Thứ năm, 26 Tháng 10 2023 15:52

Xây dựng nông thôn mới: Khơi dậy sức mạnh nội lực từ nông dân

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), nông dân được xác định là chủ thể. Phát huy vai trò cầu nối, thời gian qua, các cấp hội nông dân (HND) trong tỉnh đã tích cực khơi dậy sức mạnh nội lực từ nông dân để chung sức xây dựng nông thôn mới.

6 2

Hội viên nông dân xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng tham gia làm đường giao thông nông thôn

Toàn tỉnh hiện có trên 108.600 hội viên nông dân (HVND), chiếm 89,2% so với tổng số hộ nông nghiệp của tỉnh. Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Để HVND tích cực tham gia xây dựng NTM, chúng tôi tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp hội đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, HVND về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Bên cạnh đó, hội chủ động xây dựng kế hoạch với những nội dung thực hiện cụ thể gắn với các phong trào thi đua của tổ chức hội và triển khai rộng rãi trong HVND. Qua đó, tạo sự chuyển biến, đồng thuận trong tầng lớp nông dân về thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Theo đó, các cấp hội đã tập trung tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước về chương trình xây dựng NTM và các kế hoạch xây dựng NTM của địa phương nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện… Việc tuyên truyền được triển khai thông qua nhiều hình thức như: qua các buổi sinh hoạt định kỳ; phát tờ rơi, loa truyền thanh; xây dựng các tin, bài đăng tải trên các trang, nhóm mạng xã hội của HND từ cấp tỉnh đến cơ sở… Từ năm 2021 đến nay, các cấp hội đã phối hợp tổ chức được trên 15.000 cuộc tuyên truyền cho hơn 600.000 lượt cán bộ, HVND.

Ông Dương Công Tý, Chủ tịch HND xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn cho biết: Từ năm 2020, khi xã đạt chuẩn NTM nâng cao, ngoài việc phối hợp với UBND xã và các tổ chức đoàn thể của xã tuyên truyền về việc duy trì xã NTM nâng cao và xây dựng xã NTM kiểu mẫu, trong các cuộc họp thôn, xã, chúng tôi còn thành lập nhóm zalo chung gồm cán bộ HND xã, chi hội trưởng chi HND các thôn để tuyên truyền về các tiêu chí, ý nghĩa của chương trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu… Đặc biệt, cán bộ hội còn đến tận các hộ dân để tuyên truyền, vận động hội viên cùng thực hiện tiêu chí xây dựng mô hình thôn thông minh tại thôn Hồng Phong 1 (vận động thành lập tổ công nghệ số cộng đồng vào tháng 6/2022; thành lập các nhóm zalo để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin, tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh kiến nghị của bà con trong cộng đồng). Nhờ đó, phong trào xây dựng xã NTM kiểu mẫu được đông đảo HVND hiểu và đồng lòng hưởng ứng, góp phần giúp xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022.

Việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, HVND trong phong trào xây dựng NTM. Từ đó, HVND đã hiểu và chủ động chung sức thông qua những việc làm thiết thực, hiệu quả. Tiêu biểu như, HVND đã tình nguyện hiến đất, chung tay góp công, góp sức để cùng xây dựng NTM. Cụ thể, từ năm 2021 đến nay, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, các cấp hội đã vận động HVND hiến hơn 120.000 m2 đất, đóng góp trên 15 tỷ đồng, trên 300.000 ngày công để sửa chữa, làm mới hơn 100 km đường giao thông nông thôn, hơn 90 km kênh mương nội đồng; làm mới và sửa chữa trên 1.000 cầu cống và nhiều công trình khác (nhà văn hóa thôn; nước sinh hoạt; thắp sáng đường thôn)…

