Thứ tư, 09 Tháng 8 2023 16:46

Sản xuất các sản phẩm trà từ cây vối: Từ ý tưởng đến hiện thực

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn, lành tính, có lợi cho sức khỏe, nhóm học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS &THPT Bình Gia, huyện Bình Gia đã có ý tưởng khởi nghiệp “Phát triển các sản phẩm trà từ cây vối”.

LC
Thành viên nhóm khởi nghiệp chế biến trà từ cây vối

Vối là loài cây có sẵn trong tự nhiên, hầu hết mọc ven các bờ suối, bờ ruộng… Ngoài tác dụng tạo bóng mát, lá và nụ của cây còn được ủ để nấu nước uống giúp thải độc, mát gan, giải nhiệt. Theo đông y, trong lá và nụ cây vối có chứa các thành phần như tanin, chất khoáng và tinh dầu. Các chất kháng sinh trong lá vối giúp chống lại vi khuẩn, hỗ trợ điều trị một số bệnh như: gout, đái tháo đường, mỡ máu…

Với những công dụng đó, tháng 9/2022, nhóm học sinh gồm 2 em: Lương Trà My và Hoàng Thị Quỳnh Chi, lớp 11B Trường PTDTNT THCS &THPT Bình Gia đã nghiên cứu triển khai dự án khởi nghiệp “Phát triển các sản phẩm trà từ cây vối”. Dự án nhằm tạo ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu thưởng thức và chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng.

Em Lương Trà My, Trưởng nhóm dự án khởi nghiệp chia sẻ: Với mong muốn tận dụng cây vối để làm ra các sản phẩm thuần tự nhiên, an toàn với sức khỏe, chúng em đã có ý tưởng làm trà từ cây vối. Nguyên liệu để làm trà gồm lá và nụ. Sau khi chọn được nguyên liệu, chúng em tiến hành rửa sạch bụi bẩn và phơi khô. Để đạt được độ khô nhất định, chúng em tiếp tục sao vàng trên than củi. Khi sản phẩm vàng thơm thì để nguội và đóng gói, dán tem nhãn… Với cách chế biến này, sản phẩm trà lá và nụ vối có thể bảo quản được khoảng 6 tháng.

Chia sẻ với chúng tôi về quá trình thực hiện dự án, cô Chu Thị Như Quỳnh, giáo viên hướng dẫn dự án cho biết: Khi mới bắt đầu thực hiện dự án, do nguồn nguyên liệu phụ thuộc theo từng thời điểm và chưa có nhiều kinh phí để đầu tư máy móc nên số lượng sản phẩm mà nhóm làm ra còn khá thấp, mẫu mã chưa đảm bảo được tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, với kinh phí hỗ trợ của nhà trường, gia đình và tận dụng máy móc sẵn có tại nhà, nhóm khởi nghiệp đã cho ra mắt các sản phẩm với đầy đủ bao bì, nhãn mác. Bên cạnh đó, để thu hút khách hàng, tăng sức cạnh tranh với các sản phẩm trên thị trường, nhóm đã đầu tư thời gian, công sức để nghiên cứu, lựa chọn nguyên liệu có chất lượng tốt kết hợp với lá và nụ vối như: cam thảo, bột quế… nhằm tạo ra sản phẩm có mùi thơm đặc trưng, hương vị dễ sử dụng, phù hợp với nhiều đối tượng.

Đến nay, nhóm đã nghiên cứu và cho ra thị trường một số sản phẩm cả dạng sấy và túi lọc như: trà bột vối khô cam thảo, trà bột quế lá vối, trà nụ vối khô, lá vối khô, nụ vối khô… Theo đó, các sản phẩm được đóng gói với trọng  lượng khác nhau từ 50 đến 100 gam và được bán với giá  từ 20.000 đến 50.000 đồng/gói. Bên cạnh đó, nhóm cũng thực hiện nhiều cuộc khảo sát nhằm tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu của khách hàng và từng bước hoàn thiện sản phẩm trước khi chính thức đưa ra thị trường.

Tất cả các nguyên liệu mà các em sử dụng đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, quy trình sản xuất đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, để tăng độ tin cậy cho khách hàng, nhóm đã chủ động lấy mẫu các sản phẩm gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để kiểm tra chỉ tiêu về sinh hóa và đã được chứng nhận đảm bảo an toàn. Với nguyên liệu thuần tự nhiên, an toàn, có nhiều lợi ích cho sức khỏe, các sản phẩm từ cây vối của nhóm được nhiều khách hàng đón nhận và sử dụng. Tính từ tháng 11/2022 đến nay, mỗi tháng, mỗi nhóm bán được trên 150 sản phẩm mang về lợi nhuận gần 5 triệu đồng/tháng.

Chị Liễu Thùy Dung, thôn Nà Pái, xã Tân Văn, huyện Bình Gia cho biết: Tôi rất thích uống nước lá vối vì có vị thanh mát, nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, do công việc khá bận rộn nên tôi không có thời gian để tự nấu nước lá vối uống. Từ khi biết đến sản phẩm trà bột quế lá vối dạng túi lọc của các em học sinh, tôi đã mua về dùng. Tôi thấy sản phẩm không chỉ có giá cả hợp lý mà còn có hương thơm dễ chịu, an toàn, tiện lợi khi sử dụng.

Bà Hoàng Thị Quyên, Phó hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bình Gia cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ định hướng cho nhóm khởi nghiệp liên kết sản phẩm từ cây vối tới các nhà phân phối để có thể tiêu thụ sản phẩm tại các đại lý tạp hoá, nhà hàng, siêu thị, hiệu thuốc… trên địa bàn tỉnh và đẩy mạnh quảng bá, bán hàng trên các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử.

Với sản phẩm đa dạng, bắt mắt, giá thành hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng, sản phẩm trà từ cây vối của các em học sinh Trường PTDTNT THCS &THPT Bình Gia đã được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Đặc biệt, tháng 12/2022, dự án đã đạt giải khuyến khích tại “Ngày hội khởi nghiệp cấp tỉnh của học sinh, sinh viên năm 2022” do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội sinh viên Việt Nam tỉnh Lạng Sơn tổ chức.

Nguồn: baolangson.vn