Thứ hai, 14 Tháng 8 2023 15:02

Nhân rộng mô hình khuyến nông: Góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông (TTKN) tỉnh đã thực hiện và mở rộng các mô hình khuyến nông đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

Cap phat ga giong ho tro cho nong dan thuc hien du an

Người dân xã Khánh Xuân, huyện Lộc Bình được cấp phát gà giống thực hiện mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học

Trên địa bàn tỉnh có số lượng gia súc lớn, trong đó, tổng đàn bò hiện có trên 30.290 con. Từ năm 2021, TTKN tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (TDVNN) huyện Bắc Sơn thực hiện mô hình cải tạo đàn bò địa phương bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo (TTNT) tại 2 xã: Tân Lập và Tân Hương với 143 hộ tham gia. Theo đó, Nhà nước hỗ trợ 70% thức ăn, vắc xin, tinh đông lạnh…; các hộ tham gia đối ứng 30% thức ăn và một số vật tư phục vụ TTNT.

Sau hơn một năm triển khai mô hình, số bò được thụ tinh nhân tạo đã sinh bê con. Theo đánh giá của các đơn vị thực hiện, chất lượng bò khi được lai tạo tốt, bê con sinh ra khỏe mạnh, trọng lượng tăng khoảng 10 kg so với bê thông thường, giá bán bê giống này cao hơn so với bê không lai tạo. Ông Đoàn Minh Quang, thôn Nam Hương 2, xã Tân Hương – trường hợp tham gia mô hình cho biết: Năm 2021, tôi tham gia mô hình cải tạo bò bằng phương pháp TTNT với tổng số 3 con và đều thành công. Đến giữa năm 2022, đã có 3 con bê được sinh ra khỏe mạnh. Quá trình chăm sóc, tôi nhận thấy bê sinh trưởng và phát triển tốt. Đầu năm 2023, gia đình bán 2 con bê lai 7 tháng tuổi với giá gần 10 triệu đồng/con, cao gấp đôi so với giống bò địa phương cùng tuổi.

Từ kết quả trên, trong năm 2022 và 2023, TTKN tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ người dân mở rộng mô hình. Tính đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra các huyện: Văn Quan, Bình Gia. Từ mô hình này đã tạo ra được 185 con bê lai sinh trưởng, phát triển tốt.

Bên cạnh đó, mô hình nuôi cá nheo Mỹ cũng là một điển hình. Hiện toàn tỉnh có khoảng 1.300 ha diện tích mặt nước, thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản. Nhận thấy giống cá nheo Mỹ có giá trị kinh tế cao, tháng 7/2021, TTKN tỉnh đã hỗ trợ bà con xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng đưa giống cá này vào sản xuất.

Bà Vũ Ngọc Phương, thôn Hạ, xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng cho biết: Năm 2021, tham gia mô hình gia đình tôi được TTKN tỉnh hỗ trợ 6.000 con cá giống với tổng số 5 lồng cá và thức ăn chăn nuôi, thuốc phòng trị bệnh. Trong quá trình thực hiện mô hình, tôi được cán bộ khuyến nông hướng dẫn quy trình chăm sóc nên đàn cá phát triển tốt. Sau gần 2 năm, gia đình xuất bán cá nheo thương phẩm cho các nhà hàng trên địa bàn huyện và các huyện trong tỉnh với giá 100.000 đồng/kg và thu về trên 150 triệu đồng. Hiện nay, gia đình tiếp tục duy trì và phát triển mô hình với tổng 9 lồng cá.

Nhận thấy hiệu quả, đến nay, TTKN tỉnh đã mở rộng mô hình nuôi cá nheo Mỹ hỗ trợ người dân tại các huyện: Văn Quan, Lộc Bình… Trên đây là 2 mô hình điển hình được nhân rộng. Thời gian qua, TTKN tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn bà con nhân rộng các mô hình khuyến nông có hiệu quả.

Từ năm 2016 đến nay, TTKN tỉnh đã triển khai 26 mô hình khuyến nông về trồng trọt, chăn nuôi và đã nhân rộng được 6 mô hình từ một huyện điểm ra các huyện khác. Cụ thể như các mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo nhân rộng tại các huyện: Bình Gia, Chi Lăng, Hữu Lũng… với mức tăng trọng lượng đạt khoảng 750 gam/con/ngày); mô hình chăn nuôi thủy sản cá lồng tại Lộc Bình, Hữu Lũng, Văn Quan; mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học với giống gà Tiên Yên, gà 6 ngón tại Lộc Bình, Đình Lập, quy mô trên 1.000 con thu nhập đạt trên 100 triệu đồng/năm…

Ông Vũ Kỳ Nam, Giám đốc TTKN tỉnh cho biết: Để có kết quả trên, trước khi triển khai thực hiện, trung tâm đã phối hợp với cơ quan chuyên môn huyện, UBND các xã khảo sát, lựa chọn các mô hình gắn với nhu cầu thực tế của người dân và phù hợp với định hướng phát triển ngành nông nghiệp tỉnh. Sau khi lựa chọn được các mô hình, trung tâm tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân, đồng thời, triển khai hỗ trợ cây, con, giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc phòng bệnh… Sau thời gian triển khai mô hình đạt hiệu quả theo yêu cầu, trung tâm tiếp tục tuyên truyền thông qua các hoạt động tập huấn, phiên chợ khuyến nông và hỗ trợ người dân duy trì, nhân rộng mô hình ra các huyện khác trên địa bàn tỉnh.

Thông qua việc nhân rộng mô hình khuyến nông đã đưa các tiến bộ khoa học công nghệ đến gần với người dân, giúp bà con thay đổi phương thức sản xuất, chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tăng năng suất và chất lượng cây trồng, vật nuôi. Thời gian tới, TTKN tiếp tục truyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện và mở rộng các mô hình khuyến nông nhằm tăng thu nhập, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Trung bình mỗi năm, TTKN phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các xã tổ chức được khoảng 20 cuộc tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho bà con. Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí khuyến nông, TTKN tỉnh đã hỗ trợ vật tư, giống, thuốc phòng trị bệnh… cho người dân với khoảng hơn 1 tỷ đồng/năm.

Nguồn: baolangson.vn