Thứ năm, 27 Tháng 10 2022 11:22

Hợp tác xã Dịch vụ, sản xuất nông, lâm nghiệp, cây ăn quả xã Yên Vượng: Thành công nhờ nâng cao chất lượng sản phẩm

Nhờ chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật và sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ, sản xuất nông, lâm nghiệp, cây ăn quả xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng đã từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, tăng thu nhập cho các thành viên.

Được biết, HTX được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 8/2018 với 7 thành viên.  HTX chủ yếu tập trung phát triển các loại cây ăn quả (bưởi và na). Ông Hoàng Trung Nguyên, Giám đốc HTX cho biết: HTX được thành lập dựa trên cơ sở các thành viên đều là các hộ dân đã có mô hình cây ăn quả riêng lẻ từ trước. Tuy nhiên, trước đây, các hộ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, chưa áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên hiệu quả kinh tế không cao.

 1 2

Thành viên HTX Dịch vụ, sản xuất nông, lâm nghiệp, cây ăn quả xã Yên Vượng thu hoạch na

Từ những hạn chế đó, sau khi thành lập, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, HTX đã chú trọng chăm sóc để nâng cao chất lượng sản phẩm. Cụ thể, từ năm 2019, HTX đã phối hợp với cơ quan chuyên môn huyện, tỉnh tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các thành viên, trong đó, chú trọng việc sản xuất na, bưởi theo quy trình VietGAP. Kết quả đến nay, sản phẩm na và bưởi của HTX đã được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận VietGAP.

Bên cạnh đó, từ nhiều nguồn vốn kết hợp như: nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, chương trình xây dựng nông thôn mới, nguồn vốn hỗ trợ HTX xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường… từ năm 2019 đến nay, HTX được Nhà nước hỗ trợ 12 thùng chứa nước (200 lít/thùng), 12 thùng đựng vỏ thuốc bảo vệ thực vật, 1.300 lọ thuốc bả ruồi vàng, 20 tấn phân bón hữu cơ và hơn 10.000 tem truy xuất nguồn gốc…

Song song với sự hỗ trợ của Nhà nước, các thành viên HTX chủ động đầu tư mua các thiết bị máy bơm, bình phun… đảm bảo áp dụng theo quy trình được tập huấn. Cùng đó, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh hại để áp dụng vào thực tế; chủ động kết nối, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các thương lái thu mua đến từ các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng… Nhờ đó, sản phẩm na, bưởi của HTX có thị trường tiêu thụ ổn định.

Ông Hà Văn Hưng, thành viên HTX cho biết: Tham gia HTX, tôi được dự các lớp tập huấn về quy trình chăm sóc cây ăn quả theo quy trình VietGAP, có sổ ghi chép, theo dõi hằng ngày. Ngoài ra, tôi còn được hỗ trợ phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật… Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, đến nay, vườn na gần 2 ha của gia đình phát triển tốt cho năng suất đạt từ 10 đến 12 tấn/ha, quả to đều được thương lái thu mua toàn bộ. Vụ na năm nay, gia đình tôi đã thu được gần 8 tấn, dự kiến đến hết vụ na chính vụ và na trái vụ gia đình thu được khoảng 12 đến 15 tấn na, doanh thu đạt trên 250 triệu đồng.

Hiện nay, toàn HTX có trên 85 ha cây ăn quả, chủ yếu là bưởi và na. Trong đó có 79,5 ha diện tích được chăm sóc theo quy trình VietGAP (30 ha bưởi và 49,5 ha na). Trung bình năng suất bưởi đạt từ 12 đến 15 tấn/ha, na đạt khoảng 12 tấn/ha. Doanh thu HTX đạt trung bình từ 20 đến 22 tỷ đồng/năm, thu nhập của các hộ thành viên đạt từ 100 đến 300 triệu đồng/năm. Nhờ hoạt động hiệu quả, đến nay, HTX đã tăng lên 98 thành viên; hằng năm, HTX đều có các đoàn đến tham quan, học tập mô hình…

Ông Nông Khắc Tạo, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hữu Lũng nhận xét: HTX Dịch vụ, sản xuất nông, lâm nghiệp, cây ăn quả xã Yên Vượng là một trong những HTX tích cực, chủ động áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn huyện. Điều này góp phần giúp bà con thay đổi tư duy sản xuất từ truyền thống sang sản xuất nông nghiệp tốt, qua đó, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Hiện HTX đang hoàn thiện hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền đánh giá, phân hạng sản phẩm na đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, qua đó, từng bước khẳng định thương hiệu và giá trị sản phẩm.

Nguồn: baolangson.vn