Thứ tư, 17 Tháng 11 2021 09:57

Chi Lăng: Thiết thực phong trào “Ngày chủ nhật đỏ chung sức xây dựng nông thôn mới”

Để nâng cao hiệu quả xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn, ngày 18/8/2021, UBND huyện Chi Lăng ban hành Kế hoạch số 192/KH-UBND về tổ chức phong trào cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang thực hiện “Ngày chủ nhật đỏ chung sức xây dựng NTM”. Theo đó, vào ngày nghỉ cuối tuần, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện sẽ sát cánh cùng người dân tham gia xây dựng công trình, phần việc trong xây dựng NTM.

Phong trào “Ngày chủ nhật đỏ chung sức xây dựng NTM” được UBND huyện Chi Lăng phát động nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, CBCCVC, chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng sự đồng thuận của người dân trong xây dựng NTM. Theo đó, vào mỗi chủ nhật hằng tuần, CBCCVC, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện sẽ xuống cơ sở tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của cấp trên, chính sách của tỉnh về xây dựng NTM; vận động người dân tích cực lao động, sản xuất, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập của người dân; tham gia hỗ trợ xây dựng lò đốt rác, nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh cho người dân; cùng chung tay khơi thông cống rãnh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa, nơi công cộng…

 chu nhat do

Lãnh đạo huyện Chi Lăng và đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang hỗ trợ ngày công xây dựng nhà tắm hợp vệ sinh cho người dân xã Quan Sơn

Hưởng ứng phong trào, ngay từ  chủ nhật, ngày 29/8/2021, hơn 140 CBCCVC, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện đã đến hỗ trợ người dân tại 7 thôn của xã Quan Sơn xây lò đốt rác gia đình, cải tạo nhà tắm, nhà tiêu, di dời chuồng trại. Trong ngày ra quân, gần 300 người dân và CBCCVC, chiến sĩ lực lượng vũ trang đã chung tay xây dựng 8 lò đốt rác; cải tạo, nâng cấp 6 nhà tắm, 14 nhà tiêu, di dời 6 chuồng trại ra xa nơi ở; phát quang, vệ sinh đường làng, ngõ xóm được 2.460 m.

Ông Vi Văn Tô, thôn Làng Hăng, xã Quan Sơn cho biết: Tôi thấy phong trào “Ngày chủ nhật đỏ chung sức xây dựng NTM” do huyện phát động rất thiết thực và ý nghĩa. Qua phong trào, chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm của chính quyền các cấp cùng chung sức thực hiện phong trào xây dựng NTM, tạo động lực để người dân chúng tôi cố gắng, nỗ lực hơn nữa, xây dựng nông thôn ngày một phát triển.

Phong trào nhận được sự đồng thuận từ người dân đã góp phần tạo ra sức mạnh của cả hệ thống chính trị, từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Thực hiện phong trào, trong năm 2021, huyện đề ra mục tiêu tại mỗi xã sẽ xây dựng ít nhất 1 tuyến đường hoa trở lên với chiều dài 200 m gắn với mô hình “5 không, 3 sạch”, duy trì hoạt động vệ sinh đường liên thôn, ngõ xóm thường xuyên… phấn đấu hướng đến mục tiêu chung năm 2025, huyện Chi Lăng trở thành huyện NTM.

Chị Nông Thị Nhị, cán bộ Văn phòng Điều phối xây dựng NTM huyện cho biết: Khi huyện phát động phong trào, tôi đã chủ động thu xếp việc gia đình, thời gian trong ngày nghỉ để đồng hành cùng đồng nghiệp tham gia phong trào này, được góp sức cùng người dân trong xây dựng NTM, tôi cảm thấy rất ý nghĩa, qua đó, tạo sự gắn kết giữa cán bộ với người dân, cùng chung tay xây dựng NTM.

Ông Lương Thành Chung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện cho biết: Để lan toả phong trào và thực hiện một cách hiệu quả, chúng tôi đã phối hợp với UBND các xã rà soát, dựa vào nhu cầu thực tế của từng xã để lên kế hoạch cụ thể, từ đó, phối hợp với các phòng, ban của huyện cử CBCCVC đến cơ sở tham gia các hoạt động xây dựng NTM.

Với sự vào cuộc tích cực trên, sau 6 tuần triển khai phong trào, toàn huyện Chi Lăng đã huy động được trên 1.000 lượt CBCCVC cấp huyện, xã cùng gần 6.000 lượt người dân tại 16 xã trên địa bàn xây được 235 hố rác; trồng mới 4.800 cây cảnh quan; xây dựng và trồng 350 m đường hoa; đổ bê tông 45 m đường cấp C; đổ sân bê tông 202 m2; đào 45 cột điện; cắt tỉa 10,2 km đường hoa; phát quang, vệ sinh đường làng ngõ xóm được 49,8 km… Cùng với đó, hỗ trợ người dân xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nơi ở.

Việc thực hiện phong trào “Chủ nhật đỏ xây dựng NTM” đã nâng cao tinh thần, trách nhiệm của lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền xã và từng CBCCVC, tạo không khí sôi nổi trong Nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn.

Hiện nay, trung bình mỗi xã trên địa bàn huyện Chi Lăng đạt 13,78 tiêu chí NTM. Trong đó có 7/18 xã NTM, 1 xã NTM nâng cao. Huyện phấn đấu đến năm 2025 sẽ trở thành huyện NTM.

Nguồn: baolangson.vn