Thứ ba, 25 Tháng 7 2023 17:40

Bắc Sơn: Điểm sáng cho vay ưu đãi theo Nghị định 28

Thực hiện chương trình cho vay theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ ngày 26/4/2022 về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 2021 – 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 đến năm 2025, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bắc Sơn đã triển khai hiệu quả chương trình, hỗ trợ nhiều gia đình vùng khó tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để xây dựng nhà ở, phát triển các mô hình sản xuất.

KIM HUYEN 1
Ngôi nhà của gia đình anh Hoàng Quang Dự, thôn Nà Cuối, xã Đồng Ý được xây dựng nhờ vốn vay ưu đãi theo Nghị định 28

Những ngày giữa tháng 7/2023, có dịp đến xã Đồng Ý, chúng tôi được cán bộ xã dẫn đến thăm gia đình ông Hoàng Quang Dự, thôn Nà Cuối. Trong căn nhà cấp 4 kiên cố mới xây dựng, ông Dự phấn khởi cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, có 5 nhân khẩu. Trước đây gia đình sinh sống trong căn nhà cũ, dột nát và có nguy cơ sập đổ. Gia đình cũng mong muốn xây lại nhà nhưng thiếu vốn. Đầu năm 2022, tôi được hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn chương trình hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28 với số tiền 40 triệu đồng, lãi suất ưu đãi 3%/năm. Cùng với nguồn vốn vay mượn người thân, gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố rộng 85 m2. Từ đây, gia đình tôi yên tâm phát triển kinh tế.

Cũng được hỗ trợ vốn vay ưu đãi theo Nghị định 28, gia đình ông Nguyễn Văn Sĩ, thôn Cầu Hin, xã Tân Hương đã có vốn để đầu tư chăn nuôi bò. Ông Sĩ cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, thiếu vốn để sản xuất, tháng 6/2023, gia đình được cán bộ NHCSXH hướng dẫn làm hồ sơ vay 90 triệu đồng từ chương trình cho vay chuyển đổi nghề theo Nghị định 28 để phát triển chăn nuôi. Chương trình cho vay có lãi suất ưu đãi 3,3%/năm, thời hạn vay 10 năm nên gia đình tôi rất vui mừng và yên tâm tập trung phát triển kinh tế. Nhờ có vốn nên hiện nay, gia đình tôi đã mua được 5 con bò sinh sản.

Không chỉ hai hộ trên, Nghị định 28 của Chính phủ được ban hành đã kịp thời “tiếp sức” cho nhiều hộ nghèo sinh sống ở vùng khó khăn trên địa bàn huyện Bắc Sơn. Theo đó, đối tượng vay vốn chương trình là hộ nghèo dân tộc thiểu số, hoặc hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vay vốn để xây nhà ở, phát triển theo chuỗi giá trị, phát triển vùng trồng cây dược liệu quý, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất hoặc chuyển đổi nghề (chăn nuôi, trồng trọt). Tính đến nay, tổng dư nợ các chương trình cho vay theo Nghị định 28 trên địa bàn huyện đạt gần 7 tỷ đồng với 154 khách hàng vay (trong đó các hộ chủ yếu vay chương trình hỗ trợ nhà ở và chuyển đổi nghề), dư nợ tăng trưởng 3 tỷ đồng so với 31/12/2022. Đây cũng là huyện có dư nợ cho vay theo Nghị định 28 cao nhất trong toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Lạng, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bắc Sơn cho biết: Để thực hiện hiệu quả chương trình cho vay, ngay sau khi có Nghị định 28 của Chính phủ, đơn vị đã chủ động tham mưu UBND huyện có văn bản chỉ đạo các xã đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách vốn đến người dân. Ngoài ra, để nguồn vốn được giải ngân nhanh chóng, ngay từ đầu năm, đơn vị đã phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội và Dân tộc huyện nhanh chóng rà soát đối tượng thụ hưởng có nhu cầu hỗ trợ về vốn để đăng ký, trình UBND huyện phê duyệt.

Cùng với đó, sau khi UBND huyện ban hành quyết định phê duyệt danh sách hộ đủ điều kiện vay vốn và được tỉnh giao vốn cho huyện, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện giao vốn đến cơ sở, từ đó UBND các xã chỉ đạo các thôn bình xét các hộ trong danh sách đảm bảo công khai, minh bạch. Với những hộ có nhu cầu vay vốn mà chưa đến ngày giao dịch tại điểm giao dịch xã thì đã được linh động thực hiện giải ngân ngay tại trụ sở phòng giao dịch. Nhờ đó, đến 30/6/2023, đơn vị đã hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch được tỉnh giao năm 2023. Từ khi triển khai đến nay, nguồn vốn chương trình đã hỗ trợ xây dựng được 115 ngôi nhà cho hộ nghèo, các hộ vay vốn chuyển đổi nghề để chăn nuôi được 116 con trâu, bò.

Thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các phòng, ban liên quan tuyên truyền đến người dân về chương trình vốn để các hộ thuộc đối tượng có nhu cầu đều được vay vốn. Qua đó, giúp nhiều hộ nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng khó khăn trên địa bàn huyện được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, tiếp thêm động lực để họ vươn lên thoát nghèo.

Nguồn: baolangson.vn