Thứ tư, 02 Tháng 11 2022 15:26

Văn Quan: Hiệu quả hoạt động từ mô hình chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp

Thời gian qua, các cấp hội nông dân (HND) huyện Văn Quan đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn hội viên có chung ngành nghề sản xuất tham gia thành lập các chi hội, tổ HND nghề nghiệp. Qua đó mang lại “hiệu quả kép”, vừa giúp nông dân chia sẻ kinh nghiệm, đẩy mạnh hợp tác trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch HND huyện Văn Quan cho biết: Việc thành lập các chi, tổ HND nghề nghiệp nhằm tạo môi trường thuận lợi để hội viên, nông dân (HVND) hợp tác, liên kết trong sản xuất. Nhận thức rõ vấn đề này, thời gian qua, hội tập trung chỉ đạo từng bước xây dựng, phát triển các chi, tổ HND nghề nghiệp trên địa bàn. Qua đó, dần định hướng, hướng dẫn các chi, tổ hội nghề nghiệp đi vào hoạt động thực chất, có chiều sâu và đem lại hiệu quả thiết thực.

 1 9

Nông dân thuộc Tổ hội chăn nuôi lợn xã Liên Hội phát triển kinh tế từ mô hình chăn nuôi lợn

Được biết, việc thành lập các chi, tổ HND nghề nghiệp được dựa trên tiêu chí “5 cùng”: cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, kinh doanh dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự sẻ chia; cùng trách nhiệm; cùng hưởng lợi. Trong 9 tháng đầu năm 2022, toàn huyện đã thành lập mới 2 tổ HND nghề nghiệp, đạt 100% chỉ tiêu HND tỉnh giao. Đến nay, toàn huyện có 12 chi, tổ HND nghề nghiệp với 142 thành viên ở các ngành nghề khác nhau. Một số chi, tổ hội hoạt động có hiệu quả như: Tổ HND nghề nghiệp chăn nuôi lợn nái tại xã An Sơn với 15 thành viên; Tổ HND nuôi ong mật tại xã Tú Xuyên với 12 thành viên, Tổ HND nghề nghiệp phơi sấy hồi xã Điềm He với 15 thành viên…

Ông Đàm Văn Công, Tổ trưởng Tổ HND nghề nghiệp phơi sấy hồi xã Điềm He cho biết: Việc thành lập tổ HND nghề nghiệp xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của các thành viên với mong muốn cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật phơi sấy hồi và tìm đầu ra cho sản phẩm. Dù mới thành lập hơn 1 năm nhưng tổ hội đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho các hội viên với thu nhập hơn 100 triệu đồng/hội viên/năm.

Việc xây dựng và phát triển các chi, tổ HND nghề nghiệp không chỉ tạo tiền đề phát triển các hình thức kinh tế tập thể (tổ hợp tác, hợp tác xã) mà còn tạo nhiều sản phẩm, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho HVND. Trong quá trình hoạt động, các chi, tổ hội đều dần phát huy hiệu quả kinh tế, trung bình đạt hơn 120 triệu đồng/chi, tổ hội/năm. Hiệu quả từ các chi, tổ hội nghề nghiệp góp phần tăng tỷ lệ HVND đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) các cấp và giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện. Tính từ năm 2018 đến nay, trung bình mỗi năm, toàn huyện có hơn 270 hộ đạt danh hiệu SXKDG các cấp; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân từ 3 – 5%/năm, hiện tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 22,21%.

Để có được kết quả đó, các cấp HND đã lồng ghép tuyên truyền về lợi ích của việc thành lập, tham gia các chi, tổ hội nghề nghiệp thông qua các cuộc họp, sinh hoạt chung của hội. Trung bình mỗi năm, hội tuyên truyền được 30 cuộc với gần 2.000 lượt HVND tham gia. Sau khi các chi, tổ HND nghề nghiệp được thành lập, các cấp HND cùng chính quyền, cơ quan chức năng của huyện tạo điều kiện để các đơn vị này hoạt động hiệu quả như: tạo nguồn vốn vay ưu đãi; mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật… Từ năm 2021 đến nay, hội phối hợp tổ chức gần 40 cuộc tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các chi, tổ hội nghề nghiệp với hơn 500 lượt người tham gia. Hỗ trợ vốn vay từ quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng cho 85 hộ vay.

Cùng với đó, các chi, tổ HND nghề nghiệp cũng chủ động xây dựng quy chế hoạt động với sự thống nhất của các thành viên. Nội dung sinh hoạt của các chi, tổ hội nghề nghiệp tập trung vào tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên về hoạt động của mô hình chi, tổ hội; chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, trao đổi thông tin giá cả thị trường…

Thời gian tới, các cấp HND ở Văn Quan sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng mô hình chi, tổ HND nghề nghiệp để góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, giúp HVND chủ động hơn trong sản xuất.

Nguồn: baolangson.vn