Thứ sáu, 28 Tháng 10 2022 11:39

Hội Nông dân xã Hòa Sơn: Hiệu quả từ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Bằng những giải pháp thiết thực, những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được Hội Nông dân (HND) xã Hòa Sơn, huyện Hữu Lũng triển khai sâu rộng và thu hút đông đảo hội viên, nông dân (HVND) tham gia. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn và củng cố niềm tin giữa hội viên với tổ chức hội.

Ở thôn Đoàn Kết, ông Phùng Văn Bắt được biết đến là tấm gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương, là một trong những người tiên phong nuôi ong mật trên địa bàn xã và nhiều năm liền được HND tỉnh, huyện công nhận danh hiệu nông dân SXKDG. Ông Bắt chia sẻ: Nhận thấy địa bàn sinh sống chủ yếu là đồi rừng, thuận lợi cho việc nuôi ong nên năm 2000 tôi quyết định đầu tư nuôi 4 tổ ong và sau đó mở rộng quy mô. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật và tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nuôi ong từ sách báo, thực tiễn trong và ngoài tỉnh nên hiện nay, hơn 100 tổ ong của gia đình phát triển tốt, cho hơn 500 lít mật mỗi năm. Đồng thời, từ năm 2018 đến nay, gia đình tôi còn nuôi gần 200 con ba ba thương phẩm và trồng gần 1 ha cây ăn quả… đem lại tổng thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

 1 7

Chủ tịch HND xã Hòa Sơn tham quan mô hình nuôi ong của HVND thôn Đoàn Kết, xã Hòa Sơn

Ông Bắt chỉ là một trong nhiều hộ HVND trên địa bàn xã hưởng ứng tích cực phong trào SXKDG. Tuy là một xã vùng III còn nhiều khó khăn nhưng số hộ đạt danh hiệu SXKDG trên địa bàn xã luôn ở mức khá cao so với toàn huyện. Năm 2021, toàn xã có 135 hộ hội viên đăng ký danh hiệu hộ SXKDG các cấp thì 100% số hộ đều đạt danh hiệu trên (tăng 10 hộ so với năm 2020). Việc thực hiện tốt phong trào trên góp phần giúp HND xã luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao và được đánh giá hoàn thành suất sắc nhiệm vụ. Với những nỗ lực đó, HND xã nhiều lần được giấy khen, bằng khen từ các cấp, ngành. Gần đây nhất, năm 2021, HND xã vinh dự được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen vì đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác hội.

Để có được kết quả trên, những năm qua, HND xã tăng cường tuyên truyền nhằm giúp HVND hiểu rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa của phong trào và hưởng ứng đăng ký, tham gia phong trào. Đồng thời, hội tập trung hỗ trợ HVND về vốn, khoa học kỹ thuật… để bà con có thêm nguồn lực phát triển kinh tế, đưa phong trào ngày càng phát huy hiệu quả. Theo đó, từ năm 2021 đến nay, hội phối hợp tổ chức 17 lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho hơn 700 lượt HVND tham gia. Hiện nay, hội nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 192 hộ vay vốn với tổng số tiền trên 6,8 tỷ đồng và triển khai cho 10 hộ HVND vay 500 triệu đồng từ Qũy Hỗ trợ nông dân…

Đặc biệt, với phương châm “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, trung bình mỗi năm, HND xã chủ động phối hợp tổ chức cho khoảng 20 lượt HVND tham gia các buổi tham quan, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt trong và ngoài tỉnh. Tiêu biểu như năm 2019, hội tổ chức cho hội viên tham quan mô hình trồng cam tại xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng; năm 2021, hội tổ chức cho hội viên tham quan vườn trầm hương tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang; năm 2022, hội tổ chức cho hội viên thăm mô hình trồng na, nuôi trâu ở xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng… Ngoài ra, vào dịp sơ kết, tổng kết công tác hội hằng năm, hội luôn chọn lọc các hộ điển hình trong SXKDG để tuyên dương, khen thưởng và khuyến khích các hộ chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong phát triển kinh tế…

Ông Dương Văn Mậu, Chủ tịch HND xã cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, hội tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào và tăng cường hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm được sản xuất ra… nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa bàn xã.

Việc thực hiện hiệu quả phong trào SXKDG góp phần khai thác tiềm năng, thế mạnh về vốn, lao động, đất đai… và hình thành các mô hình vùng sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn xã như: mô hình trồng lúa J02 lúa Nhật tại 3/9 thôn với tổng diện tích hơn 50 ha; mô hình trồng cây thanh long ruột tím với diện tích hơn 4 ha; mô hình trồng cây bạch đàn với tổng diện tích trên 500 ha… đem lại thu nhập từ 50 đến hơn 300 triệu đồng/hộ/năm.

Nguồn: baolangson.vn