Thứ ba, 29 Tháng 11 2022 15:33

Hỗ trợ lãi suất tín dụng theo Nghị quyết 08: Đòn bẩy cho người dân Ái Quốc phát triển kinh tế

Thời gian qua, nguồn vốn cho vay theo Nghị quyết 08 ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2025 và Nghị quyết số 15 ngày 17/7/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh đã giúp nhiều hộ dân trên địa bàn xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình có thêm nguồn vốn để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh.

Trước đây, gia đình anh Triệu Tiến Hình, thôn Hòa Bình, xã Ái Quốc duy trì chăn nuôi ngựa bạch nhưng chỉ nuôi từ 2 – 3 con. Năm 2021, sau khi được tuyên truyền, anh biết đến chương trình hỗ trợ lãi suất tín dụng theo Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh, gia đình anh đã được chính quyền xã và các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn làm các thủ tục, hồ sơ vay vốn và được giải ngân số tiền 300 triệu đồng để mở rộng quy mô chuồng trại và tăng đàn ngựa với số lượng 20 con. Anh Hình chia sẻ: Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn, tháng 10/2022 vừa qua, gia đình tôi xuất bán 10 con ngựa đem lại thu nhập 500 triệu đồng.  Được vay vốn theo chương trình này gia đình tôi thấy rất thiết thực và là động lực để gia đình tiếp tục phát triển sản xuất.

 1 2

Anh Triệu Tiến Hình, thôn Hòa Bình phát triển chăn nuôi ngựa nhờ vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết 08

Tương tự, gia đình anh Triệu Tiến Long, thôn Phạ Thác cũng được hỗ trợ vay 300 triệu đồng, với mức hỗ trợ 50% lãi suất theo Nghị quyết 08 để đầu tư trồng và chăm sóc rừng. Anh Long cho biết: Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay đã giúp gia đình tôi mở rộng sản xuất, trồng mới 5,5 ha rừng thông, từ đó tạo công ăn việc làm cho các thành viên trong gia đình; đồng thời giúp gia đình tôi có vốn chăm sóc rừng thông, hiện gia đình có khoảng 11 ha thông, trong đó, có 5 ha đang cho khai thác nhựa, thu nhập đem lại trên 100 triệu đồng/năm.

Ái Quốc là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Lộc Bình, đời sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông, lâm nghiệp, người dân tộc Dao chiếm 98%. Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 32%. Do vậy, nguồn vốn vay ưu đãi có vai trò đặc biệt quan trọng hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Qua 2 năm triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất tín dụng theo Nghị quyết 08, xã Ái Quốc đã có 8 hộ được hỗ trợ vay vốn với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng (đây là xã có dư nợ cao nhất huyện). Từ nguồn vốn được vay, các hộ đã sử dụng đúng mục đích, bước đầu mang lại hiệu quả với các dự án như: trồng, chăm sóc rừng; đầu tư xây dựng, cải tạo chuồng trại chăn nuôi trâu, ngựa, trở thành đòn bẩy giúp người dân phát triển kinh tế. Cụ thể, từ nguồn vốn đã giúp các hộ vay chăn nuôi được 74 con ngựa bạch, 20 con trâu, trồng mới trên 10 ha rừng và mua phân chăm sóc rừng đã có.

Ông Đặng Văn Quang, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để người dân phát huy hiệu quả nguồn vốn, UBND xã đã phối hợp mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để người dân có kiến thức áp dụng vào thực tế (trung bình mỗi năm tổ chức được 2 đến 3 lớp). Sau khi các hộ vay vốn, xã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hộ phát triển mô hình. Bên cạnh đó, các hộ cũng chủ động đi tham quan, học tập mô hình kinh tế ở các nơi khác để có kinh nghiệm sản xuất. Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân đủ điều kiện làm hồ sơ vay vốn đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, đưa vào nhiệm vụ trọng tâm của xã để thực hiện, qua đó, giúp người dân từng bước tiếp cận với vốn vay để thoát nghèo, làm giàu.

Có thể khẳng định, chương trình hỗ trợ lãi suất tín dụng theo Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh không chỉ phù hợp và hữu ích đối với người dân, mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy chương trình tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn xã.

Là một xã đặc biệt khó khăn của huyện, nhưng thời gian qua, người dân xã Ái Quốc đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết 08 để phát triển các mô hình kinh tế. Đây là xã điển hình có dư nợ vay cao nhất huyện, người dân sử dụng vốn đều đúng mục đích, có hiệu quả. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền đến người dân về chương trình cho vay, hướng dẫn các hộ làm hồ sơ vay vốn để đầu tư phù hợp, đồng thời phối hợp với các phòng, ban liên quan tiến hành thẩm định các hồ sơ để giải ngân kịp thời cho các hộ có đủ điều kiện vay vốn.

Ông Nguyễn Hữu Thuân, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lộc Bình

Nguồn: baolangson.vn