Thứ năm, 16 Tháng 11 2023 15:29

Các cấp công đoàn huyện Chi Lăng: Góp sức xây dựng nông thôn mới

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động, thời gian qua, các cấp công đoàn huyện Chi Lăng đã tích cực triển khai phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần làm cho diện mạo nông thôn của huyện ngày càng khởi sắc.

BLS Anhhsa

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Chi Lăng trao biểu trưng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa cho đại diện thôn Lạng Giai B, xã Nhân Lý (11/2023)

Tháng 3/2023, công trình “Nhà một cửa của UBND xã Y Tịch”, huyện Chi Lăng chính thức đưa vào sử dụng. Đây là công trình gắn biển chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII nhiệm kỳ 2023 – 2028. Công trình có tổng diện tích hơn 100 m2 với tổng kinh phí xây dựng trên 450 triệu đồng. Ông Đàm Quang Thân, Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) xã Y Tịch cho biết: CĐCS xã có trên 20 đoàn viên. Cuối năm 2022, nhằm thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp gắn với nhu cầu thực tế trong xây dựng NTM của xã, chúng tôi đã khảo sát và phối hợp với UBND xã thực hiện công trình. Cụ thể, chúng tôi đã vận động đoàn viên và các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn chung sức xây dựng công trình này.

Theo đó, CĐCS xã Y Tịch đã vận động được số tiền 200 triệu đồng để chung tay xây dựng công trình. Nhờ đó, công trình được xây dựng và bàn giao đúng kế hoạch, đáp ứng yêu cầu về trụ sở làm việc và các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất theo quy định xây dựng NTM nâng cao.

Không chỉ có sự chủ động từ CĐCS trong triển khai thực hiện các phần việc, hơn 2 năm qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Chi Lăng đã có những hoạt động rất thiết thực trong thực hiện phong trào xây dựng NTM.

Ông Hoàng Đức Bình, Chủ tịch LĐLĐ huyện Chi Lăng cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 02 ngày 6/10/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động và phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị – xã hội trong phát triển kinh tế – xã hội; xây dựng NTM, đô thị văn minh, bên cạnh việc chỉ đạo các CĐCS vận động đoàn viên tích cực thực hiện “Ngày Chủ nhật đỏ” chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh (theo Kế hoạch số 111 ngày 5/4/2022 của UBND huyện), chúng tôi còn ban hành kế hoạch thực hiện phong trào xây dựng NTM gắn với các phong trào của công đoàn như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh – sạch – đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Qua đó nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên công đoàn trên địa bàn, 103 CĐCS (đạt 100%) đều có đóng góp về kinh phí và ngày công tham gia xây dựng NTM.

Theo đó, thời gian qua, nhiều công trình hạ tầng như đường giao thông nông thôn, kênh mương, đường điện thắp sáng đường thôn tại các thôn, xã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đều có sự đóng góp và đặc biệt là sự tích cực kêu gọi, vận động của các đoàn viên công đoàn trên địa bàn. Tiêu biểu từ năm 2022 đến nay, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện đã thực hiện được một số công trình như Nhà một cửa của UBND xã Y Tịch, Nhà văn hóa thôn Thống Nhất (xã Thượng Cường), Nhà văn hóa thôn Lạng Giai B (xã Nhân Lý)… Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2022 đến nay, đoàn viên các CĐCS trên địa bàn đã đóng góp khoảng 6.000 ngày công; các cấp công đoàn huyện huy động được trên 300 triệu đồng để ủng hộ xây dựng các công trình phục vụ mục tiêu xây dựng NTM.

Ông Phùng Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Trong những năm qua, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Trong đó, các cấp công đoàn nơi đây đã và đang có sự đóng góp tích cực trong phong trào này. Lực lượng đoàn viên trong các tổ chức công đoàn thường xuyên tham gia, đóng góp cả về kinh phí và ngày công xây dựng các phần việc, góp phần giúp các xã đạt chuẩn NTM theo đúng lộ trình đề ra. Đến nay, toàn huyện có 9 xã NTM, trong đó có 1 xã NTM kiểu mẫu, 2 NTM nâng cao, 18 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu; bình quân mỗi xã đạt 13 tiêu chí; các xã đã đạt chuẩn NTM, bình quân mỗi xã đạt 10 tiêu chí NTM nâng cao, tăng 1,33 tiêu chí so với đầu năm 2023.

Nguồn: baolangson.vn