Thứ tư, 30 Tháng 8 2023 17:04

Hội Cựu chiến binh Văn Lãng giúp hội viên phát triển kinh tế

Những năm qua, bên cạnh công tác xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Văn Lãng còn đẩy mạnh thực hiện phong trào “CCB gương mẫu” gắn với phong trào “CCB thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” trong cán bộ, hội viên.

IMG 2228

Cựu chiến binh xã Hoàng Việt chăm sóc cây hồng vành khuyên

Những ngày cuối tháng 8/2023,  chúng tôi có dịp đến thăm mô hình trồng cây ăn quả của gia đình cựu chiến binh Hà Mạnh Hùng, thôn Pò Pheo, xã Hoàng Việt. Dẫn chúng tôi  tham quan vườn, ấn tượng đầu tiên hút vào tầm mắt là những cây hồng vành khuyên sai trĩu quả, hứa hẹn một mùa bội thu. Anh Hùng chia sẻ: Năm 2010, với số tiền tích góp được, gia đình tôi đầu tư trồng thử nghiệm 100 cây hồng vành khuyên. Năm 2015, cây đến tuổi cho thu hoạch, gia đình tôi tiếp tục mở rộng diện tích trồng thêm 400 cây và chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ năm 2020 đến nay, hằng năm, sản lượng hồng đạt từ 5 đến 6 tấn quả với giá bán từ 15.000 – 20.000 đồng/kg, đem lại cho gia đình thu nhập từ 100 đến 120 triệu đồng/năm.

Không chỉ gia đình anh Hùng, những năm qua, nhiều hội viên CCB trên địa bàn xã Hoàng Việt đã tích cực mở rộng sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế. Ông Vy Quang Điền, Chủ tịch Hội CCB xã Hoàng Việt cho biết: Hiện nay, hội CCB xã có 174 hội viên, sinh hoạt tại 12 chi hội. Toàn hội hiện có 7 mô hình kinh tế phát huy hiệu quả, giải quyết việc làm cho 40 lao động địa phương, thu nhập bình quân từ 100 đến 200 triệu đồng/năm. Để hội viên có thêm kinh nghiệm làm kinh tế, hằng năm, hội đã tích cực vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do cơ quan khuyến nông, đơn vị dạy nghề mở tại xã, thu hút trên 150 lượt hội viên tham gia.

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, nhiều hội viên CCB trên địa bàn huyện đã không ngừng nghiên cứu, học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả để áp dụng tại địa phương. Hiện nay, Hội CCB huyện Văn Lãng có 19 cơ sở hội với gần 2.500 hội viên. Trong đó có 26 mô hình của hội viên CCB phát huy hiệu quả đem lại thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng/năm, với các mô hình như: trồng rừng, trồng cây ăn quả…

Ông Lương Minh Tứ, Chủ tịch hội CCB huyện cho biết: Hằng năm, được sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền về chủ trương phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng cuộc sống ấm no, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương, hội viên Hội CCB huyện luôn nêu cao tinh thần, ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế. Nhằm tạo điều kiện giúp CCB có vốn phát triển kinh tế, hội đã chỉ đạo sát sao hội CCB cơ sở hỗ trợ hội viên tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư phát triển các mô hình kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ ủy thác cho vay vốn ưu đãi đạt trên 36 tỷ đồng với 607 hộ vay. Bên cạnh đó, các cấp hội CCB còn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ giữa các hội viên bằng việc xây dựng quỹ hội, thông qua nhiều hình thức. Đến nay, toàn hội đã đóng góp được trên 1,5 tỷ đồng tiền quỹ. Nguồn quỹ hội được sử dụng cho hội viên vay để phát triển sản xuất, không tính lãi.

Ngoài ra, các cấp hội CCB trong huyện tích cực phối hợp với các cấp, ngành, đơn vị liên quan mở các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng các loại cây như: thạch đen, cây ăn quả có múi; trồng rừng; chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trung bình mỗi năm, Hội CCB huyện phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức từ 2 đến 5 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi đến hội viên… Bên cạnh đó, để hội viên có thêm kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, hội đã tổ chức cho hội viên tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình kinh tế hiệu quả như trồng cây ăn quả ở tỉnh Quảng Ninh.

Nhờ triển khai hiệu quả các hình thức hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, đời sống của hội viên CCB huyện Văn Lãng đã được nâng lên rõ rệt. Đến nay, tỉ lệ hộ CCB nghèo trên địa bàn huyện chiếm 7,3% trong tổng số hộ hội viên, giảm 15% so với năm 2018; số hộ có điều kiện kinh tế khá giả, hộ trung bình khá tăng từ 68% (năm 2018) lên 72,9% (năm 2022). Ghi nhận nỗ lực trên, năm 2022,   Hội CCB tỉnh đã tặng bằng khen cho Hội CCB huyện vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác hội; 1 tập thể và 3 cá nhân của hội vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch CCB tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CCB thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

“Thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với phong trào “CCB giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, những năm qua, Hội CCB huyện Văn Lãng luôn là một trong 5 đơn vị điển hình trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên CCB phát triển kinh tế, luôn nêu cao tinh thần tự lực tự cường, vượt qua khó khăn,giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Ông Phạm Viết Văn, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

Nguồn: baolangson.vn