Thứ sáu, 08 Tháng 9 2023 15:45

Thanh niên Lạng Sơn Hỗ trợ nông dân quảng bá và tiêu thụ nông sản

Phát huy sự năng động, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên, thời gian qua, các huyện, thành đoàn trên địa bàn tỉnh đã chủ động hỗ trợ nông dân liên kết, quảng bá sản và tiêu thụ nông sản.

hoang vuong
Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ nông dân xã Thanh Lòa, Cao Lộc tiêu thụ quả lê

Lạng Sơn nổi tiếng với nhiều sản phẩm, nông sản, đặc sản như: na, hồng, quýt, lê, chanh rừng, thạch đen… Tuy nhiên vào vụ thu hoạch nông sản, có một số thời điểm cung vượt quá cầu khiến tiêu thụ khó khăn, giá nông sản bấp bênh. Để đồng hành với nông dân quảng bá, tiêu thụ nông sản, đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên (LHTN) các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Anh Đoàn Thành Công, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Trung ương Đoàn đưa vào bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại hằng năm. Triển khai nhiệm vụ này, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã chỉ đạo tổ chức đoàn, hội các cấp chủ động kết nối, hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), nông sản tại địa phương.

Triển khai ý kiến chỉ đạo của Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh, từ năm 2021 đến nay, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh nhất là thành viên các tổ công nghệ số cộng đồng đã chủ động hướng dẫn nông dân quảng bá sản phẩm, nông sản trên các nền tảng mạng xã hội như Tik tok, Facebook, sàn thương mại điện tử. Theo đó, đoàn viên, thanh niên hỗ trợ nông dân mở tài khoản người mua, người bán trên sàn thương mại điện tử để quảng bá, tiêu thụ nông sản, hàng hóa của gia đình cũng như mua sắm vật tư nông cụ phục vụ sản xuất; hướng dẫn nông dân chụp ảnh, quay phim, viết bài quảng bá về sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội; cách theo dõi bài viết, phản hồi tin nhắn của khách hàng, chốt đơn hàng, đóng gói sản phẩm, liên hệ với đơn vị vận chuyển, nhận tiền… Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, hỗ trợ 24/7, đoàn viên, thanh niên các tổ công nghệ số cộng đồng đã hỗ trợ hàng nghìn nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội.

Từ năm 2021 đến nay, các đội xung kích tình nguyện tổ chức hơn 2.300 cuộc với trên 104.000 lượt đoàn viên, thanh niên hỗ trợ nhân dân thu hoạch, kết nối tiêu thụ gần 100 tấn quả và hơn 14 tấn rau củ… Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, tổ chức đoàn, hội các cấp đã đăng tải, chia sẻ hơn 500 bài viết về sản phẩm, nông sản, đặc sản của tỉnh lên các trang thông tin, mạng xã hội; kết nối tiêu thụ hơn 10 tấn na, nhãn, lê…

Đơn cử như trong tháng 8/2023 vừa qua, Tỉnh đoàn đã phối với UBND huyện Chi Lăng tổ chức chương trình “Quảng bá tiêu thụ na và các sản phẩm OCOP Chi Lăng” với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng có khả năng truyền thông lớn; tổ chức giới thiệu các sản phẩm OCOP của địa phương trên các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok nhằm quảng bá rộng rãi nông sản của tỉnh tới người tiêu dùng cả nước.

Tại các sự kiện lớn của tổ chức đoàn, hội các cấp như đại hội, hội nghị, hội thảo… các tổ chức đoàn, hội đều bố trí không gian trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp. Cùng đó, tranh thủ các ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok, cán bộ đoàn, hội các cấp, đoàn viên, thanh niên đã sử dụng tài khoản của mình để quảng bá nông sản của địa phương. Những sản phẩm, nông sản đạt các giải thưởng về chất lượng, thành tựu trong nông nghiệp… được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.

Anh Vũ Huy Tùng, Bí thư Huyện đoàn Hữu Lũng cho biết: Tranh thủ mạng xã hội Facebook được nhiều người theo dõi, chúng tôi thường xuyên đăng tải, chia sẻ các bài viết, hình ảnh về nông sản của huyện nhằm quảng bá sản phẩm. Cùng đó, chúng tôi cũng đề nghị các quận đoàn tại Hà Nội để làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm của huyện. Hiện nay, Huyện đoàn đang phối hợp với Quận đoàn Tây Hồ quảng bá, tiêu thụ na và nhãn.

Từ năm 2021 đến nay, tổ chức đoàn, hội các cấp đã tham gia hỗ trợ trên 230.000 lượt người dân đăng ký tài khoản mua, bán trên sàn thương mại điện tử; hướng dẫn viết bài quảng bá và đưa hơn 20.000 sản phẩm, nông sản lên sàn thương mại điện tử. Các đội xung kích tình nguyện tổ chức hơn 2.300 cuộc với trên 104.000 lượt đoàn viên, thanh niên hỗ trợ nhân dân thu hoạch, kết nối tiêu thụ gần 100 tấn quả và hơn 14 tấn rau củ… Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, tổ chức đoàn, hội các cấp đã đăng tải, chia sẻ hơn 500 bài viết về sản phẩm, nông sản, đặc sản của tỉnh lên các trang thông tin, mạng xã hội; kết nối tiêu thụ hơn 10 tấn na, nhãn, lê…

Chị Trần Thị Trinh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh cho biết: Là người Lạng Sơn, lập gia đình và sinh sống tại Quảng Ninh nên tôi thường xuyên theo dõi các thông tin của tỉnh Lạng Sơn qua Facebook, Zalo nhất là những trang của đoàn thanh niên. Qua đó tôi biết thêm nhiều sản phẩm, nông sản của tỉnh Lạng Sơn đạt tiêu chuẩn về chất lượng. Mỗi khi có nhu cầu, tôi lại đặt hàng thông qua sàn thương mại hoặc qua mạng xã hội.

Thời gian tới, công tác tuyên truyền, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm, nông sản sẽ tiếp tục được tổ chức đoàn, hội các cấp triển khai tạo sự lan tỏa sâu rộng, góp phần tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm của tỉnh.

Nguồn: baolangson.vn