Thứ ba, 12 Tháng 9 2023 16:30

Hữu Lũng: Phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng cuộc vận động “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới” (NTM), thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã tích cực tham gia bằng những việc làm cụ thể gắn với hoạt động hội, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

22

Hội viên phụ nữ thị trấn Hữu Lũng tham gia trồng hoa, cây cảnh

Những ngày đầu tháng 9/2023, có mặt tại xã Sơn Hà (xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022), ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là những con đường bê tông sạch sẽ, hai bên đường được tô điểm bằng những cây hoa rực rỡ. Bà Dương Ngọc Mai, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Sơn Hà cho biết: Từ năm 2018, chúng tôi bắt đầu thực hiện mô hình điểm thôn xanh – sạch – đẹp ở thôn Trường Sơn và trồng được trên 300 m đường hoa. Đến nay, Hội LHPN xã đã xây dựng mô hình thôn xanh – sạch – đẹp tại 8/8 thôn với trên 1.000 m đường hoa, cây cảnh. Bên cạnh đó, đều đặn mỗi tháng 2 lần, các chi hội đều huy động hội viên phụ nữ tham gia vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng, ngõ xóm để giữ gìn vệ sinh môi trường.

Không chỉ tại xã Sơn Hà, hoạt động trồng hoa là một trong những phần việc được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Hữu Lũng thực hiện góp phần xây dựng NTM. Bà Phạm Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Toàn huyện hiện có 21.991 hội viên, sinh hoạt ở 24 hội cơ sở. Để phát huy vai trò của hội viên trong xây dựng NTM, thời gian qua, Huyện hội đã chỉ đạo các cơ sở hội tăng cường tuyên truyền, gắn tiêu chí xây dựng NTM với các cuộc vận động, phong trào của hội như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Hằng năm, hội chỉ đạo mỗi đơn vị trồng 200 m đường hoa và cây xanh, đồng thời hướng dẫn các cơ sở hội đăng ký 2 phần việc cụ thể về xây dựng NTM.

Theo đó, từ năm 2022 đến nay, các cấp hội phụ nữ đã vận động hội viên và người dân tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm; xây mới 140 hố rác gia đình; làm mới hơn 16 km đường bê tông; trồng mới được trên 17 km đường hoa…

Hằng năm, đối với xã được tỉnh chỉ đạo điểm đạt chuẩn NTM, Hội LHPN huyện tập trung rà soát các nội dung mà phụ nữ được phân công phụ trách (tiêu chí số 17 về môi trường), từ đó có sự hỗ trợ đối với xã. Theo đó, Hội LHPN huyện lựa chọn các thôn thực hiện mô hình thôn xanh – sạch – đẹp; tổ chức tập huấn tuyên truyền cho hội viên thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM; hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh cho hộ nghèo; xây dựng bể thu gom xử lý vỏ bao bì thuốc  bảo vệ thực vật… Đơn cử như từ năm 2022 đến nay, Hội LHPN huyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ các xã (Vân Nham, Hồ Sơn, Đồng Tiến) 4.500 cây chuỗi ngọc, 50 cây hoa giấy thực hiện mô hình thôn xanh – sạch – đẹp;  xây dựng 65 công trình bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, 10 nhà vệ sinh cho hộ nghèo… với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.

Ngoài ra, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện cũng tích cực tham gia hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình hạ tầng. Theo đó, chỉ tính riêng từ năm 2022 đến nay, đã có 30 hộ hội viên ở các xã hiến gần 2.000 m2 đất để xây dựng các công trình hạ tầng NTM.

Cùng với đó, để góp phần thực hiện tiêu chí số 10 về thu nhập và tiêu chí số 11 về hộ nghèo, các cấp hội phụ nữ tích cực hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo. Từ năm 2022 đến nay, hội đã phối hợp tổ chức được 33 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi cho hơn 1.400 lượt hội viên. Đến nay, các cấp hội đã đứng ra nhận ủy thác cho hội viên vay vốn với Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ trên 147 tỷ đồng cho trên 3.000 lượt hộ vay để có vốn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi. Toàn hội hiện có gần 900 hộ hội viên có mô hình kinh tế với thu nhập bình quân từ 200 đến 700 triệu đồng/năm. Năm 2022, các cơ sở hội đã giúp đỡ 663 hộ hội viên phụ nữ thoát nghèo. Tính đến nay, toàn huyện có 10/23 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Nguồn: baolangson.vn