Thứ hai, 06 Tháng 11 2023 10:40

Triển khai công trình hạ tầng ở xã điểm: Nước rút những tháng cuối năm

Từ đầu năm 2023 đến nay, việc triển khai xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn mới (NTM) ở các xã trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, tiến độ triển khai ở một số xã điểm hiện nay vẫn còn khá chậm. Chính vì vậy thời điểm này, các cấp, ngành, đơn vị liên quan đang khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nước rút hoàn thành các công trình đảm bảo kế hoạch đề ra.

1 2
Lãnh đạo Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh cùng các cơ quan liên quan kiểm tra thực tế tiến độ xây dựng công trình hạ tầng tại xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc

Năm 2023, tỉnh phấn đấu có thêm 10 xã đạt chuẩn NTM, 5 xã NTM nâng cao, 2 xã NTM kiểu mẫu. Để hỗ trợ các xã thực hiện các tiêu chí, UBND tỉnh đã cân đối, lồng ghép nguồn lực phân bổ nguồn lực để triển khai xây dựng 115 công trình giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, điện, nước sinh hoạt… với tổng mức đầu tư 439 tỷ đồng (kế hoạch vốn năm 2023 là 107,5 tỷ đồng).

Ngay từ những tháng đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng khởi công xây dựng các công trình. Qua đó đến cuối tháng 10/2023, đã có 62/115 công trình hoàn thành khối lượng 100%; các công trình còn lại có khối lượng từ 5-95%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tiến độ triển khai thực hiện nhiều công trình vẫn còn khá chậm, trong đó còn 15 công trình có tiến độ dưới 50%. Khối lượng công việc còn nhiều, trong khi thời gian còn lại của năm 2023 rất ít, chính vì vậy thời điểm này, các cấp, ngành liên quan đang triển khai quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các công trình. Việc triển khai xây dựng công trình ở xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng, xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2023 là một ví dụ.

Năm 2023, xã Nhân Lý được đầu tư xây dựng 7 công trình gồm giao thông, trường học, chợ, trụ sở xã. Các công trình cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, có công trình Trường Tiểu học có tổng mức đầu tư lớn song tiến độ khá chậm. Ông Nguyễn Đức Bẩy, Giám đốc Hợp tác xã Thống Nhất, huyện Chi Lăng, đơn vị thi công công trình Trường Tiểu học xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng cho biết: Tháng 7/2023, công trình được khởi công xây dựng gồm 2 hạng mục là cải tạo khu nhà 2 tầng và xây dựng mới khu nhà 3 tầng với tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng. Đến nay, việc cải tạo khu nhà 2 tầng đã hoàn thành.

2 3
Thi công hạng mục công trình trường học trên địa bàn xã Tĩnh Bắc, huyện Lộc Bình

Tuy nhiên, đối với hạng mục xây dựng mới do khởi công muộn, thời tiết mưa nhiều dẫn tới tiến độ của công trình đến nay mới đạt gần 40%. Để đẩy nhanh tiến độ, hiện nay, đơn vị đang huy động hơn 40 lao động, nhiều gấp đôi bình thường để triển khai song song các hạng mục công trình. Đồng thời, bố trí đầy đủ nguyên vật liệu, máy móc; tổ chức cho công nhân tăng ca trong những lúc cao điểm… Qua đó, phấn đấu cơ bản hoàn thành công trình theo kế hoạch đề ra.

Cùng với HTX Thống Nhất, hiện nay, các nhà thầu thi công các công trình hạ tầng NTM trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các công trình có khối lượng thấp tại một số xã điểm như Bảo Lâm, huyện Cao Lộc; xã Kháng Chiến, huyện Tràng Định đang tập trung huy động tối đa nhân lực, máy móc tại công trường để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đồng thời các chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc trực tiếp tại công trình.

Ông Vy Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cao Lộc cho biết: Năm 2023, xã Bảo Lâm, xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM được đầu tư 8 công trình. Do ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều cộng với một số vướng mắc phát sinh dẫn tới việc triển khai một số công trình giao thông, trường học trên địa bàn xã còn chậm, tiến độ bình quân các công trình đạt dưới 40%.

Để khắc phục tình trạng đó, ngay sau khi khởi công toàn bộ các công trình, đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng huy động nhân lực, máy móc vào công trình để triển khai dự án. Đơn vị chủ đầu tư thường xuyên tổ chức kiểm tra thực tế tại công trình; nắm bắt tiến độ thực hiện theo ngày; yêu cầu nhà thầu tăng cường đảm bảo nhân lực, tổ chức tăng ca, linh hoạt các biện pháp thi công để triển khai đồng bộ các hạng mục, từ đó tập trung bứt tốc những tháng cuối năm 2023 để phấn đấu hoàn thành các công trình theo đúng kế hoạch, hợp đồng.

Bên cạnh sự chủ động của chủ đầu tư, đơn vị thi công,  các cấp, ngành liên quan đã và đang triển khai biện pháp để đẩy nhanh tiến độ các công trình. Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Trước thực tế tiến độ xây dựng công trình ở một số xã điểm còn khá chậm, từ tháng 9/2023 trở lại đây, lãnh đạo Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh cũng như các sở, ngành phụ trách địa bàn, phụ trách tiêu chí đã tăng cường kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại tất cả các xã điểm xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đối với các xã có tiến độ công trình đạt thấp, các sở, ngành liên quan còn kiểm tra, nắm bắt và đôn đốc theo tháng, theo tuần.

Thông qua công tác kiểm tra, các cấp, ngành liên quan đã nắm bắt hiện trạng, những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các công trình hạ tầng như: khó khăn về mặt bằng; mưa nhiều dẫn tới sạt lở đất đá ở các tuyến đường mở mới; năng lực một số nhà thầu hạn chế; việc khảo sát, thiết kế địa điểm xây dựng chưa phù hợp… Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn như vậy, các sở, ngành liên quan đã nắm bắt và giải đáp, đề xuất giải pháp tháo gỡ trực tiếp tại các buổi kiểm tra cũng như tổ chức làm việc trực tiếp với chủ đầu tư, đơn vị thi công để tháo gỡ kịp thời, giúp đơn vị thi công nhanh chóng triển khai các nội dung công việc, đẩy nhanh tiến độ các công trình trong những tháng cuối năm.

Thời gian còn lại của năm 2023 không còn nhiều, trong khi tiến độ các công trình hạ tầng ở một số xã điểm khá ì ạch. Chính vì vậy, các cấp, ngành liên quan cần tiếp tục có sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2023 đề ra.

Ngày 30/10/2023, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh đã có văn bản số 133/BCĐ-NTM về việc khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM năm 2023 nói chung, trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng. Theo đó, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí chưa đạt ở các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu năm 2023; trong đó tập trung đôn đốc, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình để hoàn thành các tiêu chí về hạ tầng theo quy định, nhất là các xã còn chậm như xã Kháng Chiến, huyện Tràng Định; xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc; xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng; xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn…

Nguồn: baolangson.vn