Thứ tư, 11 Tháng 10 2023 16:07

Ông Thảnh làm giàu từ sản xuất gạch không nung

Với sự năng động, sáng tạo cùng ý chí vươn lên, dám nghĩ dám làm, ông Nguyễn Văn Thảnh (sinh năm 1969), hội viên nông dân (HVND) Chi hội nông dân (HND) khối 8, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc đã lựa chọn phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình sản xuất gạch không nung với thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. Nhờ đó, gia đình ông Thảnh có nguồn thu nhập ổn định, trở thành một trong những hộ điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu tại địa phương.

luong thao 1
Ông Thảnh kiểm tra chất lượng gạch không nung

Những ngày đầu tháng 10/2023, phóng viên có dịp đến tham quan xưởng sản xuất gạch không nung của gia đình ông Thảnh tại khối 8, thị trấn Cao Lộc. Ông Thảnh chia sẻ: Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại huyện An Lão, tỉnh Hải Phòng. Năm 1991, tôi rời quê lên huyện Cao Lộc lập gia đình và sinh sống tại đây. Những năm mới lập gia đình, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, tôi và vợ đã làm nhiều nghề khác nhau nhưng thu nhập vẫn bấp bênh. Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy nhu cầu của bà con về vật liệu xây dựng nhà ở và các công trình phụ ngày càng lớn, nên năm 2005 tôi đã bàn bạc với vợ đầu tư mở xưởng sản xuất gạch bê tông không nung.

Thời gian đầu bắt tay vào thực hiện mô hình, ông Thảnh gặp không ít khó khăn như: quy trình sản xuất gạch là thủ công nên sản lượng và chất lượng gạch sản xuất ra còn thấp; thị trường tiêu thụ còn hạn chế… Để giải quyết dần những vấn đề trên, ông tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tỷ lệ vôi và xi măng để gạch đạt chất lượng cao hơn. Cùng với đó, từ năm 2012 đến nay, ông vay mượn thêm anh em, bạn bè để có vốn đầu tư thêm máy nghiền, máy ép gạch, máy xúc… Hiện xưởng gạch của gia đình ông có 2 máy xúc; 4 máy nghiền; 4 máy trộn; 4 máy ép… với tổng chi phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Nhờ đó, sản lượng và chất lượng của gạch tăng cao, đạt hơn 3.000 viên/ngày. Nhờ chất lượng tốt, giá cả hợp lý, sản phẩm gạch không nung của ông Thảnh nhanh chóng được thị trường công nhận và ưa chuộng, số lượng hợp đồng đặt mua sản phẩm ngày càng nhiều và trở thành địa chỉ cung ứng chính cho các công trình xây dựng trên địa bàn thị trấn và các xã lân cận. Từ năm 2018 đến nay, trung bình mỗi năm, mô hình sản xuất gạch của gia đình ông đem lại nguồn thu hơn 300 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình mà mô hình sản xuất gạch không nung của ông Thảnh còn tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Cụ thể, với mô hình sản xuất gạch không nung, ông tạo việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động tại địa phương với mức thu nhập trung bình hơn 6 triệu đồng/người/tháng.

Anh Lương Văn Đạt, tổ 2, khối 8, thị trấn Cao Lộc cho biết: Tôi làm công nhân sản xuất gạch cho gia đình ông Thảnh đã hơn chục năm nay. Trước đây, vì không có việc làm ổn định nên kinh tế gia đình tôi còn nhiều khó khăn, nhờ ông Thảnh tạo điều kiện cho tôi làm việc tại đây với nguồn thu nhập trên 7 triệu đồng/tháng nên gia đình tôi cũng dần ổn định hơn.

Bên cạnh việc làm kinh tế giỏi, ông Thảnh và gia đình luôn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Tiêu biểu như trong 5 năm gần đây, gia đình ông luôn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội, thể thao, nhân đạo từ thiện như: tổ chức tặng quà, giúp đỡ hộ nghèo và các hộ có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách; ủng hộ phong trào thể dục, thể thao, ủng hộ đầu tư trang thiết bị cho nhà văn hoá khối; hỗ trợ máy xúc, vật liệu xây dựng, hỗ trợ nhân công tu sửa nhà văn hoá, làm đường giao thông trong khối… với tổng giá trị hơn 200 triệu đồng.

Bà Hứa Mai Hường, Chủ tịch HND thị trấn cho biết: Ông Thảnh là HVND tiêu biểu trong phát triển kinh tế trên địa bàn thị trấn. Ông còn luôn tích cực chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ một số gia đình HVND có hoàn cảnh khó khăn cùng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Với những nỗ lực đó, ông Thảnh nhiều lần được nhận giấy khen của các cấp, ngành. Gần đây nhất, tháng 10/2023, ông vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ 2018 – 2023.

Nguồn: baolangson.vn