Thứ hai, 21 Tháng 8 2023 17:26

Nâng cao giá trị vùng sản xuất nông nghiệp: Hữu Lũng chú trọng xúc tiến tiêu thụ nông sản

Huyện Hữu Lũng có nhiều vùng sản xuất nông sản theo hướng hàng hóa tập trung lớn của tỉnh. Do vậy, để đảm bảo đầu ra, tăng hiệu quả kinh tế, thời gian qua, chính quyền các cấp huyện Hữu Lũng đã chú trọng triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn.

kim chi 2
HTX Nông sản Hữu Lũng tham gia trưng bày sản phẩm tại Hội nghị gặp mặt và trao giấy chứng nhận hội viên Hội Doanh nghiệp huyện Hữu Lũng năm 2023

Hiện nay, huyện Hữu Lũng đã hình thành một số vùng sản xuất nông sản theo hướng hàng hóa tập trung lớn như: na (1.691 ha), bưởi (470 ha), nhãn (398 ha), cam (113 ha), rau các loại (810 ha)…Với nhiều sản phẩm nông sản và diện tích trồng lớn, công tác thúc đẩy tiêu thụ trở thành một trong những nhiệm vụ được chính quyền huyện chú trọng thực hiện.

Theo đó, để hỗ trợ quảng bá, đưa các sản phẩm nông sản, những năm qua, huyện đã quan tâm thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ. Cụ thể, chỉ tính từ 2022 đến nay, khi dịch COVID-19 được kiểm soát, huyện đã phối hợp với các cấp, các ngành liên quan hỗ trợ người dân, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm trưng bày, quảng bá tại 8 hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, huyện cũng thường xuyên tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu nông sản tại các hội nghị, sự kiện lớn của tỉnh.

Điển hình như năm 2022, huyện Hữu Lũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đưa sản phẩm nông sản của huyện trưng bày tại Hội chợ quảng bá na tại Hà Nội. Qua sự kiện, đã có nhiều sản phẩm được quảng bá, được người tiêu dùng biết đến, có thị trường tiêu thụ mới. Đơn cử như sản phẩm rau hữu cơ của HTX Nông sản Hữu Lũng. Chị Lê Thị Minh Trà, Giám đốc HTX cho biết: HTX được thành lập từ cuối năm 2020 với 8 thành viên, hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất rau theo hướng hữu cơ. Trong quá trình hoạt động, HTX đã được các phòng chức năng của huyện tạo điều kiện, hỗ trợ đưa sản phẩm đi tham gia trưng bày, quảng bá tại nhiều hội chợ thương mại, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Qua công tác quảng bá, kết nối tiêu thụ, hiện nay, rau hữu cơ của HTX đã bày bán tại các siêu thị lớn như: Big C, Winmart… Doanh thu mỗi tháng ước đạt khoảng 200 triệu đồng.

Đặc biệt, huyện Hữu Lũng còn quan tâm, tạo điều kiện, kết nối các doanh nghiệp kinh doanh nông sản xuất, nhập khẩu đến tìm hiểu, thu mua nông sản. Ông Nguyễn Trung Nhẫn, Chủ tịch UBND xã Nhất Tiến cho biết: Năm 2022, xã có vùng trồng bưởi diện tích 15,87 ha được phê duyệt mã số IRADS đủ điều kiện để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Ngay sau đó, với sự hỗ trợ, kết nối của chính quyền huyện, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh xuất, nhập khẩu nông sản đã đến đặt vấn đề, thu mua toàn bộ bưởi của người dân. Sản lượng thu hoạch năm 2022 đạt trên 320 tấn, giá trị kinh tế đem lại trên 3 tỷ đồng.

Hiện tại, huyện Hữu Lũng đang bước vào vụ thu hoạch na, một trong những vùng nông sản lớn nhất của huyện. Chính vì vậy, ngay từ đầu 8/2023, UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Sở Công Thương, Sở NN&PTNT đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm na của huyện. Trong đó, nổi bật là một số hoạt động như: bố trí gian hàng trưng bày và bán sản phẩm tại hội chợ nông sản các vùng miền được tổ chức vào ngày 16/8 tại Hà Nội; hỗ trợ mở điểm tiêu thụ na cho bà con; khuyến khích các tổ chức chính trị – xã hội, HTX, doanh nghiệp trên địa bàn quảng bá, mở kênh liên kết tiêu thụ trên các trang mạng xã hội, thương mại điện tử… Nhờ đó hiện nay, sản phẩm na của huyện được tiêu thụ thuận lợi, giá cả ổn định.

Bà Nông Thị Huyền Trang, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hữu Lũng cho biết: Kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ nông sản là hoạt động quan trọng để khuyến khích sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, quy mô lớn và sản xuất theo chuỗi gắn với an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, thời gian tới, phòng tiếp tục tham mưu UBND huyện tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản.

Nhờ sự vào cuộc của các cấp chính quyền huyện trong việc kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản nên trong những năm gần đây, các sản phẩm nông sản chủ lực trên địa bàn huyện Hữu Lũng luôn được tiêu thụ ổn định. Nhiều vùng trồng nông sản của huyện mang lại giá trị kinh tế cao như: vùng trồng na trên 120 tỷ đồng; vùng trồng bưởi trên 36 tỷ đồng… Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện 3 năm gần đây đều đạt trên 2 nghìn tỷ đồng/năm. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân trên địa bàn huyện.

Nguồn: baolangson.vn