Thứ tư, 05 Tháng 7 2023 16:52

Hội Nông dân Tràng Định: Phát huy hiệu quả vốn chính sách

Những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Tràng Định đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện thực hiện tốt nhiệm vụ ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Qua đó, giúp hàng nghìn lượt hội viên được tiếp cận với vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, tăng thu nhập.

8

Hội viên nông dân xã Hùng Việt sử dụng nguồn vốn để trồng cây quế

Bà Đinh Thị Thoa, Phó Chủ tịch HND huyện cho biết: Hiện nay, HND huyện có 10.613 hội viên, sinh hoạt ở 168 chi hội. Xác định nguồn vốn vay ưu đãi có vai trò quan trọng giúp hội viên nông dân có vốn đầu tư để phát triển kinh tế, hằng năm, Ban Thường vụ HND huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, phát động phong trào thi đua của hội gắn với thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác với NHCSXH. Đồng thời, chỉ đạo HND cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến hội viên về các chương trình cho vay ưu đãi, hướng dẫn sử dụng vốn hiệu quả. Hiện HND huyện đang quản lý 60 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), tổng dư nợ của hội đạt trên 92 tỷ đồng với 1.713 hộ vay.

Ông Triệu Văn Toàn, thôn Bắc Ái, xã Đề Thám chia sẻ: Trước đây, điều kiện kinh tế gia đình tôi rất khó khăn, mặc dù có diện tích đất đồi rừng lớn nhưng lại thiếu vốn sản xuất. Năm 2018, được cán bộ HND xã tuyên truyền, hướng dẫn, gia đình tôi vay 50 triệu đồng của NHCSXH để đầu tư trồng, chăm sóc hồi và chăn nuôi trâu, bò. Nhờ có vốn, hiện gia đình tôi đã trồng được 1.500 cây hồi, trong đó có một nửa đã cho thu hoạch. Ngoài ra, hằng năm xuất bán ra thị trường 20 đến 30 con trâu, bò, trừ chi phí trung bình mỗi năm gia đình thu nhập 200 triệu đồng.

Không chỉ gia đình ông Toàn, đến nay, trên địa bàn huyện có nhiều gia đình hội viên nông dân nhờ vay vốn từ NHCSXH để đầu tư phát triển kinh tế đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Từ nguồn vốn, các hội viên có vốn để đầu tư trồng, chăm sóc rừng (quế, bạch đàn, keo), chăn nuôi (trâu, bò), trồng và chăm sóc cây ăn quả (cam, quýt)…

Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, hằng năm, hội bám sát chỉ đạo của cấp trên, phối hợp chặt chẽ với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện trong công tác kiểm tra, giám sát. Trong 6 tháng đầu năm 2023, hội đã kiểm tra 10 đơn vị hội cơ sở; 16 tổ TK&VV; 100 hộ vay… Qua kiểm tra cho thấy các hộ đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, trả lãi đúng hạn. Cùng với đó, cán bộ hội, ban quản lý tổ TT&VV, tổ trưởng tổ TK&VV đều tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn, sử dụng vốn vay do Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tổ chức.

Ông Lý Văn Đề, Chủ tịch HND xã Đoàn Kết cho biết: Đến nay, dư nợ của hội trên địa bàn xã đạt trên 9 tỷ đồng với gần 100 hộ vay. Các hộ sử dụng vốn chủ yếu để trồng và chăm sóc cây quế. Trong quá trình sử dụng vốn, cán bộ hội thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, nếu có khó khăn sẽ thông tin trực tiếp với cán bộ ngân hàng tại buổi giao dịch hằng tháng, nhờ đó nhiều năm liền hội không có nợ quá hạn. Từ hiệu quả nguồn vốn, hằng năm, HND xã giúp đỡ từ 2 đến 3 hội hội viên vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, hội có 20 hộ hội viên có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên (tăng 10 hộ so với năm 2016), có những hộ thu nhập 500 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, để hội viên sử dụng vốn có hiệu quả, hằng năm, HND huyện cũng chủ động tuyên truyền, vận động hội viên tham dự các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để có kiến thức áp dụng vào sản xuất. Chỉ tính riêng từ năm 2022 đến nay, HND huyện đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức 37 lớp tập huấn cho hơn 1.600 lượt hội viên nông dân tham dự; tổ chức được 5 lớp dạy nghề cho bà con nông dân.

Nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn, từ năm 2022 đến nay, hội đã giúp 127 hộ hội viên nông dân thoát nghèo. Riêng trong năm 2022, toàn huyện có 800 hội viên nông dân đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, có thu nhập từ 100 triệu đồng đến 500 triệu đồng/năm (tăng 180 hộ so với năm 2016).

“Thời gian qua, các cấp HND trên địa bàn huyện đã làm tốt công tác quản lý nguồn vốn vay, góp phần đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với hội viên một cách nhanh nhất. Nhờ quản lý hiệu quả nguồn vốn, đến nay tỷ lệ nợ quá hạn của hội thấp; tỷ lệ thu nợ, thu lãi hằng tháng đạt cao; các tổ TK&VV do hội quản lý đều xếp loại tốt, khá. Năm 2022, HND huyện được Chi nhánh NHCSXH tỉnh biểu dương, khen thưởng vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ ngày 4/10/2002 về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác”.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tràng Định

Nguồn: baolangson.vn