Thứ hai, 24 Tháng 10 2022 08:17

Xây dựng nông thôn mới ở Thiện Long: Vượt khó đạt mục tiêu

          Với sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước và sự chung tay góp sức của Nhân dân, năm 2021, xã Thiện Long, huyện Bình Gia đã xuất sắc hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM).

          Bắt tay vào xây dựng NTM năm 2012, xã Thiện Long gặp nhiều khó khăn như: số tiêu chí đạt thấp, địa hình chia cắt, dân cư không tập trung, kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn. Cụ thể, năm 2012, xã mới đạt 1 tiêu chí, thu nhập bình quân đầu người đạt 8 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 57%, cơ sở hạ tầng vừa yếu, vừa thiếu… Sau nhiều năm nỗ lực, cố gắng, đến đầu năm 2021, xã đạt được 7/19 tiêu chí.

 2 1

Người dân xã Thiện Long chăm sóc đàn trâu

          Năm 2021, Thiện Long là 1 trong 10 xã được tỉnh chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM. So với những xã điểm khác thì Thiện Long khó khăn hơn cả khi số tiêu chí đã đạt thấp nhất, khối lượng công việc cần thực hiện lớn, trong khi nguồn lực đầu tư hạn chế, kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn.

          Xác định rõ được những hạn chế đó, song huyện Bình Gia cũng như Thiện Long đặt quyết tâm rất cao để hoàn thành các tiêu chí. Ông Bùi Hoàng Nam, Chủ tịch UBND huyện Bình Gia cho biết: Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND xã Thiện Long tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện các tiêu chí.

          Đối với các tiêu chí về hạ tầng đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, do năm 2021, Trung ương chưa phân bổ nguồn vốn để thực hiện chương trình xây dựng NTM, nên UBND huyện đã chủ động lồng ghép các nguồn lực để sớm khởi công các công trình (năm 2021, tổng mức đầu tư cho các công trình hạ tầng trên địa bàn xã Thiện Long là 23,5 tỷ đồng)

          Đối với các tiêu chí cần đến sự chung tay, góp sức của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với UBND xã Thiện Long đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cùng thực hiện. Ông Đặng Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thiện Long cho biết: Trong năm 2021, UBND xã phối hợp tổ chức được 45 cuộc tuyên truyền liên quan đến xây dựng NTM với hơn 3.000 lượt người tham dự; tổ chức tập huấn tiêu chí môi trường với 44 người tham gia; đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền lồng ghép qua các cuộc họp, sinh hoạt tại thôn, bản…

          Thông qua tuyên truyền, người dân hiểu và tích cực chung sức thực hiện. Ông Nông Văn Thiệu, thôn Khuổi Kiếc, xã Thiện Long cho biết: Năm 2021, sau khi được tuyên truyền, vận động về việc mở rộng trường mầm non để phục vụ tốt hơn cho việc dạy và học của giáo viên và con em trong xã cũng như đảm bảo tiêu chí trường học trong xây dựng NTM, gia đình tôi tiếp tục hiến thêm khoảng 1.400 m2 đất cùng nhiều cây trồng có giá trị như hồi, cây ăn quả các loại (trước đó, vào năm 2014 và năm 2019, gia đình đã hiến khoảng 1.600 m2 đất để xây dựng trường mầm non của xã). Có mặt bằng sạch, các hạng mục công trình trường học nhanh chóng được hoàn thành.

          Cùng với gia đình ông Thiệu, năm 2021, người dân ở các thôn khác trên địa bàn xã Thiện Long cũng tích cực hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để chung sức thực hiện các tiêu chí giao thông, thủy lợi, môi trường cũng như một số công trình hạ tầng khác trị giá khoảng 3 tỷ đồng…

          Từ sự hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước và sự chung tay, góp sức của Nhân dân, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, các mô hình sản xuất hiệu quả được nhân rộng, thu nhập người dân từng bước được nâng lên. Cụ thể hết năm 2021, toàn xã đã cứng hóa, bê tông hóa 100% tuyến đường trục xã, bê tông hoá 57% tuyến đường trục thôn và 55% đường ngõ xóm; các công trình trường học, nhà văn hóa được đầu tư khang trang, rộng rãi; thu nhập bình quân đạt 36,13 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11,48%… Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đến hết năm 2021, xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

          Không dừng lại ở việc đạt chuẩn, bước sang năm 2022, xã Thiện Long tiếp tục đẩy mạnh  tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực chung sức để duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí, nâng cao đời sống người dân

Nguồn: Baolangson.vn