Thứ hai, 25 Tháng 9 2023 16:40

Bảo Lâm: Khơi sức dân xây dựng nông thôn mới

Từ đầu năm 2023 đến nay, người dân trên địa bàn xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc đã tích cực chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM). Qua đó, góp phần giúp xã Bảo Lâm từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đề ra.

sadews

Cán bộ, chiến sỹ và người dân trên địa bàn xã Bảo Lâm hỗ trợ hộ nghèo tại thôn Cốc Tòong phá dỡ, xây dựng nhà ở

Năm 2023, Bảo Lâm là 1 trong 10 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh. Bước vào xây dựng NTM năm 2023, xã Bảo Lâm đạt 8/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt còn nhiều, trong đó có những tiêu chí cần sự chung tay, góp sức trực tiếp của người dân như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, y tế, môi trường…

Xác định rõ vai trò của người dân trong xây dựng NTM nên ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền xã Bảo Lâm đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động sự chung sức của người dân. Ông Hoàng Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Bảo Lâm cho biết: Công tác tuyên truyền được triển khai thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, các chi hội đoàn thể, họp thôn cũng như gặp gỡ, trao đổi trực tiếp.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2023, UBND xã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức được 25 cuộc tuyên truyền với 1.386 lượt người tham gia; tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, qua mạng xã hội đến người dân ở 100% thôn trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền tập trung vận động Nhân dân hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng hạ tầng, tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế, giữ gìn vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế.

Bên cạnh sự chủ động của xã, ngay từ những tháng đầu năm 2023, UBND huyện Cao Lộc đã tổ chức lễ phát động hỗ trợ xây dựng NTM tại xã Bảo Lâm. Tại chương trình, cán bộ, công chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn huyện Cao Lộc, xã Bảo Lâm cùng chung sức thực hiện các tiêu chí như giao thông, thủy lợi, môi trường. Cụ thể, các lực lượng và người dân đã quét dọn đường, dọn rác lòng suối; cuốc hố trồng cây xanh, hoa với chiều dài gần 1.500 m; bê tông hóa hơn 200 m đường giao thông; vẽ 72 m2 tranh tường…. Đồng thời, trong khuôn khổ chương trình, đại diện các phòng, ban chuyên môn, UBND xã Bảo Lâm cũng lồng ghép tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân các thôn thực hiện các tiêu chí NTM.

Thông qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn xã hiểu và tích cực chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí. Ông Lý Văn Nhân, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cốc Tòong, xã Bảo Lâm cho biết: Thôn có 142 hộ dân với 2 dân tộc Tày và Nùng. Thông qua tuyên truyền, vận động triển khai sâu rộng từ xã xuống thôn, người dân trong thôn hiểu và tích cực chung sức thực hiện tiêu chí NTM.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, các hộ dân trong thôn đã đóng góp từ 200 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/hộ (tùy từng cụm dân cư) để chung sức làm đường ngõ xóm. Đến nay, người dân trong thôn đã bê tông hóa được 2/4 km đường ngõ xóm và đang tiếp tục thực hiện các tuyến đường còn lại.

Tương tự người dân thôn Cốc Tòong, người dân thôn Nà Pàn cũng tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí. Bà Lăng Thị Giỏi, người dân thôn Nà Pàn, xã Bảo Lâm cho biết: Năm 2023, Nhà nước có chủ trương làm đường xã Co Luồng – Nà Hé với chiều dài 1.800 m. Sau khi được nghe tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc làm đường, gia đình tôi đã hiến 1.200 m2 đất đồi để làm đường. Đến nay, con đường đã được san gạt tạo mặt bằng và chuẩn bị thực hiện các bước bê tông hóa. Khi con đường hoàn thành không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại, phát triển sản xuất của người dân mà còn trực tiếp góp phần vào việc hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM.

Cùng với người dân 2 thôn kể trên, từ đầu năm 2023 đến nay, người dân các thôn khác trên địa bàn xã Bảo Lâm cũng tích cực chung sức để thực hiện các tiêu chí NTM. Cụ thể, người dân trên địa bàn xã hiến hơn 25.000 m2 đất; đóng góp 450 triệu đồng, 3.000 công lao động để chung sức thực hiện các tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường… Từ sự chung sức của người dân và nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đến nay xã đã đạt 10/19 tiêu chí NTM. Các tiêu chí còn lại chủ yếu phụ thuộc vào tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng lớn do Nhà nước đầu tư cũng như chờ thời điểm cuối năm để đánh giá (các tiêu chí còn lại có tiến độ trung bình khoảng 80%).

Hy vọng rằng với sự nỗ lực, tích cực chung tay, góp sức của người dân, việc triển khai xây dựng NTM năm 2023 trên địa bàn xã Bảo Lâm sẽ đạt được những kết quả tích cực, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM trên địa bàn huyện Cao Lộc nói chung, trong đó có xã điểm Bảo Lâm nói riêng.

Nguồn: baolangson.vn