Thứ ba, 03 Tháng 10 2023 15:35

Chung sức xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Sau gần 5 năm kể từ khi có bộ tiêu chí khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và sự chung sức của người dân, việc triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn đã có chuyển biến rõ nét cả về số lượng và chất lượng.

CS
Người dân chăm sóc, tỉa hàng rào cây xanh tại khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Yên Thành, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc

Năm 2014, trên địa bàn tỉnh có 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và đến nay, toàn tỉnh có 86/181 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM. Sau khi được công nhận đạt chuẩn, các xã tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó có việc lựa chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Từ đó tạo tiền đề quan trọng để xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Năm 2016, khi tỉnh chưa có bộ tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, một số xã NTM trên địa bàn tỉnh đã từng bước tìm hiểu và xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu nổi trội ở một số lĩnh vực nhất định như phát triển sản xuất, cảnh quan môi trường… Đến năm 2017, các đơn vị liên quan xây dựng hướng dẫn tạm thời và đến năm 2019, UBND tỉnh chính thức ban hành bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh. Kể từ đây, việc triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh được triển khai bài bản, hiệu quả hơn.

image001 1

Ngày 8/3/2023, UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn NTM kiểu mẫu và tiêu chí thôn thông minh trong Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2023 – 2025. Theo đó, Bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu giai đoạn 2023-2025 gồm 9 tiêu chí: Quy hoạch; nhà ở và vườn hộ gia đình; đường giao thông; nhà văn hóa và khu thể thao thôn; thông tin và truyền thông; phát triển sản xuất và giảm nghèo; văn hóa, giáo dục, y tế; môi trường và chất lượng môi trường sống; an ninh, trật tự xã hội đảm bảo bình yên và bình đẳng giới

Ông Nông Văn Hiệu, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Nhất, xã Cường Lợi, huyện Đình Lập cho biết: Năm 2017, xã Cường Lợi được công nhận đạt chuẩn NTM. Những năm sau đó, người dân trong thôn tiếp tục tích cực chung tay để củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Đến năm 2020, qua rà soát, đánh giá, UBND xã Cường Lợi đã lựa chọn xây dựng khu dân cư xóm Đồng Khoang, thôn Đồng Nhất để xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Để triển khai thực hiện, bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước (200 triệu đồng), người dân trong thôn đã đóng góp công sức, tiền của trị giá hơn 50 triệu đồng để cùng thực hiện tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. Từ nguồn lực đó, người dân trong khu dân cư đã triển khai xây dựng 300 m bồn hoa; trồng 300 m hàng rào cây xanh, hoa; lắp đặt 6 bộ đèn chiếu sáng đường thôn; trang bị các thiết chế văn hóa; xây dựng rãnh nước thải; xây dựng lò đốt rác;… Đến năm 2021, khu dân cư xóm Đồng Khoang, thôn Đồng Nhất, xã Cường Lợi đã được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Tương tự xã Cường Lợi, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, các thôn trên địa bàn xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng cũng tập trung củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí và triển khai xây dựng các khu dân cư NTM kiểu mẫu. Ông Nguyễn Đức Hiệu, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Quán Bầu – Đồng Ngầu, xã Chi Lăng cho biết: Năm 2022, thôn Quán Bầu, Đồng Ngầu được lựa chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Để triển khai thực hiện, bên cạnh số tiền 200 triệu đồng của Nhà nước hỗ trợ, người dân trong thôn đã đóng góp hơn 360 triệu đồng cùng hàng trăm ngày công lao động để xây dựng nhà văn hóa thôn. Trước đó, mỗi hộ dân trong thôn đóng góp khoảng 600 nghìn đồng để nâng cấp đường giao thông, gia cố cầu dân sinh, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng… Diện mạo khu dân cư không ngừng thay đổi, đến cuối năm 2022, khu dân cư thôn Quán Bầu – Đồng Ngầu được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Cùng với 2 khu dân cư NTM kiểu mẫu kể trên, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, các xã NTM trên địa bàn tỉnh đã rà soát, lựa chọn xây dựng khu dân cư NTM. Để triển khai thực hiện, từ năm 2019 đến nay, các cấp, ngành liên quan đã lồng ghép, phân bổ hỗ trợ các xã NTM gần 40 tỷ đồng; người dân đối ứng trên 30 tỷ đồng (gồm tiền mặt, hiến đất, ngày công) để chung sức xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Cùng với đó, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cùng các cơ quan liên quan đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đến 100% các xã NTM; tổ chức tuyên truyền về xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu đến từng thôn, khu dân cư của xã NTM… Qua đó đến nay, trên địa bàn tỉnh có 119 khu dân cư được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Văn Khánh, thôn Quang Hòa, xã Cường Lợi, huyện Đình Lập cho biết: Năm 2020, khu dân cư thôn Quang Hòa được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Trải qua quá trình xây dựng, diện mạo nông thôn trong khu dân cư không ngừng đổi mới, đường trục thôn và các tuyến đường ngõ, xóm được bê tông hóa khang trang, rộng rãi; dọc 2 bên đường được trồng hoa, cây xanh; đèn chiếu sáng được lắp đặt dọc tuyến đường thôn…Không chỉ đổi thay về diện mạo, từ khi hoàn thành xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu đến nay, định kỳ ngày 15 và 29 hằng tháng, người dân trong thôn lại tập trung lại để ra quân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Hoạt động định kỳ như vậy vừa góp phần quan trọng vào việc giữ gìn vệ sinh môi trường, vừa tăng thêm sự gắn bó, đoàn kết của người dân trong thôn.

