Thứ hai, 17 Tháng 7 2023 15:49

Yên Lỗ: Niềm vui đường mới

Cách đây hơn 2 năm, tôi có dịp vào công tác tại xã Yên Lỗ, đây là xã khó khăn nhất của huyện nghèo Bình Gia. Thời điểm đó, đường vào xã toàn bộ là đường đất, nhỏ hẹp, chằng chịt những “ổ gà, ổ voi” gây khó khăn cho việc đi lại của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, từ cuối năm 2022 đến nay, Nhà nước đã quan tâm đầu tư công trình đường Khuổi Lào – Yên Lỗ. Qua đó, giúp người dân thuận tiện trong đi lại, giao thương hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

IMG 909

Tuyến đường Khuổi Lào – Yên Lỗ được hoàn thành, đưa vào sử dụng giúp người dân trong xã đi lại thuận tiện hơn

Xã Yên Lỗ cách trung tâm huyện gần 50 km, có 677 hộ với 3.198 nhân khẩu sinh sống tại 9 thôn, bản; tỷ lệ hộ nghèo gần 40%. Hơn 20 năm về trước, tuyến đường đi từ thôn Khuổi Lào, xã Thiện Hòa đến trung tâm xã dài 16 km được Nhà nước đầu tư, nâng cấp từ đường mòn có mặt đường rộng 1m lên mặt đường đất rộng 4 m nhằm cải thiện điều kiện đi lại cho người dân trên địa bàn xã. Tuy nhiên, theo thời gian, tuyến đường ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Con đường gập ghềnh khó đi cũng là một trong những nguyên nhân cản trở sự phát triển của người dân trên địa bàn xã.

Ông Lưu Văn Dũng, thôn Bản Mè chia sẻ: Trước đây, mặc dù thời tiết rất đẹp nhưng từ nhà tôi ra đến trung tâm xã Yên Lỗ bằng xe máy phải mất hơn 1 giờ đồng hồ. Khổ nhất là khi trời mưa, người dân trong xã gần như bị “cô lập” không thể di chuyển sang nơi khác vì đường đất trươn trượt, bùn đất dẻo quánh. Không những thế, do điều kiện đi lại quá khó khăn, nông sản, vật nuôi của chúng tôi sản xuất ra rất khó tiêu thụ, thường xuyên bị tư thương ép giá. Chính vì vậy, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị tới các cấp, ngành chức năng quan tâm xây dựng con đường mới để cuộc sống của bà con đỡ vất vả hơn, yên tâm phát triển sản xuất.

Đáp ứng mong mỏi của người dân, cuối năm 2022, công trình đường Khuổi Lào – Yên Lỗ thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (dự án Lramp) được xây dựng do Sở Giao thông – Vận tải làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư trên 14 tỷ đồng. Theo thiết kế, công trình có chiều dài 17,1 km, trong đó, 11,1 km thuộc địa phận xã Yên Lỗ; bề rộng mặt đường 3,5 m, bề rộng nền đường 5m; kết cấu mặt đường đá dăm tiêu chuẩn láng nhựa… do Công ty Cổ phần Xây dựng Trường An Lạng Sơn và Công ty TNHH Xuân Chính thi công.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bình Gia cho biết: Ngay sau khi có chủ trương về việc xây dựng công trình đường Khuổi Lào – Yên Lỗ,  để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án; tổ chức đối thoại với Nhân dân để người dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng và nhận bồi thường. Nhờ đó, hầu hết các hộ đều tự nguyện bàn giao mặt bằng trước rồi mới nhận kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, người dân còn chủ động hiến đất để công trình được triển khai nhanh chóng. Theo đó, hơn 160 hộ dân trên địa bàn xã đã hiến trên 21.000 m2 đất để mở rộng tuyến đường.

Nhờ sự đồng thuận của người dân, đến tháng 6/2023, công trình hoàn thiện đáp ứng mong mỏi của người dân trên địa bàn xã. Ông Lâm Văn Mậu, thôn Nà Tồng không giấu nổi niềm vui: Năm 2023, được cán bộ xã tuyên truyền, gia đình tôi đã hiến hơn 3.200 m2 đất sản xuất để mở rộng đường xã. Sau khi tuyến đường được cứng hóa, mở rộng, việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân cũng thuận tiện hơn, người dân chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi.

Rời Yên Lỗ khi trời nhá nhem tối, hình ảnh con đường bê tông rộng, phẳng lì, tiếng cười nói rôm rả của đám trẻ khi được đi trên con đường mới đọng mãi trong tâm trí chúng tôi. Ước mơ về con đường mới đã thành hiện thực, giúp người dân xã Yên Lỗ đi lại thuận lợi hơn, qua đó, góp phần giúp người dân yên tâm phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Nguồn: baolangson.vn