Thứ ba, 22 Tháng 11 2022 15:16

Hội viên phụ nữ vươn lên từ vốn ưu đãi

Đó là chị Lâm Thị Hải, sinh năm 1978, hội viên Chi hội Phụ nữ Khu 4, thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định. Nhờ sự mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, chị Hải đã trở thành tấm gương sáng trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo nhờ sự tiếp sức của nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).

Những ngày cuối tháng 10/2022, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình chị Hải trong lúc chị đang gói bánh chưng để giao cho khách hàng. Vừa nhanh tay gói bánh, chị Hải tâm sự: Những năm về trước, gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, chủ yếu trồng rau màu và chăn nuôi. Gia đình có nghề làm bánh chưng truyền thống nhưng chỉ làm để bán trong ngày chợ phiên, do vậy, thu nhập bấp bênh, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

1 7

Chị Lâm Thị Hải gói bánh chưng phục vụ nhu cầu của khách hàng

Đến năm 2017, được sự hướng dẫn và tư vấn của cán bộ Hội Phụ nữ xã và cán bộ ngân hàng, gia đình chị Hải đã vay 50 triệu đồng của NHCSXH để đầu tư mua máy móc, mở rộng quy mô và nhập nguyên liệu để chế biến các loại bánh theo mùa với số lượng lớn. Theo đó, ngoài bánh chưng, gia đình chị đã tập trung làm thêm bánh gio, bánh dày, bánh khảo, bánh phồng, bánh rợm, bánh tẻ… Đồng thời, kết nối và mở rộng thị trường đến các huyện lân cận trên địa bàn tỉnh và ngoài tỉnh như: Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Nội…

Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, năm 2019, gia đình chị Hải đã vươn lên thoát khỏi diện hộ cận nghèo. Đầu năm 2022, gia đình chị tiếp tục vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm để đầu tư thêm máy móc, nhập thêm nguyên liệu sản xuất quy mô lớn hơn. Từ đó, tạo công ăn việc làm cho 5 lao động thường xuyên. Nhờ sản xuất, chế biến các loại bánh truyền thống theo nhu cầu thị trường mà gia đình chị đã xây mới được nhà ở, điều kiện kinh tế dần ổn định, đời sống cải thiện, con cái được học hành và chăm lo đầy đủ.

Hiện nay, trung bình 1 ngày, cơ sở của gia đình chị Hải sản xuất khoảng 400 cái bánh các loại cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh như: Quảng Ninh, Bắc Giang. Ngoài ra, gia đình chị còn nhận làm bánh chưng cho Trường Tiểu học xã Vĩnh Tiến, huyện Tràng Định, đem lại nguồn  thu nhập ổn định.

Chị Hải chia sẻ thêm: Trong quá trình vay vốn, gia đình tôi luôn có ý thức sử dụng vốn vay đúng mục đích và hiệu quả, thực hiện đúng quy ước của tổ, đóng lãi, đóng tiết kiệm đầy đủ, đúng thời gian quy định. Cùng đó, tôi tuyên truyền đến các hộ trong khu biết đến nguồn vốn tín dụng chính sách của Nhà nước, vận động mọi người mạnh dạn vay vốn để phát triển sản xuất phát triển kinh tế.

Từ hộ cận nghèo, đến nay, sau 5 năm vay vốn của NHCSXH, gia đình chị Hải đã nỗ lực nắm bắt thị trường, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng với thu nhập bình quân hằng năm trên 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Bà Lương Diệu Ngần, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Thất Khê cho biết: Chị Lâm Thị Hải là hội viên tiêu biểu trong việc sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH để phát triển kinh tế. Bên cạnh làm kinh tế giỏi, chị Hải luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động của chi hội phụ nữ, đóng góp các hoạt động tại khu phố, địa phương. Với những kết quả đạt được, tháng 8/2022, chị Lâm Thị Hải vinh dự được Giám đốc NHCSXH tỉnh biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác.

Nguồn: baolangson.vn