Từ năm 2021 đến nay, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, các cấp hội đã vận động HVND hiến hơn 120.000 m2 đất, đóng góp trên 15 tỷ đồng, trên 300.000 ngày công để sửa chữa, làm mới hơn 100 km đường giao thông nông thôn, hơn 90 km kênh mương nội đồng; làm mới và sửa chữa trên 1.000 cầu cống và nhiều công trình khác

Ông Nguyễn Kao Thế, HVND thôn Cương Quyết, xã Gia Miễn, huyện Văn Lãng cho biết: Trước đây, tôi chưa hiểu rõ xây dựng NTM là như thế nào nhưng sau khi được HND xã phối hợp tổ chức tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt chung, tôi và bà con đã hiểu về mục đích, ý nghĩa của phong trào này. Tháng 6/2022, gia đình tôi đã hiến hơn 600m2 đất để xây dựng nhà văn hóa thôn. Đến nay, nhìn bà con được sinh hoạt ở nhà văn hóa mới khang trang, rộng rãi hơn tôi cảm thấy rất phấn khởi và tự hào vì đã đóng góp được cho phong trào xây dựng NTM tại địa phương.

Cùng đó, xác định tiêu chí môi trường là chỉ tiêu khó thực hiện, các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, HVND về bảo vệ môi trường (BVMT) qua các hoạt động cụ thể như: thu gom rác thải trong sản xuất nông nghiệp, trong sinh hoạt; đảm nhận tuyến đường nông dân tự quản; vận động nông dân tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm…

Đáng chú ý, một trong những hình thức tuyên truyền BVMT được đánh giá cao là việc ứng dụng mạng xã hội và qua trang thông tin điện tử của hội. Đến nay, hầu hết HND các huyện, thành phố đều có tài khoản facebook, zalo để trao đổi công việc và đăng tải các nội dung tuyên truyền đến HVND. Trang thông tin điện tử của hội đăng trên 200 tin, bài (trong đó có nhiều tin, bài liên quan đến nội dung BVMT), thu hút trên 100.000 lượt người truy cập. Với những giải pháp thiết thực trên, đến nay, hầu hết HVND đều có ý thức trong việc BVMT. Hiện toàn tỉnh có hơn 900 mô hình nông dân BVMT và là một trong các tổ chức đoàn thể có nhiều mô hình BVMT nhất trên toàn tỉnh. Trong đó, nhiều mô hình hay, hoạt động hiệu quả như: đoạn đường nông dân tự quản; xây dựng lò đốt rác… Từ năm 2021 đến nay, các cấp hội đã vận động HVND tham gia quét dọn và phát quang tầm nhìn được hơn 400.000 m đường giao thông nông thôn; xây trên 800 lò đốt rác gia đình; phối hợp trồng mới hơn 30 km đường hoa… Cơ bản các hộ HVND đều chủ động di rời chuồng trại ra xa nhà ở, đảm bảo vệ sinh; các hoạt động dọn dẹp rác thải, quét dọn sạch sẽ đường làng, ngõ xóm được HVND thực hiện hằng tuần, góp phần làm cho cảnh quan môi trường nông thôn luôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Không dừng lại ở đó, các tiêu chí khác trong xây dựng NTM cần đến sự chung sức của người dân cũng được HVND tích cực hưởng ứng và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận như: thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trên 90% số hộ HVND đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% số hộ HVND sản xuất, kinh doanh nông sản đăng ký đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đều đạt và được công nhận…

Những việc làm thiết thực của các cấp HND góp phần thực hiện có hiệu quả các tiêu chí về xây dựng NTM, đưa bộ mặt nông thôn ngày càng thêm khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân ngày càng được nâng cao. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh đạt 51,72 triệu đồng/người/năm, tăng 16,72 triệu đồng so với năm 2017; toàn tỉnh có 86/181 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 17 xã NTM nâng cao và có 2 xã NTM kiểu mẫu là xã Chi Lăng (huyện Chi Lăng) và xã Chiến Thắng (huyện Bắc Sơn).

Nguồn: baolangson.vn