Thứ hai, 15 Tháng 11 2021 16:48

Bằng Mạc: Phát huy sức dân xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Với sự chung tay, góp sức của người dân, việc triển khai xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao trên địa bàn xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng đã đạt được những kết quả rõ nét.

Sau nhiều năm nỗ lực, cố gắng, cuối năm 2017, xã Bằng Mạc đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Không dừng lại ở việc đạt chuẩn, từ năm 2018 trở lại đây, xã tiếp tục bắt tay vào xây dựng xã NTM nâng cao. Ông Hoàng Văn Trung, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bằng Mạc cho biết: Để triển khai xây dựng các tiêu chí xã NTM cao, việc phát huy sức dân đóng vai trò quan trọng.

Để huy động được sức dân, công tác tuyên truyền, vận động được UBND xã triển khai lồng ghép thông qua các cuộc họp, sinh hoạt từ xã đến các thôn định kỳ hằng tuần, hằng tháng; tuyên truyền thông qua băng rôn, khẩu hiệu, trên các phương tiện thông tin đại chúng; trực tiếp cán bộ xã xuống từng thôn, từng hộ để tuyên truyền, vận động. Bên cạnh đó, UBND xã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức lớp tập huấn về xây dựng xã NTM nâng cao, thực hiện tiêu chí môi trường cho các thôn…

 bang mac

Người dân thôn Khau Tao, xã Bằng Mạc xây dựng lò đốt rác, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, tập huấn, người dân trên địa bàn xã hiểu và tích cực chung tay, góp sức để cùng thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Ông Hoàng Văn Tuyền, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Làng Khoác cho biết: Từ năm 2018 đến nay, các hộ dân trong thôn đã đóng góp 1,4 triệu đồng/hộ, hiến  được tổng số khoảng 4.000 m2 đất và đóng góp hàng trăm công lao động để làm mới 2 km đường thôn và đường nội đồng; xây dựng cổng làng, mua sắm cơ sở vật chất nhà văn hóa thôn… Cơ sở hạ tầng trong thôn được xây dựng khang trang, mỗi tháng 2 lần bà con trong thôn ra quân tổng vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng, ngõ xóm.

Tương tự như tại Làng Khoác, người dân ở các thôn khác trên địa bàn xã Bằng Mạc cũng tích cực chung tay, góp sức để xây dựng xã NTM nâng cao. Chị Lê Thanh Thơm, thôn Nà Pe chia sẻ: Được sự tuyên truyền, vận động của cán bộ xã, năm 2021, gia đình tôi đã hiến hơn 500 m2 đất (Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí) để xây dựng thêm phòng học của trường mầm non. Mảnh đất nằm ở vị trí trung tâm xã, mặt đường rộng nên có giá trị cao. Tuy nhiên, vì việc chung của xã và vì tương lai con em trong xã, gia đình đã không ngần ngại hiến đất để công trình sớm được triển khai xây dựng.

Không chỉ hiến đất, các hộ dân còn tích cực góp công, góp tiền để thực hiện các tiêu chí. Anh Đỗ Văn Đường, thôn Nà Mó chia sẻ: Từ khi bắt đầu triển khai xây dựng xã NTM nâng cao đến nay, gia đình tôi cũng như các hộ dân khác trong thôn đã đóng góp tiền, ngày công để làm đường giao thông, cổng làng, nhà văn hóa thôn… Gần đây nhất vào cuối năm 2020, gia đình tôi đã đóng góp 10 triệu đồng (gồm cả tiền mặt và vật liệu) để làm đường. Con đường liên thôn được hoàn thành không chỉ góp phần thực hiện tiêu chí giao thông mà quan trọng hơn cả đó là tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, phát triển sản xuất của gia đình tôi cũng như các hộ dân khác.

Cùng với các trường hợp kể trên, để triển khai xây dựng các tiêu chí xã NTM nâng cao, từ năm 2018 đến nay, Nhân dân trên địa bàn xã Bằng Mạc đã đóng góp khoảng 9.500 công lao động; hiến hơn 22.000 m2 đất; đóng góp gần 1 tỷ đồng để chung sức thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Nếu như năm 2018, xã mới đạt 5/14 tiêu chí thì đến giữa tháng 9/2021, xã đã đạt 10/14 tiêu chí xã NTM nâng cao. Trong đó, có những tiêu chí có sự chung tay, góp sức lớn của người dân như: giao thông; nhà văn hóa, khu thể thao; nhà ở và công trình phụ trợ; khu dân cư kiểu mẫu… đã hoàn thành. Các tiêu chí còn lại đang gấp rút triển khai thực hiện và dự kiến trong năm 2021, xã sẽ hoàn thành 14/14 tiêu chí trong xây dựng xã NTM nâng cao.

Nguồn: baolangson.vn