Thứ hai, 24 Tháng 7 2023 17:08

Long Đống: Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường giao thông

Thời gian qua, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Long Đống, huyện Bắc Sơn có sức lan tỏa mạnh mẽ, được đông đảo người dân trong xã đồng tình, ủng hộ. Cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, người dân đã không tiếc “tấc vàng”, hiến một phần đất của gia đình để làm đường giao thông nông thôn.

 kim huyen

Đơn vị thi công đang hạ nền, mở rộng mặt đường tuyến đường trục xã Tiên Đáo – Nà Rào – Rạ Lá

Gia đình ông Dương Đức Sản, thôn Rạ Lá là một trong những hộ dân điển hình trong phong trào hiến đất làm đường của xã Long Đống. Từ năm 2022 đến nay, gia đình ông đã hai lần hiến đất mở rộng tuyến đường trục xã Tiên Đáo – Nà Rào – Rạ Lá (tuyến đường liên xã nối sang xã Mông Ân, huyện Bình Gia với chiều dài 7 km) với diện tích hơn 2.700 m2. Ông Sản chia sẻ: Khi được xã tuyên truyền về dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường, tôi đã nhất trí cao và đồng tình hiến đất để làm đường. Bởi lẽ tôi luôn xác định làm đường giao thông cũng chính là để phục vụ việc đi lại của người dân trong thôn, trong xã được thuận tiện hơn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tương tự gia đình ông Sản, những năm qua, hưởng ứng phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới, người dân trên địa bàn xã đều nhiệt tình tham gia. Năm 2023, khi xã được lựa chọn làm xã điểm của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, phong trào hiến đất làm đường giao thông của người dân càng lan tỏa mạnh mẽ. Theo đó, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn xã đã có 134 hộ tại các thôn hiến đất để làm đường giao thông với tổng diện tích trên 27.800 m2. Đây cũng là xã có diện tích đất hiến nhiều nhất trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2023.

Ông Hoàng Công Hòa, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bên cạnh việc thực hiện các tiêu chí, UBND xã còn tập trung mở rộng, cải tạo nâng cấp các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã để phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của bà con. Cụ thể, để đạt tiêu chí giao thông, trong năm 2023, xã phải mở rộng, nâng cấp 4 tuyến đường trục xã gồm: An Ninh – Minh Quang; Lân Páng – Thủy Hội; Lân Luông; Tiên Đáo – Nà Rào – Rạ Lá. Đối với tuyến đường Tiên Đáo – Nà Rào – Rạ Lá, đến nay, 100% hộ dân bị ảnh hưởng đều đã đồng ý hiến đất, hiện nhà thầu đang triển khai thi công nền đường.

Để công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm 2023, chính quyền xã đã tổ chức cuộc họp thông tin cho người dân về chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND xã trực tiếp dự cuộc họp thôn có sự tham gia của những hộ có diện tích đất bị ảnh hưởng; đối với những hộ chưa đồng tình, xã thành lập các tổ trực tiếp đến từng nhà tuyên truyền để người dân đồng thuận.

Đặc biệt, vào các ngày thứ 2 và thứ 5 hằng tuần, hệ thống loa truyền thanh của xã phát các tin bài phổ biến cho người dân về những cách làm hay, sáng tạo, các gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới như hiến đất, xã hội hóa, huy động ngày công của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền xã xác định đảng viên phải là người đi đầu, làm gương cho người dân noi theo, thông qua các buổi sinh hoạt đảng viên được tuyên truyền sâu sắc về nội dung này và mỗi đảng viên trở thành một tuyên truyền viên tích cực đến những người xung quanh, đặc biệt là các hộ dân trong thôn.

Bà Hoàng Thị Liền, đảng viên Chi bộ thôn Nà Rào cho biết: Là một đảng viên nên tôi luôn xác định mình phải gương mẫu, đi đầu trong phong trào để làm gương cho người dân trong thôn. Vì thế, ngay từ đầu năm 2023, khi xã có chủ trương làm đường giao thông, tôi và gia đình đã đồng tình hiến hơn 300 m2 đất ruộng để xây dựng tuyến đường giao thông liên xã để mọi người dân ở thôn được đi lại  thuận tiện hơn.

Với những cách làm đó, hiện nay, tỷ lệ đường trục xã trên địa bàn xã Long Đống được cứng hóa đạt 40%; các tuyến đường trục thôn được cứng hóa đạt 69%; tỷ lệ đường ngõ xóm sạch và đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm đạt 75%. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng mặt đường 3 tuyến trục xã còn lại nhằm góp phần thực hiện tiêu chí giao thông, đẩy nhanh tiến độ đạt chuẩn chuẩn nông thôn mới trong năm 2023.

Nguồn: baolangson.vn