Thứ hai, 19 Tháng 6 2023 15:43

Xây dựng hạ tầng nông thôn mới: Khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ

Những ngày gần đây, thời tiết mưa, nắng thất thường đã gây ảnh hưởng đến việc triển khai thi công các công trình hạ tầng nông thôn mới (NTM). Trước thực tế đó, các cơ quan, đơn vị liên quan đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để tập trung khắc phục, đẩy nhanh tiến độ.

Q
Thi công công trình trường học trên địa bàn xã Thanh Long, huyện Văn Lãng

Giữa tháng 6/2023, chúng tôi có mặt trên công trình Trường Mầm non xã Thanh Long (xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2023), huyện Văn Lãng. Mặc dù thời tiết diễn biến phức tạp, mưa, nắng đan xen liên tục trong ngày song trên công trường, các hoạt động xây dựng vẫn diễn ra sôi nổi. Ông Nguyễn Xuân Tuyến, Đội trưởng Đội thi công công trình Trường Mầm non xã Thanh Long (thuộc Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng 10A và Công ty Cổ phần Xây dựng Phú Sơn An, thành phố Lạng Sơn) cho biết: Công trình được khởi công tháng 4/2023. Từ thời điểm khởi công đến nay, thời tiết mưa, nắng thất thường. Trước tình hình đó, ngay sau khi khởi công, đơn vị đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị để triển khai các hạng mục. Đồng thời, đơn vị trang bị thêm các tấm lưới, bạt để che chắn khu vực công nhân lao động, che chắn vật liệu; linh hoạt triển khai các biện pháp thi công phù hợp với điều kiện thời tiết… Bằng các giải pháp đó, đến nay, tiến độ công trình đạt trên 30%.

Cũng với giải pháp như trên, các đơn vị thi công các công trình hạ tầng NTM khác trên địa bàn xã Thanh Long, huyện Văn Lãng đã triển khai các giải pháp đồng bộ, linh hoạt để vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng công trình. Cụ thể đến nay, 7/7 công trình hạ tầng NTM trên địa bàn xã đã được khởi công xây dựng với tiến độ đạt 20 – 75% và dự kiến cuối tháng 9/2023, các công trình sẽ cơ bản hoàn thành.

Cùng với huyện Văn Lãng, việc triển khai các công trình hạ tầng NTM ở các huyện khác trên địa bàn tỉnh cũng được tập trung thực hiện. Bà Nguyễn Thị Hằng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Bắc Sơn cho biết: Năm 2023, trên địa bàn xã Long Đống (xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2023) được đầu tư xây dựng 10 công trình hạ tầng. Đến nay, đã có 5 công trình được khởi công xây dựng. Để khắc phục khó khăn về thời tiết, ngay khi các công trình khởi công, chủ đầu tư đã yêu cầu các đơn vị thi công triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo tiến độ công trình xây dựng như: huy động, chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, máy móc; chủ động tăng ca, điều chỉnh ca làm phù hợp với thời tiết nắng, mưa diễn biến bất thường; xây dựng phương án đối phó với diễn biến phức tạp của nắng nóng kéo dài, mưa lũ để đảm bảo an toàn lao động cũng như chất lượng công trình… Đến nay, tiến độ bình quân các công trình hạ tầng đã khởi công xây dựng trên địa bàn xã Long Đống đạt khoảng 30%, với tiến độ như vậy, các công trình sẽ sớm hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Không chỉ 2 huyện kể trên, từ đầu năm 2023 đến nay, UBND các huyện khác trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình xã điểm NTM, NTM nâng cao năm 2023 trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp để khắc phục khó khăn do thời tiết bất lợi, từ đó đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng các công trình. Trong đó, tập trung chủ yếu các giải pháp như: huy động đầy đủ trang thiết bị, máy móc, vật liệu, vật dụng hỗ trợ thi công khi thời tiết bất lợi; chủ động nguồn nhân lực sẵn sàng tại công trình để tổ chức thi công, phân ca làm cho phù hợp điều kiện thời tiết…

Năm 2023, tỉnh Lạng Sơn phấn đấu có thêm 10 xã đạt chuẩn NTM, 5 xã NTM nâng cao, 2 xã NTM kiểu mẫu. Để hỗ trợ các xã hoàn thành mục tiêu đề ra, từ nguồn ngân sách Nhà nước, UBND các huyện, thành phố đã lồng ghép, bố trí nguồn lực để triển khai 115 danh mục công trình với tổng kế hoạch vốn năm 2023 trên 107 tỷ đồng.

Cùng với sự chủ động của các huyện, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan cũng quan tâm chỉ đạo sát sao để đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng NTM. Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, UBND tỉnh cũng như các sở, ngành đã thành lập các đoàn công tác để kiểm tra việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có kiểm tra công trình hạ tầng thuộc chương trình xây dựng NTM tại các huyện, thành phố. Thông qua công tác kiểm tra đã nắm bắt tiến độ thực hiện, từ đó kịp thời đưa ra chỉ đạo, giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời cho cơ sở. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 79/115 công trình hạ tầng NTM được khởi công xây dựng, trong đó có 24 công trình tiến độ đạt 100%; 7 công trình có tiến độ đạt từ 70 – 95%, còn lại các công trình có tiến độ đạt từ 10 – 50%.

Mặc dù thời tiết bất lợi, song việc triển khai các công trình hạ tầng NTM năm 2023 nhanh hơn so với những năm trước từ 1 – 3 tháng. Dự báo thời gian tới, tình hình nắng nóng, mưa bão sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp ảnh hưởng tới việc triển khai các công trình. Hy vọng rằng với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua cùng các giải pháp mà đơn vị thi công đã và đang triển khai thực hiện, việc triển khai các công trình hạ tầng NTM năm 2023 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM chung trên địa bàn tỉnh.

Nguồn: baolangson.vn