Thứ năm, 27 Tháng 10 2022 11:30

Đồng Ý: Phát triển kinh tế từ nuôi cá thương phẩm

Những năm qua, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn đã tích cực phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, trong đó có mô hình nuôi cá thương phẩm.

Mô hình nuôi cá nước ngọt tại xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn đã có từ hàng chục năm về trước, tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, việc nuôi cá đã phát triển mạnh mẽ. Thay vì nuôi tự phát, nhiều hộ nuôi cá đã liên kết  thành lập các hợp tác xã hay chi hội nghề nghiệp nuôi cá để hỗ trợ nhau phát triển.

 1 3

Người dân thôn Khau Ràng, xã Đồng Ý phát triển kinh tế từ mô hình nuôi cá nước ngọt

Ông Hoàng Công Tám, thôn Khau Ràng, xã Đồng Ý cho biết: Trước đây, gia đình tôi có gần 8 sào đất cải tạo thành ao để nuôi cá. Năm 2019, sau khi tham gia Chi hội nghề nghiệp “Chăn nuôi cá nước ngọt” và được vay 20 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân, gia đình tôi đã mở rộng diện tích nuôi cá trắm, chép… lên hơn 1 mẫu. Nhờ được học hỏi từ các mô hình nuôi cá hiệu quả khác và thông qua các lớp tập huấn do hội nông dân xã phối hợp tổ chức, tôi đã áp dụng kỹ thuật vào nuôi cá, mỗi năm gia đình thu hoạch được hơn 2 tấn cá, đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Còn bà Nguyễn Thị Ý, cũng ở thôn Khau Ràng cho biết: Gia đình tôi bắt đầu nuôi cá từ năm 2017 với diện tích 6 sào, đến năm 2019, sau khi nhận thấy hiệu quả kinh tế từ việc nuôi cá mang lại, tôi đã bàn với gia đình mở rộng diện tích nuôi lên gần 1,8 mẫu. Bắt đầu từ năm 2020, mỗi năm gia đình thu hoạch hơn 3 tấn cá, thu về khoảng 250 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 150 triệu đồng.

Theo báo cáo từ UBND xã Đồng Ý, hiện nay, trên địa bàn xã có 98 gia đình nuôi các loại cá thương phẩm như: cá trắm, cá trôi, cá chép với tổng diện tích mặt nước trên 17,59 ha, tăng gấp đôi so với năm 2016 (3 năm gần đây, trung bình mỗi năm tăng gần 2 ha diện tích ao nuôi cá), hằng năm, sản lượng ước đạt 27,5 tấn, cho giá trị kinh tế trên 4 tỷ đồng.

Bên cạnh sự chủ động, nhạy bén của người dân, thời gian qua, xã Đồng Ý đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể để hỗ trợ người dân mở rộng diện tích nuôi cá cũng như nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đầu ra.

Ông Phạm Bá Hạnh, Chủ tịch UBND xã Đồng Ý cho biết: Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã luôn quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện cho bà con tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Đặc biệt là hỗ trợ các nguồn vốn, lồng ghép nguồn lực từ các chương trình để hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, hệ thống điện ở khu vực ao nuôi cá.

Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, bằng các nguồn lực như: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020; Quỹ hỗ trợ nông dân…; xã đã hỗ trợ người nuôi cá trên địa bàn hơn 2,5 tỷ đồng để mua cá giống, vật liệu xây bờ kè, mở rộng diện tích ao…

Ngoài ra, hằng năm, xã phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện tổ chức 1 – 2 lớp tập huấn kỹ thuật về nuôi cá, đồng thời, tổ chức cho các hộ dân tham quan mô hình nuôi cá hiệu quả tại các xã khác trong tỉnh…

Bên cạnh đó, để tiếp tục nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, xã đang phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ người dân sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Khi sản xuất được theo mô hình này, xã sẽ phối hợp, kết nối để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm hợp đồng bao tiêu sản phẩm cá với các nhà hàng, hệ thống cửa hàng hay khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh; kết hợp nuôi cá với phát triển mô hình du lịch sinh thái…

Nguồn: baolangson.vn