Thứ năm, 30 Tháng 11 2023 16:41

Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, cùng với công tác quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh còn tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM)”. Qua đó, các cán bộ, chiến sĩ đã tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân khu vực biên giới.

1

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Mã tham gia giúp đỡ người dân tạo mặt bằng để xây dựng nhà ở

BĐBP tỉnh có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 231,74 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 21 xã, thị trấn biên giới thuộc 5 huyện biên giới của tỉnh. Hằng năm, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về thực hiện phong trào thi đua XDNTM; tổ chức phát động phong trào thi đua “BĐBP tỉnh chung sức XDNTM”; làm tốt công tác giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ vai trò của quân đội trong việc tham gia phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Bảo Lâm là một trong những xã biên giới của huyện Cao Lộc, đây là địa bàn thuộc Đồn Biên phòng Bảo Lâm phụ trách. Ông Hoàng Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Bảo Lâm cho biết: Năm 2023, Bảo Lâm là một trong những xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Ngay từ đầu, cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo XDNTM xã đã phối hợp với Đồn Biên phòng Bảo Lâm tiến hành khảo sát địa bàn, xây dựng chương trình, kế hoạch, giải pháp XDNTM phù hợp điều kiện thực tế và nguyện vọng của bà con. Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã và Đồn Biên phòng Bảo Lâm đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động sự chung sức của người dân. Theo đó, Đồn Biên phòng Bảo Lâm đã huy động nguồn lực, ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ tham gia XDNTM trên địa bàn, với những việc làm cụ thể, thiết thực, đến nay, đã góp phần đưa xã Bảo Lâm hoàn thành 16/19 tiêu chí trong XDNTM.

bo doi gat lua

Cán bộ Đồn Biên phòng Bình Nghi giúp đỡ người dân thu hoạch lúa

Cụ thể, từ đầu năm 2023 đến nay, Đồn Biên phòng Bảo Lâm đã tổ chức cho 50 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia lao động giúp đỡ 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã xóa nhà tạm, nhà dột nát; phối hợp với chính quyền, đoàn thể xã bê tông hóa 2 tuyến đường giao thông nông thôn, xây kè đường lên trụ sở UBND xã…

Thượng tá Đỗ Văn Thoan, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bảo Lâm cho biết: Nhận thức rõ phong trào XDNTM sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bà con trên địa bàn, đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong toàn đơn vị. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục huy động cán bộ, chiến sĩ ủng hộ ngày lương để xây dựng nhà văn hóa thôn Còn Kéo, xã Bảo Lâm với kinh phí khoảng 30 triệu đồng, góp phần thiết thực cùng với cấp ủy, chính quyền, người dân XDNTM trên địa bàn.

Không chỉ riêng Đồn Biên phòng Bảo Lâm, với phương châm “hướng về cơ sở để giúp dân”, nhiều năm qua, các cơ quan, đơn vị BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn biên giới tổ chức triển khai xây dựng các công trình, phần việc, góp phần khẳng định vai trò của quân đội trong tham gia phát triển kinh tế, xã hội ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Từ năm 2018 đến nay, BĐBP tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức xây dựng trên 350 công trình, phần việc với tổng trị giá gần 9 tỷ đồng. Trong đó, xây dựng, sửa chữa trên 30 nhà ở cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ, xây dựng hơn 100 nhà tiêu hợp vệ sinh cho các gia đình; xây dựng, lắp đặt các công trình thắp sáng đường thôn, cầu dân sinh, ngầm qua suối, công trình nước sạch, khu vui chơi cho trẻ em; sửa chữa hơn 10 nhà nhà văn hóa thôn, phòng học; bê tông hóa trên 30 km đường giao thông nông thôn;…

Từ năm 2018 đến nay, BĐBP tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức xây dựng trên 350 công trình, phần việc với tổng trị giá gần 9 tỷ đồng. Trong đó, xây dựng, sửa chữa trên 30 nhà ở cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ, xây dựng hơn 100 nhà tiêu hợp vệ sinh cho các gia đình; xây dựng, lắp đặt các công trình thắp sáng đường thôn, cầu dân sinh, ngầm qua suối, công trình nước sạch, khu vui chơi cho trẻ em; sửa chữa hơn 10 nhà nhà văn hóa thôn, phòng học; bê tông hóa trên 30 km đường giao thông nông thôn; tổ chức trồng được gần 20 nghìn cây lấy gỗ, cây ăn quả tại các cơ quan, đơn vị, xung quanh trụ sở UBND các xã biên giới, dọc đường tuần tra biên giới…

Việc BĐBP tỉnh tích cực tham gia XDNTM ở địa bàn các xã biên giới của tỉnh đã góp phần cùng các xã đạt được kết quả tích cực. Bộ mặt nông thôn của các xã vùng biên không ngừng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 11/20 xã biên giới được công nhận đạt chuẩn NTM, với thu nhập bình quân đầu người đạt từ 39 triệu đồng/người/năm trở lên.

Đại tá Lương Mạnh Vông, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Thực hiện chương trình, mục tiêu quốc gia về “Chung tay XDNTM”, BĐBP tỉnh xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao đời sống, văn hóa tinh thần cho bà con, tăng cường mỗi quan hệ đoàn kết gắn bó giữa BĐBP với cấp ủy, chính quyền và người dân ở khu vực biên giới. Qua thực hiện phong trào thi đua “BĐBP chung sức XDNTM” đã góp phần củng cố lòng tin của đồng bào đối với sự lãnh đạo của Đảng; tăng cường “thế trận lòng dân” vững chắc nơi biên giới. Đây cũng là nhân tố tích cực giúp BĐBP tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, cùng toàn dân bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Thời gian tới, BĐBP tỉnh tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực hơn nữa trong quá trình XDNTM ở khu vực biên giới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Nguồn: baolangson.vn