Thứ năm, 22 Tháng 6 2023 17:10

Bắc Sơn: Khơi dậy tinh thần thi đua xây dựng nông thôn mới trong nông dân

Thời gian qua, các cấp hội nông dân (HND) trên địa bàn huyện Bắc Sơn đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua do cấp trên phát động, đặc biệt là phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM). Phong trào đã đạt những kết quả tích cực, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn.

Ông Dương Đức Cường, Chủ tịch HND huyện Bắc Sơn cho biết: HND huyện hiện có trên 11.600 HVND, chiếm 84% so với tổng số hộ nông nghiệp. Giai đoạn 2018 – 2023, các cấp hội triển khai nhiều phong trào thi đua và các cuộc vận động, trong đó, nổi bật là phong trào nông dân thi đua xây dựng NTM.

1 8

Hội viên nông dân xã Chiến Thắng tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm

Theo đó, để phong trào phát triển sâu rộng, các cấp HND huyện thường xuyên tuyên truyền để HVND nắm bắt được nội dung, tiêu chí… tạo sự đồng thuận trong thi đua thực hiện. Đồng thời, một trong những tiêu chí được HVND thực hiện có hiệu quả đó là tiêu chí thu nhập. Cụ thể, hội vận động HVND tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập thông qua phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG). Từ năm 2018 đến nay, hội phối hợp tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt được hơn 330 cuộc với trên 26.000 lượt HVND tham gia. Hiện nay, các cấp hội đã triển khai cho hơn 480 hộ vay vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền gần 12,9 tỷ đồng; hơn 2.000 hộ vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ 106,6 tỷ đồng… Từ phong trào, nhiều HVND đã chủ động đầu tư sản xuất kinh doanh, khai thác các thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế. Nhờ đó, trong 5 năm qua, toàn huyện có 7.159 hộ đạt danh hiệu SXKDG (là một trong hai huyện có số hộ SXKDG cao nhất trên toàn tỉnh), thu nhập của HVND ngày càng tăng qua các năm, hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/người/năm (tăng 19 triệu đồng so với năm 2018).

Khi thu nhập của hội viên nâng lên, các cấp HND tiếp tục tuyên truyền, vận động HVND chung tay xây dựng NTM, đặc biệt là thực hiện các tiêu chí về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi bằng cách góp tiền, góp công, hiến đất… Từ năm 2018 đến nay, các cấp hội đã vận động HVND hiến gần 190.000 m2 đất, đóng góp hơn 6,4 tỷ đồng, hỗ trợ trên 190.000 ngày công… để làm mới và sửa chữa trên 580 km đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa gần 310 km kênh mương nội đồng, làm mới 16 cầu, cống thoát lũ và xây dựng nhiều công trình phúc lợi khác.

Ông Dương Công Vinh, HVND Chi HND thôn Mỏ Đẩu, xã Tân Lập cho biết: Sau khi được HND xã phối hợp tuyên truyền về ý nghĩa của phong trào xây dựng NTM, tôi và mọi người đã hiểu và rất đồng lòng, chung sức thực hiện phong trào này. Giữa năm 2020, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 600 m2 để làm đường liên thôn.

Không chỉ vậy, các tiêu chí khác trong xây dựng NTM cũng được các cấp HND đẩy mạnh tuyên truyền và được HVND tích cực hưởng ứng, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận như: vận động cán bộ, HVND thực hiện tiêu chí văn hóa, toàn huyện hiện có gần 11.200 hộ đạt gia đình văn hóa (tăng gần 1.700 hộ so với năm 2018); thực hiện tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm, 100% số hộ HVND sản xuất, kinh doanh nông sản đăng ký đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đều đạt và được công nhận; toàn huyện hiện có 130 mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường, thu hút 3.852 HVND tham gia…

Việc thực hiện tốt phong trào nông dân thi đua xây dựng NTM đã góp phần đưa số xã đạt chuẩn NTM của huyện ngày càng tăng qua các năm. Nếu như năm 2018, toàn huyện có 6/19 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (chiếm 31,6%) thì đến hết năm 2022, đã có 9/17 xã đạt chuẩn NTM (tăng 21,3% so với năm 2018), trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Từ việc thực hiện tốt phong trào trên đã góp phần giúp HND huyện luôn hoàn thành tốt công tác hội trong 5 năm trở lại đây và được HND tỉnh đánh giá là hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ qua các năm. Đặc biệt, tháng 4/2023, HND huyện vinh dự là đơn vị duy nhất trên toàn tỉnh được nhận cờ thi đua của Ban Chấp hành Trung ương HND Việt Nam vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ 2018 – 2023.

“HND huyện là một trong các cơ quan thành viên của Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM huyện. Với lực lượng HVND đông đảo, các cấp hội luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của hội trong phối hợp thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM, đặc biệt là các tiêu chí cần đến nguồn lực từ HVND như: giao thông, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm…  Qua đó, góp phần tích cực vào kết quả xây dựng NTM của huyện.”

Ông Vi Đình Thiện, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM huyện Bắc Sơn.

Nguồn: baolangson.vn