Thứ năm, 03 Tháng 8 2023 15:01

Vũ Lăng: Phát huy sức mạnh đoàn kết của nông dân trong xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, Hội Nông dân (HND) xã Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn đã tích cực phát huy vai trò cầu nối, khơi dậy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của hội viên, nông dân (HVND) trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương. Qua đó, khẳng định vai trò của nông dân trong xây dựng NTM và đóng góp quan trọng vào việc xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

1326 ok

HVND xã Vũ Lăng phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã tham gia làm đường giao thông nông thôn

Năm 2022, Vũ Lăng là xã điểm của tỉnh được lựa chọn để phấn đấu đạt chuẩn NTM. Theo đó, HND xã được Ban Quản lý xây dựng NTM của xã phân công thực hiện tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; chỉ tiêu 17.9 về tỷ lệ cơ sở chăn nuôi đảm bảo các quy định về vệ sinh thú y, chăn nuôi và bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Văn Nghề, Chủ tịch HND xã Vũ Lăng cho biết: Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, HVND tích cực tham gia bằng những phần việc cụ thể, các tiêu chí, chỉ tiêu mà hội được giao đã đạt những kết quả tích cực, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn.

Với tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, HND xã đẩy mạnh tuyên truyền đến HVND tiếp tục củng cố, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả cao trong chăn nuôi, trồng trọt. Toàn xã hiện có trên 20 mô hình phát triển kinh tế của HVND có thu nhập từ 100 triệu đồng/hộ/năm trở lên. Đáng chú ý, theo tiêu chí số 13, xã cần có hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả và có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực đảm bảo bền vững, do đó, cùng với lợi thế là đã có HTX Dịch vụ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản Lê Hồng Phong, hội còn vận động thành lập thêm HTX Dịch vụ nông nghiệp Vũ Lăng vào năm 2022. Đồng thời, hội thường xuyên phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt… đến các thành viên của các HTX. Cũng từ năm 2022 đến nay, hội còn vận động HTX Dịch vụ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản Lê Hồng Phong đứng ra thu mua, tiêu thụ sản phẩm của các thành viên và các hộ HVND trên địa bàn. Đơn cử, trong năm 2022, HTX đã thu mua các sản phẩm cá lồng của 3 thành viên và khoảng 20 hộ dân trên địa bàn được trên 20 tấn với giá tương đương giá thị trường (từ 50.000 – 80.000 đồng/kg). Ngoài ra, thông qua HND xã, từ năm 2022 đến nay, đã có trên 300 hộ tham gia mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ thuốc lá với Chi nhánh Công ty Cổ phần Ngân Sơn tại huyện Bắc Sơn giúp người dân yên tâm sản xuất. Qua đó, góp phần giúp xã hoàn thành tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn.

Đối với chỉ tiêu số 17.9, trước đây, hầu hết các hộ đều xây dựng chuồng trại chăn nuôi ngay dưới gầm nhà sàn hoặc gần nhà ở. Trong thực hiện chỉ tiêu này, hội tiến hành khảo sát thực tế và thực hiện nhiều giải pháp cụ thể như: tuyên truyền nâng cao nhận thức của HVND về vấn đề môi trường, vận động người dân di rời chuồng trại ra xa nhà thông qua các buổi sinh hoạt, đến tận hộ dân tuyên truyền, vận động khi cần; lựa chọn các hộ tiêu biểu chấp hành tốt cùng vận động, hướng dẫn các hộ khác; hỗ trợ ngày công để di dời, xây dựng lại chuồng trại với các hộ chưa đủ tiêu chuẩn… Nhờ đó hiện toàn xã có 544/880 hộ có chuồng trại hợp vệ sinh (đạt 61,8%, vượt chuẩn 1,8%).

Đặc biệt, năm 2022, HVND trong xã đã hiến hơn 90.000 m2 đất, đóng góp gần 600 triệu đồng và hơn 3.600 công để tu sửa nhà văn hóa, làm đường giao thông;…

Ông Nguyễn Văn Xây, HVND Chi HND thôn Bảo Thanh, xã Vũ Lăng cho biết: Nhờ được tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt của HND xã, tôi và các hộ khác hiểu hơn về ý nghĩa của phong trào xây dựng NTM. Do đó, đầu năm 2022, gia đình tôi tự nguyện hiến trên 500 m2 đất để làm đường giao thông. Giờ đây, nhìn đường sá được bê tông hóa, xe cộ đi lại thuận tiện hơn tôi thấy rất phấn khởi.

Những việc làm thiết thực của HND xã góp phần giúp xã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM vào cuối năm 2022. Xã đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2022 vào tháng 5/2023 và có 10 HVND được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM năm 2022. HND xã nhiều lần được các cấp, ngành khen thưởng. Gần đây nhất, tháng 4/2023, HND xã vinh dự là đơn vị hội cấp xã duy nhất trên toàn huyện được nhận bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương HND Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ 2018 – 2023.

Phát huy những kết quả đạt được, từ đầu năm 2023 đến nay, HND xã tiếp tục tuyên truyền, vận động HVND tích cực tham gia xây dựng NTM để giữ vững các tiêu chí mà xã đã đạt và phấn đấu cùng cấp ủy, chính quyền, Nhân dân xây dựng thành công khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Làng Dọc vào năm 2023.

“Thời gian qua, HND xã Vũ Lăng đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong phong trào xây dựng NTM của xã. Đây cũng là một trong những tổ chức hội tiêu biểu của xã thực hiện tốt việc huy động sức dân tham gia xây dựng NTM. Qua đó, góp phần giúp xã hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2022 và tiến tới xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại thôn Làng Dọc”

Ông Đặng Minh Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vũ Lăng

Nguồn: baolangson.vn