Thứ hai, 03 Tháng 7 2023 16:54

Xây dựng hạ tầng nông thôn mới Bứt tốc ở Đình Lập

Mặc dù số lượng công trình nhiều, thời tiết diễn biến phức tạp song việc triển khai xây dựng công trình cơ sở hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Đình Lập vẫn đạt được những kết quả ấn tượng.

TA
Đơn vị thi công công trình Trường Mầm non 1 xã Lâm Ca đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng

Năm 2023, một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện Đình Lập đó là phấn đấu đưa xã Lâm Ca đạt chuẩn NTM. Đồng thời, phấn đấu đưa xã Châu Sơn đạt chuẩn NTM nâng cao và thực hiện các tiêu chí huyện NTM. Để thực hiện mục tiêu đề ra, bên cạnh sự chung tay, góp sức của người dân, UBND huyện đã cân đối, lồng ghép phân bổ nguồn lực để hỗ trợ các xã thực hiện các tiêu chí liên quan đến xây dựng hạ tầng.

Cụ thể năm 2023, từ các nguồn vốn khác nhau, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đình Lập đã được đầu tư xây dựng 29 công trình hạ tầng NTM (trong đó phần lớn tập trung ở xã Lâm Ca) với tổng mức đầu tư trên 69 tỷ đồng. Qua đó, huyện Đình Lập là huyện có nhiều công trình NTM được đầu tư nhất trên địa bàn tỉnh. Số lượng công trình lớn, trong khi thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nắng thất thường, chính vì vậy, huyện Đình Lập đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án theo kế hoạch.

Ông Hoàng Thanh Đạm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đình Lập cho biết: Để đảm bảo tiến độ các công trình hạ tầng trong xây dựng NTM năm 2023, ngay từ năm 2022, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn trong việc rà soát công trình cụ thể; đồng thời cân đối, lồng ghép nguồn lực để hỗ trợ xã thực hiện trước một số tiêu chí về hạ tầng; tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị mặt bằng, chuẩn bị các thủ tục đầu tư để khẩn trương khởi công các công trình xây dựng; chỉ đạo nhà thầu triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp để vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng các công trình…

Ông Nguyễn Chí Sơn, Chủ tịch UBND xã Lâm Ca cho biết: Ngay sau khi xác định được các công trình cần đầu tư xây dựng, UBND xã đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để huy động sự chung sức của người dân trong việc hiến đất tạo mặt bằng sạch để các công trình được khởi công xây dựng (từ năm 2022 đến nay, người dân trên địa bàn xã hiến gần 5.000 m2 đất). Khi các công trình được triển khai xây dựng, UBND xã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, nhà thầu để nắm bắt khó khăn, vướng mắc phát sinh và kịp thời đưa ra giải pháp tháo gỡ cụ thể.

Từ sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, sự chủ động của các cơ quan chuyên môn và sự phối hợp chặt chẽ của các xã, việc triển khai xây dựng các công trình hạ tầng trên địa bàn huyện diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Ông Trần Quốc Cường, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng – phát triển nông thôn Song Quang, thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm 2023, đơn vị triển khai xây dựng 2 công trình trường học trên địa bàn xã Lâm Ca. Cả 2 công trình được khởi công xây dựng vào tháng 3/2023. Để đảm bảo tiến độ, ngay khi khởi công, đơn vị đã huy động nhân lực, máy móc vào công trình để triển khai đồng thời các hạng mục. Cao điểm, đơn vị duy trì 25 công nhân/công trình, đồng thời triển khai linh hoạt các biện pháp thi công phù hợp với điều kiện thời tiết bất lợi… Đến nay, 2 công trình có tiến độ đạt khoảng 80% và dự kiến tháng 8/2023 sẽ hoàn thành, vượt kế hoạch theo hợp đồng 3 tháng.

Cùng với nhà thầu kể trên, các nhà thầu khác đang thi công các công trình hạ tầng NTM trên địa bàn huyện Đình Lập cũng triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, trên địa bàn huyện có 17/29 công trình đã cơ bản hoàn thành (các công trình có tổng mức đầu tư nhỏ, thực hiện sớm), các công trình còn lại có tiến độ bình quân khoảng 60%, trong đó có công trình tiến độ đạt trên 80%. Qua đó, huyện Đình Lập là một trong những huyện có tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng NTM nhanh nhất trên địa bàn tỉnh. Với tiến độ như hiện nay, dự kiến huyện sẽ sớm hoàn thành các công trình hạ tầng NTM vượt kế hoạch đề ra.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành, sự chủ động, quyết tâm của đơn vị thi công, việc triển khai xây dựng các công trình hạ tầng NTM trên địa bàn huyện Đình Lập tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, không chỉ góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2023 trên địa bàn mà còn tạo động lực, tiền đề quan trọng để huyện phấn đấu hoàn thành mục tiêu lớn hơn đó là đạt chuẩn huyện NTM năm 2025.

Nguồn: baolangson.vn