Thứ sáu, 12 Tháng 11 2021 16:30

Quốc Khánh dồn lực hoàn thiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa

Khi đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2021, Quốc Khánh vẫn là xã vùng ba, đặc biệt khó khăn của  huyện Tràng Định với 8/19 tiêu chí chưa đạt, trong đó gian nan nhất là tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa. Do đó, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã đã quyết tâm thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực để hoàn thành tiêu chí này.

Đầu năm 2021, xã Quốc Khánh có 14/14 nhà văn hóa thôn (NVH) nhưng chỉ có 5 NVH đạt chuẩn. 9/14  NVH thôn còn lại (gồm: Đoàn Kết, Bó Luông, Bản Phạc, Hợp Thành, Pò Chạng, Long Thịnh, Khánh Hòa, Lũng Xá, Cao Lan) đều nhỏ, hẹp, xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân. Thậm chí, xã có tới 7 NVH xuống cấp nghiêm trọng cần xây mới trong khi các thôn còn nhiều hộ nghèo, rất khó để kêu gọi xã hội hóa.

 quoc khanh

Người dân thôn Hợp Thành góp sức sửa chữa nhà văn hóa thôn

Để giải quyết tình trạng này, ngay từ đầu năm 2021, cấp ủy, chính quyền xã đã tiến hành rà soát hiện trạng các NVH thôn. Tháng 5/2021, Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết số 44-NQ/ĐU về thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, trong đó chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa với các mục tiêu cụ thể như: NVH thôn có diện tích từ 300 m2 trở lên, quy mô từ 80 chỗ ngồi trở lên, trường hợp khó khăn về mặt bằng thì đảm bảo chỗ ngồi tương ứng với số hộ trong thôn; có sân khấu trong hội trường phù hợp với diện tích NVH; có công trình phụ trợ, tường rào bảo vệ; có 80% trang thiết bị tối thiểu; có sân tập thể thao đơn giản…

Ông Lê Văn Vỹ, Bí thư Đảng ủy xã Quốc Khánh cho biết: Xã xác định cơ sở vật chất văn hóa là một phần quan trọng, không thể thiếu trong đời sống Nhân dân. Do đó, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết với mục tiêu, giải pháp cụ thể. Trong đó, giao cho 10 đồng chí đảng ủy viên phụ trách 9 chi bộ thôn, bản chưa có NVH thôn để chỉ đạo chi bộ tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân tự nguyện hiến đất, huy động nguồn lực xây dựng NVH thôn với nhiều hình thức như: lồng ghép trong các hội nghị, các buổi họp thôn, các cuộc họp của tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội.

Để giải quyết khó khăn lớn nhất trong xây dựng NVH thôn là kinh phí và quỹ đất, cấp ủy, chính quyền xã đã đề xuất với Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện hỗ trợ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp ngày công, tiền mua đất, nguyên vật liệu… Từ đầu năm 2021 đến nay, xã đã tổ chức được 27 buổi tuyên truyền, thu hút hơn 200 lượt người tham gia.

Đặc biệt, các đồng chí đảng ủy viên được phân công phụ trách các thôn vừa dành thời gian họp dân vừa thành lập nhóm zalo dành cho cán bộ xã và các bí thư, trưởng thôn của 14 thôn trên địa bàn, nhóm zalo của đảng ủy viên với chi ủy thôn để sâu sát, nắm bắt tình hình cơ sở, kịp thời xử lý những tình huống phát sinh.

Với sự vào cuộc đồng bộ, sâu sát của cấp ủy, chính quyền xã, người dân hiểu, đồng thuận cùng với cấp ủy, chính quyền xã bàn bạc, thống nhất phương án để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa NVH các thôn đạt chuẩn theo quy định. Ông Nông Văn Cường, Trưởng thôn Hợp Thành cho biết: Thôn có 101 hộ với hơn 450 nhân khẩu. NVH thôn cũ được xây dựng từ năm 2013 đến nay mái nhà dột nát, diện tích 63 m2, hơn 40 chỗ ngồi không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của số lượng dân cư hiện tại. Được Nhà nước hỗ trợ 80 triệu đồng, chi bộ và các tổ chức đoàn thể đã tổ chức họp dân, bàn bạc, thống nhất đóng góp 200 nghìn đồng/hộ để mua thêm 60 m2 đất và nguyên vật liệu để mở rộng diện tích, nâng cấp mái, làm trần nhà. Từ ngày 22/8/2021 đến nay, người dân đã đóng góp hơn 100 công sửa chữa NVH và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9/2021.

Không chỉ bàn bạc tìm phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà có hộ dân đã sẵn sàng hiến đất để xây dựng NVH thôn. Tiêu biểu như gia đình bà Nông Thị Hồng, thôn Bản Phạc đã hiến 250 m2 đất ruộng để thôn xây NVH đảm bảo tiêu chuẩn về diện tích. Bà Hồng cho biết: Được tham gia họp thôn, tôi nhận thức được NVH là nơi sinh hoạt cộng đồng rất cần thiết đối với sự phát triển của thôn nên tháng 6/2021, gia đình đã thống nhất hiến 250 m2 đất để thôn xây dựng NVH. Ngoài ra, gia đình tôi vẫn đóng góp 200 nghìn đồng và phân công các thành viên trong nhà góp công cùng các hộ dân trong thôn để xây dựng NVH.

Quá trình triển khai thực hiện, xã đã linh hoạt lồng ghép nguồn vốn từ ngân sách trung ương, địa phương và huy động từ nguồn xã hội hóa. Đến thời điểm này, xã Quốc Khánh đã được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Cụm thi đua số 5 Công đoàn Viên chức tỉnh ủng hộ 326 triệu đồng. Mặt khác, xã đã vận động Nhân dân đóng góp được 850 triệu đồng và hơn 700 công gấp rút hoàn thiện 9/9 NVH thôn, phấn đấu đến cuối tháng 9/2021, 100% NVH thôn đạt chuẩn theo quy định.

Bà Lục Thị Phương, Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Tràng Định cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng cấp ủy, chính quyền xã Quốc Khánh đã quan tâm, chủ động triển khai nhiều biện pháp thiết thực để đẩy nhanh tiến độ xây, sửa các NVH thôn trên địa bàn. Về góc độ chuyên môn, chúng tôi tiếp tục hướng dẫn xã thực hiện đúng theo các tiêu chuẩn của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch quy định để xã hoàn thành tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa trong năm 2021.

Với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và sự đồng thuận của Nhân dân, tin tưởng rằng đến cuối năm 2021, xã Quốc Khánh sẽ hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM, nâng cao đời sống Nhân dân.

Nguồn: baolangson.vn