Thứ ba, 01 Tháng 8 2023 16:57

Văn Quan: Hiệu quả bước đầu từ mô hình “Tiết kiệm bản thân, dành phần người khó”

Nhằm cụ thể hóa nội dung Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ năm 2022, Đảng bộ huyện Văn Quan xây dựng mô hình “Tiết kiệm bản thân, dành phần người khó”. Mô hình đã tạo nguồn quỹ hỗ trợ các xã trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới.

1383

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Văn Quan (bên phải) trao biểu trưng kinh phí ủng hộ cho lãnh đạo Đảng ủy xã Điềm He

Thực hiện Kết luận số 01, một trong những nội dung được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo là các tổ chức cơ sở đảng xây dựng mô hình, điển hình về học tập và làm theo gương Bác. Ngoài ra, nhằm tạo sức lan tỏa, tháng 3/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo xây dựng mô hình chung của Đảng bộ huyện với tên gọi “Tiết kiệm bản thân, dành phần người khó”. Đây là huyện duy nhất (đến thời điểm hiện tại) trong các huyện, thành phố xây dựng mô hình cấp đảng bộ huyện.

Theo đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch triển khai tới các chi, đảng bộ trực thuộc, nêu rõ mục tiêu: mỗi đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức trong Đảng bộ huyện ủng hộ mỗi tháng ít nhất 10 nghìn đồng; đảng viên nông thôn tùy điều kiện có thể đóng góp bằng hiện vật, ngày công, phát huy tinh thần tương thân, tương ái… để có nguồn quỹ hỗ trợ các xã, thị trấn được huyện, tỉnh lựa chọn phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới.

Trên cơ sở này, các tổ chức cơ sở đảng đã quán triệt nội dung tới toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Mỗi chi, đảng bộ lại căn cứ tình hình thực tế để triển khai tới đảng viên trong chi bộ mình.

Tại Chi bộ Văn phòng Huyện ủy, ngay sau khi có kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện mô hình, tháng 3/2022, Chi bộ đã triển khai, vận động tới toàn thể đảng viên. Theo đó, 100% đảng viên đã tích cực hưởng ứng, đóng góp được hơn 6 triệu đồng.

Chị Trần Thị Thu Hường, đảng viên Chi bộ Văn phòng Huyện ủy cho biết: Sau khi được chi bộ quán triệt, triển khai nội dung ủng hộ mô hình, tôi và các đồng chí đảng viên đã tích cực hưởng ứng với mức đóng góp trung bình 10 nghìn đồng/tháng. Tôi nhận thấy đây là một trong những nội dung cụ thể hóa việc học và làm theo Bác bằng những việc làm đơn giản, nhưng có ý nghĩa thiết thực.

Từ khi triển khai thực hiện mô hình đến hết tháng 6/2023, toàn huyện có 41 chi, đảng bộ đã vận động cán bộ, đảng viên cùng chung tay ủng hộ, đóng góp tiền mặt với tổng số tiền hơn 93 triệu đồng. Bắt đầu từ tháng 10/2022 đến nay, số tiền này đã được phân bổ cho các xã được tỉnh, huyện lựa chọn phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới như: xã Tràng Phái 23 triệu đồng để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, xã Bình phúc 15 triệu đồng để xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã Điềm He 25 triệu đồng để thực hiện công trình “Thắp sáng đường thôn”…

Tại xã Điềm He, khi tiếp nhận 25 triệu đồng từ nguồn quỹ của mô hình (tháng 4/2023), Đảng ủy đã bàn giao kinh phí và chỉ đạo 4 tổ chức hội, đoàn thể cùng Ủy ban MTTQ xã thực hiện công trình “Thắp sáng đường thôn”. Hiện nay, công trình đã hoàn thành tại 5/5 khu trung tâm của các thôn: Trung Kiên, Phú Nhuận, Nà Súng, Bản Lải, Pác Làng, tổng chiều dài hơn 1 km với hơn 70 bóng điện. Ngoài nguồn kinh phí do huyện hỗ trợ, xã đã huy động kinh phí xã hội hóa của người dân, đoàn viên, hội viên… Đến nay công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Anh Vy Tuấn Thành, thôn Pác Làng, xã Điềm He cho biết: Trước năm 2023, đoạn đường trung tâm thôn chưa được lắp đặt bất kỳ thiết bị chiếu sáng nào. Từ khi công trình “Thắp sáng đường thôn” được đưa vào sử dụng đã giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, đồng thời góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực.

Cùng với xã Điềm He, các xã như Tràng Phái, Bình Phúc… cũng đã sử dụng nguồn hỗ trợ một cách hiệu quả, hợp lý để thực hiện các nhiệm vụ trong xây dựng nông thôn mới… Việc thực hiện được các cấp có thẩm quyền kiểm gia, giám sát nhằm đảm bảo kinh phí được sử dụng đúng mục đích.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Bí thư Huyện ủy cho biết: Qua một thời gian thực hiện mô hình “Tiết kiệm bản thân, dành phần người khó” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên; đồng thời từng bước thay đổi nhận thức, hướng đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong toàn huyện thực hành tiết kiệm theo lời Bác, cùng chung sức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo duy trì thực hiện mô hình của Đảng bộ huyện; đồng thời vận động các chi, đảng bộ, đội ngũ đảng viên trên địa bàn tiếp tục ủng hộ, đóng góp cho mô hình để xây dựng nguồn quỹ thực hiện các nhiệm vụ cần sự chung sức của cộng đồng.

Nguồn: baolangson.vn