Thứ hai, 24 Tháng 10 2022 07:41

Xây dựng nông thôn mới: Sức dân ở Nà Nùng

          Với nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự chung tay, góp sức của Nhân dân, việc triển khai các tiêu chí nông thôn mới (NTM) ở thôn Nà Nùng, xã Hợp Thành (huyện Cao Lộc) đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, năm 2021, thôn Nà Nùng trở thành một trong những điểm sáng trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

          Năm 2021, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc là 1 trong 10 xã được tỉnh chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM. Cùng với các thôn khác trên địa bàn xã, người dân thôn Nà Nùng đã không ngừng nỗ lực, chung tay, góp sức để thực hiện các các tiêu chí.

          Bà Hoàng Thị Kiểm, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nà Nùng cho biết: Để huy động được sức dân, ngay từ đầu năm 2021, thôn đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn, tuyên truyền, vận động đến người dân với các nội dung liên quan đến xây dựng NTM. Cụ thể năm 2021, thôn đã tổ chức được 21 cuộc với 1.620 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, từ xã đến thôn còn trực tiếp đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động.

 2

Đường giao thông ở thôn Nà Nùng vừa được xây dựng từ sự chung sức của người dân

          Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân trong thôn hiểu và tích cực chung sức để cùng thực hiện các tiêu chí. Anh Trương Văn Trưởng, người dân trong thôn chia sẻ: Khi được tuyên truyền, vận động về việc làm đường, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 1.000 m2 gồm cả đất ở và đất đồi. Nếu tính giá thị trường, diện tích đất hiến lên tới vài trăm triệu đồng. Đối với gia đình thuần nông như nhà tôi thì đây là số tiền rất lớn. Tuy nhiên, vì việc chung, gia đình tôi đã không tiếc để hiến phần diện tích đất đó để con đường được mở rộng.

          Cùng với gia đình anh Trưởng, năm 2021, Nhân dân trên địa bàn thôn Nà Nùng đã tự nguyện hiến khoảng 7.000 m2 đất, đóng góp 92 triệu đồng cộng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước làm mới 1,2 km đường bê tông có chiều rộng từ 3,5 đến 7,5 m. Đường giao thông được mở rộng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, phát triển sản xuất của người dân mà còn trực tiếp góp phần vào việc hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM trên địa bàn xã Hợp Thành.

          Không chỉ chung sức trong việc làm đường, người dân Nà Nùng còn nỗ lực trong việc thực hiện tiêu chí môi trường. Bà Hoàng Thị Kiểm, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nà Nùng cho biết: Trước đây, thôn có tới 20 hộ không có nhà tiêu hợp vệ sinh. Năm 2021, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ của Nhà nước (mỗi hộ được hỗ trợ 1,25 triệu đồng), bà con từng bước hiểu và nhanh chóng huy động nguồn lực để triển khai xây dựng. Đến nay, 100% các hộ dân trong thôn đã có nhà tiêu hợp vệ sinh.

          Cùng với 2 tiêu chí giao thông và môi trường, người dân thôn Nà Nùng còn chung sức thực hiện các tiêu chí thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, đẩy mạnh phát triển sản xuất nâng cao thu nhập. Cụ thể, năm 2021, người dân trong thôn đóng góp 31 triệu đồng để nâng cấp, tu sửa nhà văn hóa thôn, huy động gần 1.500 công lao động để nạo vét kênh mương, phát quang bụi rậm và định kỳ hằng tháng, bà con trong thôn tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm…

          Từ sự chung tay, góp sức của Nhân dân và sự đầu tư, hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước, cơ sở hạ tầng ở thôn Nà Nùng được xây dựng, nâng cấp phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt, phát triển sản xuất của người dân. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người của người dân trong thôn đạt 36 triệu đồng/người/năm, tăng 3 triệu đồng/người/năm so với năm 2020, trong thôn có 20 hộ thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, cảnh quan đường làng, ngõ xóm được giữ gìn xanh-sạch-đẹp.

          Ông La Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành cho biết: Với những kết quả đạt được năm 2021, thôn Nà Nùng là một trong những thôn tiêu biểu nhất trong việc huy động sức dân trong xây dựng NTM trên địa bàn xã. Từ sự chung sức của bà con trong thôn đã góp phần quan trọng giúp xã Hợp Thành đạt chuẩn NTM năm 2021.

          Với những thành tích nổi bật của mình, năm 2021, thôn Nà Nùng là thôn duy nhất trên địa bàn huyện Cao Lộc được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng NTM”

Nguồn: baolangson.vn