Cùng với khu dân cư NTM kiểu mẫu kể trên, diện mạo nhiều khu dân cư NTM kiểu mẫu khác trên địa bàn tỉnh cũng không ngừng thay đổi. Trong đó có những khu dân cư NTM kiểu mẫu nổi bật như: khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Quán Thanh, Bãi Hào thuộc xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng; khu dân cư NTM kiểu mẫu tại thôn Trung Cấp, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn; khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Hoan Trung, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn…

Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Sau khi xây dựng và hoàn thành các tiêu chí, diện mạo nhiều khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh đã đổi thay rõ nét. Trong đó nổi bật như hệ thống hạ tầng được đầu tư, nâng cấp; cảnh quan đường làng, ngõ xóm được giữ gìn sáng – xanh – sạch đẹp; người dân đoàn kết, gắn bó hơn…

Không những vậy, việc hoàn thành các khu dân cư NTM kiểu mẫu ở các xã NTM tạo sự lan tỏa đến các thôn, khu dân cư khác trên địa bàn. Qua đó, từng bước góp phần giúp xã hoàn thành các mục tiêu cao hơn trong xây dựng NTM.

Cao Lộc mở mới 6,3 km đường giao thông nông thôn

Qua 9 tháng đầu năm 2023, các xã trên địa bàn huyện Cao Lộc đã mở mới được 6,3 km đường giao thông nông thôn các loại, qua đó, huyện Cao Lộc là huyện mở mới được nhiều đường giao thông nông thôn nhất trên địa bàn tỉnh.

Việc mở mới đường giao thông nông thôn không chỉ tạo điều kiện giúp người dân đi lại, phát triển sản xuất thuận lợi hơn mà còn tạo mặt bằng để từng bước triển khai cứng hóa đường giao thông, từ đó góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay trên địa bàn huyện Cao Lộc có 10/20 xã đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

49,17% số xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa

Tính đến hết tháng 9/2023, trên địa bàn tỉnh có 89 xã đạt tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng nông thôn mới, chiếm 49,17% số xã trên địa bàn tỉnh. Đây là tiêu chí có số xã đạt ít nhất trong 19 tiêu chí nông thôn mới.

Số xã đạt tiêu chí này ít là do theo bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa có những chỉ tiêu mới khó hơn, trong khi nguồn lực thực hiện còn hạn chế, địa hình của nhiều thôn chia cắt…

Hiện nay, trên địa bàn các huyện đang tiếp tục được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các công trình cơ sở vật chất văn hóa, đầu tư các thiết chế văn hóa, qua đó phấn đấu hết năm 2023, trên địa bàn tỉnh có thêm 10 xã đạt tiêu chí.

Nguồn: baolangson.vn