Thứ tư, 27 Tháng 9 2023 16:00

Cựu chiến binh Đinh Văn Ngọc làm giàu từ nuôi cá lồng

Với khát vọng làm giàu chính đáng, anh Đinh Văn Ngọc, sinh năm 1989, cựu chiến binh thôn Sông Hoá 2, xã Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn đã không ngừng tìm tòi, học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm và khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi cá lồng.

cam tu

Anh Ngọc kiểm tra chất lượng đàn cá

Trên mặt hồ xanh mát, núi rừng xanh thẳm bao quanh, 14 lồng cá của anh Ngọc nằm lặng lẽ trên mặt hồ Vũ Lăng. Vừa kéo lưới, anh Ngọc vừa kể cho chúng tôi nghe về hành trình đến với nghề nuôi cá lồng.

Theo lời anh Ngọc kể, đầu năm 2008, khi vừa qua tuổi 18, anh Ngọc lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, đến cuối năm 2009 thì ra quân trở về địa phương. Sau xuất ngũ, anh Ngọc ở nhà giúp đỡ bố mẹ làm ruộng. Năm 2015, anh Ngọc xuống khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh để làm công nhân. Thời gian này, anh được đến thăm một số trang trại nuôi cá lồng ở tỉnh Hải Dương. Lúc này, anh đã nung nấu ý định trở về địa phương để phát triển kinh tế với mô hình nuôi cá lồng.

Anh Ngọc cho biết: Tôi thấy một trong những yếu tố quan trọng trong nuôi cá lồng là nhờ có dòng nước lưu thông trên lòng hồ sẽ giúp ta không phải lo đến lượng thức ăn thừa, phân cá, từ đó giảm được khâu xử lý môi trường, tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó còn giúp cung cấp lượng oxi cao cho cá để cá phát triển tốt, chất lượng thịt cá chắc, ngon hơn so với nuôi trong ao. Quê hương tôi có hồ Vũ Lăng với lòng hồ rộng, nước trong xanh, rất phù hợp cho việc nuôi cá lồng nên tôi đã tìm hiểu, tham quan một số mô hình ở tỉnh bạn và nghiên cứu để khởi nghiệp.

Cuối năm 2018, với số tiền ít ỏi tích góp được và vay mượn thêm anh em, họ hàng, anh Ngọc trở về quê nhà và bắt tay vào thực hiện mô hình nuôi cá lồng. Đầu năm 2019, anh Ngọc nuôi thử nghiệm 8 lồng cá các loại: cá lăng, cá trắm, cá diêu hồng, cá rô phi. Ban đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm nuôi cá lồng nên anh gặp không ít khó khăn khi xử lý các vấn đề về dịch bệnh, con giống… Vì vậy, anh tiếp tục tìm tòi, học hỏi cách chăm sóc cá từ những người làm trước và trên mạng internet.

Vừa làm vừa tích luỹ kinh nghiệm, anh Ngọc rất tỉ mỉ trong việc chăm sóc đàn cá, hằng ngày, anh đều kiểm tra lượng thức ăn cá đã ăn để điều chỉnh cho phù hợp, theo dõi các hoạt động của cá; kiểm tra lồng thường xuyên để phát hiện những vị trí lồng bị rách, hỏng; vệ sinh lồng định kỳ để chống các loài ký sinh trùng gây hại… Bên cạnh đó, với mong muốn đàn cá được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, đảm bảo thịt ngọt, thơm nên ngoài các loại thức ăn chế biến sẵn anh còn trồng thêm cỏ voi sả lá lớn quanh nhà để chủ động nguồn thức ăn, bổ sung chất xơ tự nhiên cho cá.

Nhờ chăm sóc tốt, đàn cá tăng trưởng nhanh, đầu năm 2020, anh Ngọc đã được thu hoạch lứa đầu tiên với 3 tấn cá. Thấy hiệu quả, năm 2021, anh đầu tư thêm 6 lồng cá lớn hơn và tập trung nuôi cá lăng và cá trắm. Cùng đó, anh đã tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học – kỹ thuật do Hội CCB huyện phối hợp với Hội Nông dân huyện, các cơ quan chuyên môn tổ chức. Anh Ngọc còn là thành viên của Hợp Tác xã thuỷ sản Lê Hồng Phong (thị trấn Bắc Sơn), tham gia nuôi cá lồng theo quy chuẩn VietGAP, nhờ đó chất lượng cá ngày càng được nâng lên.

Từ năm 2020 đến nay, bình quân mỗi năm, anh Ngọc thu gần 3 tấn cá với trọng lượng từ 2 đến 4kg/con, giá bán từ 80.000 đến 100.000 đồng/kg. Hiện anh cung cấp cá thương phẩm cho các nhà hàng trên địa bàn huyện và bán lẻ cho người dân trong và ngoài xã. Hằng năm, sau khi trừ chi phí, mô hình giúp mang lại cho gia đình anh gần 200 triệu đồng/năm.

Ngoài nuôi cá lồng, từ năm 2020, anh Ngọc còn trồng thuốc lá, bình quân mỗi năm, gia đình anh bán hơn 3 tấn thuốc lá khô, thu về gần 150 triệu đồng/vụ.
Nhận xét về anh Ngọc, anh Hoàng Văn Giáo, Chủ tịch Hội CCB xã Vũ Lăng cho biết: Anh Ngọc là cựu chiến binh tiêu biểu, luôn chủ động tìm tòi hướng phát triển kinh tế mới. Hiện, gia đình anh Ngọc là hộ duy nhất nuôi cá lồng trong toàn xã. Khi đã khởi nghiệp thành công, anh Ngọc thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho những hội viên, người dân có nhu cầu. Bên cạnh đó, anh Ngọc và gia đình cũng tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương, đã hiến đất để xây dựng hồ Vũ Lăng, xây dựng nông thôn mới. Anh Ngọc xứng đáng là tấm gương để các hội viên và bà con học tập, noi theo.

Dù đã thành công với mô hình kinh tế trên, song để mở rộng hơn nữa quy mô nuôi cá, anh Ngọc dự định thời gian tới tiếp tục nhân rộng số lồng cá, đồng thời nghiên cứu nâng cao chất lượng, sản lượng cá và tận dụng điều kiện sẵn có để đầu tư thêm dịch vụ câu cá trên hồ Vũ Lăng gắn với phát triển du lịch ở địa phương. Tin tưởng rằng, với đức tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, anh Ngọc sẽ thành công hơn nữa với những dự định của mình và có những đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

Nguồn: baolangson.vn