Thứ hai, 04 Tháng 12 2023 16:55

Xây dựng nông thôn mới ở Lâm Ca: Khơi nguồn nội lực, vượt khó vươn lên

Với sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước và đặc biệt là sự chung tay, góp sức của người dân, việc triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã Lâm Ca, huyện Đình Lập đã đạt được những kết quả ấn tượng.

sfaf 1

Thi công đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Lâm Ca

Lâm Ca là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đình Lập. Địa bàn rộng, xã có 17 thôn, trong đó thôn xa trung tâm xã nhất là 17 km. Địa hình chia cắt, cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, bắt tay vào xây dựng NTM năm 2011, qua rà soát sơ bộ, xã mới đạt 3/19 tiêu chí; kinh tế của người dân trong xã phụ thuộc vào sản xuất nông lâm nghiệp, đời sống gặp nhiều khó khăn… Xây dựng NTM ở xã thuận lợi vốn đã khó thì đối với xã Lâm Ca lại càng khó hơn. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng NTM, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để huy động thêm sự chung sức của người dân vào thực hiện các tiêu chí. Câu chuyện ở thôn Bình An là một ví dụ.

Công trình Nhà văn hóa thôn Bình An được xây dựng đã lâu, chưa đạt chuẩn và xuống cấp trầm trọng. Trước thực tế đó, việc xây dựng một nhà văn hóa mới là rất cần thiết. Tuy nhiên, để có nguồn lực xây dựng mới không hề dễ dàng bởi Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần theo quy định, còn lại phải huy động sức dân.

Ông Đỗ Quang Huân, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bình An chia sẻ: Thôn có 79 hộ với 318 nhân khẩu. Để huy động được sức dân, công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, ngay khi có chủ trương làm nhà văn hóa, Chi bộ thôn đã tổ chức họp để bàn về chủ trương này. Sau khi thống nhất, thôn đã tổ chức họp tất cả các hộ dân để tuyên truyền, vận động, đồng thời phân công nhiệm vụ cho mỗi cán bộ, đảng viên về tuyên truyền tại gia đình mình trước, sau đó tuyên truyền hàng xóm, cụm dân cư… Ban đầu một số hộ dân còn chưa ủng hộ, tuy nhiên sau thời gian được tuyên truyền, vận động, các hộ dân này hiểu và tích cực chung tay thực hiện.

Từ năm 2022 đến nay, người dân trên địa bàn xã Lâm Ca đã hiến gần 3.500 m2 đất, gần 2 tỷ đồng tiền mặt và gần 15.000 công lao động để chung sức thực hiện các tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi, môi trường…

Để xây dựng nhà văn hóa thôn, cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, mỗi nhân khẩu trong thôn đóng góp 600.000 đồng. Ngoài đóng góp theo nhân khẩu, mỗi đảng viên đóng góp thêm 200.000 đồng, cán bộ đóng góp thêm 100.000 đồng để xây dựng. Có nguồn lực, tháng 6/2022, công trình được khởi công xây dựng và đến tháng 11/2022 công trình đã hoàn thành với diện tích nhà văn hóa, sân thể thao rộng 300 m2. Nhà văn hóa thôn hoàn thành không những tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động chung của thôn mà còn góp phần vào việc hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng NTM trên địa bàn xã Lâm Ca.

Tương tự thôn Bình An, để huy động được sự chung tay, góp sức của người dân, cấp ủy, chính quyền xã Lâm Ca cũng như các thôn khác trên địa bàn xã cũng tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Ông Tô Ngọc Kính, Bí thư Đảng ủy xã Lâm Ca cho biết: Năm 2023, xã Lâm Ca được chọn làm xã điểm của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn NTM. Không đợi đến năm 2023 mà ngay từ những năm trước đó, đặc biệt từ năm 2022 trở lại đây, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền đến người dân các nội dung liên quan đến xây dựng NTM bằng nhiều hình thức.

Cụ thể từ năm 2022 đến nay, cấp ủy, chính quyền xã Lâm Ca phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp tại xã, các cuộc họp thôn được 177 cuộc với 5.760 lượt người tham dự với các nội dung liên quan đến xây dựng NTM; tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh; trên các hội, nhóm mạng xã hội từ xã đến các thôn… Đối với các công trình, dự án đòi hỏi sự chung sức của người dân như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, lãnh đạo xã cùng cán bộ, công chức trực tiếp đến các thôn, từng hộ dân để tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các tiêu chí.

Qua đó, từ năm 2022 đến nay, người dân trên địa bàn xã đã hiến gần 3.500 m2 đất, gần 2 tỷ đồng tiền mặt và gần 15.000 công lao động để chung sức thực hiện các tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi, môi trường…

Từ sự chung sức của người dân và nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đến nay, xã Lâm Ca đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Diện mạo nông thôn không ngừng thay đổi, các công trình hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, rộng rãi tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, phát triển sản xuất của người dân. Qua đó, không chỉ góp phần vào việc thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân mà còn góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM của huyện, tỉnh năm 2023 cũng như các năm tiếp theo.

Nguồn: baolangson.vn