Thứ năm, 03 Tháng 8 2023 17:24

Cao Lộc: Nước rút hoàn thành các công trình hạ tầng thiết yếu

Thời điểm này, các công trình khởi công mới được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Cao Lộc đang được các đơn vị xây lắp gấp rút triển khai để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, phục vụ người dân và hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất.

DSCN5261

Nhà thầu thực hiện lu bảo dưỡng nền đường trước khi thực hiện đổ bê tông tại công trình đường giao thông Bản Dọn – Lục Ngoãng, xã Lộc Yên, huyện Cao Lộc

Năm 2023, huyện Cao Lộc thực hiện khởi công mới 16 công trình hạ tầng thiết yếu sử dụng vốn chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi gồm: 6 công trình trường học, trạm y tế và 10 công trình giao thông.

Theo đó, 16 công trình có tổng mức đầu tư hơn 42 tỷ đồng và kế hoạch vốn bố trí năm 2023 là 16,5 tỷ đồng, các công trình được đầu tư tại 10 xã trên địa bàn huyện.

Ngày 31/7, chúng tôi khảo sát thực tế tại công trình xây dựng đường giao thông nông thôn Bản Dọn – Lục Ngoãng, xã Lộc Yên, mặc dù trời đã nhá nhem tối nhưng khí thế lao động sản xuất trên công trường vẫn rất khẩn trương. Nhà thầu đã tổ chức 2 tổ thi công với 8 công nhân và 2 thiết bị phục vụ sản xuất trên tuyến. Trong đó, một tổ thực hiện san gạt lớp móng cấp phối đá dăm khu vực đầu tuyến và một tổ thực hiện lu bảo dưỡng mặt đường cấp phối trước khi thực hiện đổ bê tông thử nghiệm.

Ông Lê Xuân Sang, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Lạng Sơn cho biết: Công trình có chiều dài tuyến gần 1,1 km, thời gian thi công theo hợp đồng là 4 tháng. Do đó, sau khi nhận mặt bằng tuyến, chúng tôi đã tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức 2 tổ để thi công, mục tiêu đặt ra là phải sớm hoàn thành xây lắp để phục vụ cho bà con đi lại thuận lợi và phát triển sản xuất. Đến nay, sau hơn 1 tháng tổ chức xây lắp công trình, đơn vị đã cơ bản hoàn thành lớp móng cấp phối đá dăm theo thiết kế và chuẩn bị đổ bê tông mặt đường. Giá trị khối lượng ước đạt 60% giá trị hợp đồng, đơn vị phấn đấu hoàn thành công trình trong tháng 8/2023, sớm hơn 1 tháng so với hợp đồng.

Ông Dương Văn Tiển, Trưởng thôn Lục Ngoãng, xã Lộc Yên cho biết: Tuyến đường được bà con mong chờ từ lâu, do đó, khi bắt đầu triển khai có 12 hộ hiến gần 1.500 m2 đất để mở rộng nền đường theo thiết kế. Đối với công tác triển khai công trình, đơn vị thi công đã tổ chức thi công khá bài bản, tiến độ khá nhanh, người dân chúng tôi rất mừng.

Tại công trình cải tạo, sửa chữa Trường Tiểu học xã Cao Lâu, công tác sửa chữa các hạng mục công trình đã được nhà thầu triển khai khẩn trương. Công trình được triển khai cuối tháng 4/2023 đến nay, các hạng mục đều đã hoàn thành 95% giá trị theo hợp đồng. Trong đó, hạng mục quan trọng nhất của công trình là xây mới 2 phòng chức năng đã hoàn thành xây dựng và đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Ông Hồ Duy Sỹ, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Dũng Sỹ Lạng Sơn cho biết: Để thúc đẩy các hạng mục theo hợp đồng, đơn vị đã tập trung nguồn lực để tổ chức sản xuất tại hiện trường, mục tiêu của chúng tôi là phải hoàn thành trong tháng 8/2023, kịp cho năm học mới.

Theo số liệu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cao Lộc, tính đến hết tháng 7/2023, cả 16 công trình đều đã khởi công xây dựng, có 3 công trình hoàn thành đưa vào khai thác và 11 công trình đã hoàn thành từ 50 đến 70% khối lượng, 2 công trình hoàn thành dưới 30% khối lượng. Về giải ngân, đến cuối tháng 7/2023, toàn huyện đã giải ngân được 10,4/16,5 tỷ đồng, tương đương 63% kế hoạch vốn giao và là huyện có khối lượng giải ngân cao nhất tỉnh đối với hợp phần đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu của chương trình.

Ông Vi Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cao Lộc cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ các công trình, ngoài công tác chuẩn bị hồ sơ, lựa chọn nhà thầu bảo đảm đúng quy định, ban còn phân công cán bộ phụ trách từng công trình. Cùng đó, hằng tháng, ban tổ chức giao ban với các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát và cán bộ phụ trách dự án. Mục tiêu đặt ra là sớm hoàn thành, đưa các công trình vào khai thác, phát huy hiệu quả và hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn được giao trong năm 2023.

Sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt trong việc triển khai các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Cao Lộc đã góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn của huyện. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Nguồn: baolangson.vn