Thứ ba, 13 Tháng 6 2023 17:18

Xã điểm Tĩnh Bắc tăng tốc xây dựng nông thôn mới

Là 1 trong 10 xã điểm được tỉnh chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023, xã Tĩnh Bắc, huyện Lộc Bình đã và đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dồn sức triển khai thực hiện các tiêu chí NTM.

ML
Đoàn viên thanh niên và người dân thôn Nà Lâu, xã Tĩnh Bắc chung sức làm đường giao thông nông thôn

Mặc dù năm 2023, xã Tĩnh Bắc mới được chọn là xã điểm của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn NTM nhưng từ những năm trước đó, xã đã chủ động thực hiện các tiêu chí. Theo đó, bên cạnh sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước, Nhân dân trên địa bàn xã đã chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí. Đến nay, xã đã đạt 12/19 tiêu chí NTM, các tiêu chí chưa đạt gồm: quy hoạch; giao thông; trường học; cơ sở vật chất văn hóa; hộ nghèo; tổ chức sản suất; môi trường và an toàn thực phẩm.

Ông Lương Văn Lượng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tĩnh Bắc cho biết: Để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM của xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện từng tiêu chí. Đồng thời, phân công phụ trách theo dõi tiêu chí cụ thể cho từng cán bộ, công chức. Đối với các tiêu chí liên quan trực tiếp đến người dân, cần sự chung sức của người dân như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, tổ chức sản suất, môi trường và an toàn thực phẩm… xã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức. Theo đó, trong 5 tháng đầu năm 2023, xã đã tổ chức tuyên truyền về xây dựng NTM được 20 cuộc với trên 2.000 lượt người nghe; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã 2 lần/ngày; tuyên truyền lồng ghép qua các cuộc họp, sinh hoạt tại thôn, bản; lãnh đạo xã xuống trực tiếp tuyên truyền, vận động tại từng hộ dân…

Thông qua việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, người dân hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM và hưởng ứng tham gia. Câu chuyện của gia đình ông Chu Văn Thưởng, thôn Bó Luồng là một ví dụ. Ông Thưởng chia sẻ: Trước đây, người dân trong thôn phải sinh hoạt trong nhà văn hóa thôn nhỏ hẹp, xuống cấp, mỗi lần họp thôn chúng tôi phải đứng ra ngoài sân vì không đủ chỗ ngồi. Năm 2023, Nhà nước có chủ trương xây mới nhà văn hóa thôn, gia đình đã bàn bạc và quyết định hiến hơn 400 m2 đất vườn của gia đình để xây dựng nhà văn hóa thôn.

Không chỉ ông Thưởng, người dân trên địa bàn xã cũng tích cực chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2023, người dân trên địa bàn xã đã hiến trên 2.000 m2 để xây dựng nhà văn hóa thôn và làm đường giao thông nông thôn; đóng góp 450 công làm giao thông, thủy lợi; nạo vét kênh mương, phát quang đường làng ngõ xóm được trên 2.000 m… Nhờ đó đến nay, tuyến đường trục xã đã được bê tông hóa 1,62/3,1 km (đạt 52,26%); đường trục thôn đã cứng hóa được 83,4%; đường ngõ xóm được cứng hoá, đạt gần 47,1%; cảnh quan đường làng, ngõ xóm được giữ gìn xanh – sạch – đẹp. Ngoài ra, xã còn rà soát, đề xuất hỗ trợ 40 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh… Đến nay, các tiêu chí chưa đạt của xã đã được hoàn thiện từ 40 – 70%.

Bên cạnh sự chủ động của xã, UBND huyện đã chỉ đạo sát sao các phòng, ban chuyên môn triển khai các giải pháp để hỗ trợ xã Tĩnh Bắc thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn.

Ông Hoàng Văn Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng huyện cho biết: Năm 2023, xã Tĩnh Bắc được đầu tư 4 công trình hạ tầng NTM với tổng mức đầu tư trên 26 tỷ đồng gồm: trường mầm non, trường tiểu học, trường THCS và nhà văn hóa xã. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, đơn vị đang khẩn trương triển khai xây dựng các công trình.

Tin tưởng rằng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của huyện cùng sự chủ động, quyết tâm của xã, năm 2023, xã Tĩnh Bắc sẽ sớm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM đề ra.

Nguồn: baolangson.vn