Thứ hai, 11 Tháng 9 2023 15:48

Huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng nông thôn mới: Bứt phá xã vùng khó

Những năm gần đây, cùng với sự hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước, xã Hồng Phong, huyện Bình Gia (xã đặc biệt khó khăn) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để huy động nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

001 95

Cán bộ, công chức xã Hồng Phong và người dân thôn Khuổi Khuy, xã Hồng Phong chung sức làm đường giao thông nông thôn

Năm 2023, xã Hồng Phong là 1 trong 10 xã nằm trong kế hoạch chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM của tỉnh. So với các xã điểm khác, xã Hồng Phong gặp nhiều khó khăn hơn do địa hình chia cắt, dân cư thưa thớt, số tiêu chí chưa đạt còn nhiều, kinh tế người dân chủ yếu phụ thuộc sản xuất nông lâm nghiệp…

Xác định rõ những khó khăn như vậy nên không đợi đến năm 2023 mà ngay từ những năm trước đó, UBND huyện Bình Gia đã chủ động chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND xã Hồng Phong chủ động rà soát, từng bước thực hiện các tiêu chí. Để thực hiện các tiêu chí NTM, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước thì việc huy động nguồn lực xã hội hóa đóng vai trò rất quan trọng.

Ông Vương Văn Son, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong cho biết: Để huy động được nguồn lực xã hội hóa, công tác tuyên truyền, vận động được xã quan tâm triển khai thường xuyên. Hằng năm, UBND xã phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực xã hội hóa bằng nhiều hình thức thông qua các cuộc họp, sinh hoạt; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; phân công cán bộ trực tiếp xuống từng thôn, hộ tuyên truyền, vận động; tổ chức rà soát nhu cầu cụ thể để đề xuất các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ nguồn lực để thực hiện các tiêu chí.

Cụ thể từ năm 2021 đến nay, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền lồng ghép về xây dựng NTM tại các cuộc họp, hội nghị từ xã đến thôn được 52 cuộc với hơn 3.000 lượt người tham gia; tuyên truyền thông qua phong trào cán bộ, chiến sỹ ngày thứ 7 xuống cơ sở chung sức xây dựng NTM…

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn xã hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, từ đó tùy vào điều kiện cụ thể, người hiến đất, người góp tiền, người góp công để chung sức thực hiện các tiêu chí NTM. Ông Hoàng Văn Dáy, thôn Vằng Phya, xã Hồng Phong cho biết: Năm 2021, Nhà nước có chủ trương làm tuyến đường trục xã Cốc Lùng – Vằng Phya. Sau khi được tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã hiến gần 7.000 m2 đất cùng nhiều cây cối trên đất. Từ diện tích đất hiến của gia đình tôi và các hộ dân khác cùng nguồn lực đầu tư của Nhà nước, tuyến đường Cốc Lùng – Vằng Phya được bê tông hóa với chiều dài 12 km, rộng 3 m. Từ đó, giúp việc đi lại, phát triển sản xuất của người dân thuận lợi hơn rất nhiều.

Cùng với gia đình ông Dáy, nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã Hồng Phong cũng tích cực đóng góp công sức, tiền của để chung sức thực hiện các tiêu chí NTM. Cụ thể từ năm 2021 đến nay, người dân trên địa bàn xã đã hiến gần 102.000 m2 đất; đóng góp hơn 200 triệu đồng, trên 2.000 công lao động để chung sức thực hiện các tiêu chí như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi, môi trường… Bên cạnh đó, trong 8 tháng đầu năm 2023, UBND xã đã huy động xã hội hóa được 120 triệu đồng từ một số sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp. Từ nguồn lực này, UBND xã dự kiến phân bổ hỗ trợ các thôn làm đường ngõ xóm để hoàn thành tiêu chí giao thông.

Từ nguồn lực xã hội hóa cộng với sự đầu tư của Nhà nước, việc triển khai các tiêu chí NTM trên địa bàn xã Hồng Phong diễn ra nhanh chóng. Đến nay, xã đã bê tông hóa được 24,5 km đường trục xã, đạt 100%; cứng hóa 98% đường trục thôn và 58,7% đường ngõ xóm; có 99,9% số hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Bên cạnh đó, các công trình trường học, cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư xây dựng. Đến nay, xã đạt 8/19 tiêu chí NTM, tăng 1 tiêu chí so với thời điểm đầu năm 2023, các tiêu chí còn lại có tiến độ đạt từ 80 – 90% và dự kiến trong tháng 10/2023 sẽ cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí. Với tiến độ như hiện nay, xã Hồng Phong là một trong những xã điểm năm 2023 có tiến độ xây dựng NTM nhanh nhất trên địa bàn tỉnh.

Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Mặc dù xuất phát điểm thấp hơn nhiều xã điểm khác, song với nguồn lực đầu tư của Nhà nước và đặc biệt là sự chung tay, góp sức của người dân, cơ quan, đơn vị, việc triển khai thực hiện các tiêu chí NTM trên địa bàn xã Hồng Phong đã đạt được những kết quả tích cực. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2023 chung trên địa bàn tỉnh.

Nguồn: baolangson.vn