Thứ ba, 08 Tháng 8 2023 16:57

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Nâng giá trị, thương hiệu sản phẩm

Những năm qua, chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (SPCNNT) tiêu biểu đã trở thành “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất kinh doanh, khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm.

kim chi 1
Hội đồng bình chọn SPCNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023 và các thành viên Ban Giám khảo xem xét, bình chọn các sản phẩm

Chương trình bình chọn SPCNNT tiêu biểu được Sở Công Thương triển khai từ năm 2014. Chương trình nhằm mục đích phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, tiềm năng phát triển và giá trị sử dụng cao để có kế hoạch hỗ trợ sản xuất, xây dựng thương hiệu và tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại.

Để tìm kiếm, chọn lọc ra các sản phẩm thật sự có chất lượng, tiêu biểu tham gia chương trình, Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội đồng bình chọn và chỉ đạo tổ chuyên môn giúp việc phối hợp với phòng kinh tế – hạ tầng các huyện, thành phố vận động, hướng dẫn các đơn vị đăng ký sản phẩm tham gia; thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ xét duyệt; tiến hành chấm, bình chọn các sản phẩm. Qua chương trình, nhiều sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu, tạo dựng uy tín với khách hàng.

Điển hình như sản phẩm Dầu sở Xứ Lạng của Công ty TNHH MTV OCEANLINE (xã Hồng Phong, huyện Cao Lộc). Ông Vũ Quang Dự, Giám đốc Công ty TNHH MTV OCEANLINE cho biết: Dầu sở xứ Lạng được công ty sản xuất từ năm 2022. Để tạo ra sản phẩm chất lượng, công ty đã đầu tư hơn 8 tỷ đồng để hoàn thiện dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, do sản phẩm chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến nên trước đây chúng tôi gặp khó khăn về đầu ra. Để quảng bá và tạo dựng thương hiệu với khách hàng, tháng 7/2023, công ty đăng ký tham gia chương trình bình chọn SPCNNT và sản phẩm Dầu sở Xứ Lạng đã được công nhận là SPCNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Nhờ đó, hiện nay, sản phẩm đã được bày bán tại nhiều siêu thị trên địa bàn tỉnh như: Đồng Tiến, Thành Đô, Lasvilla… Đặc biệt, công ty đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm tinh dầu sở với các doanh nghiệp tại Trung Quốc. Đây là bước tiến rất quan trọng để công ty mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo ra động lực để tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Từ các SPCCNT tiêu biểu cấp tỉnh, nhiều sản phẩm đã được lựa chọn để dự thi cấp khu vực và quốc gia. Một trong số đó phải kể đến sản phẩm hạt Macca sấy nứt vỏ của Công ty Cổ phần Macca & Sachi Lạng Sơn (thành phố Lạng Sơn). Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết: Tháng 9/2021, sản phẩm hạt Macca sấy nứt vỏ của công ty được bình chọn là SPCNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Đây là nguồn động viên, khích lệ rất lớn để công ty tích cực đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, khẳng định thương hiệu trên thị trường. Theo đó, từ năm 2021 đến nay, công ty đã đầu tư 2 tỷ đồng để nâng cấp dây chuyền sản xuất, cải tiến mẫu mã. Đồng thời, công ty đã mở rộng chuỗi liên kết, bao tiêu hạt macca từ 300 ha lên 500 ha nhằm tạo ra nguồn cung ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất. Hiện nay, sản phẩm được bày bán tại nhiều siêu thị lớn trong và ngoài tỉnh và đã xuất khẩu ra thị trường Trung Quốc, doanh thu bình quân trên 10 tỷ đồng/năm.

Trên đây chỉ là 2 trong rất nhiều SPCNNT của tỉnh đã thành công trên thị trường. Từ năm 2014 đến nay, ngành công thương đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức 5 kỳ bình chọn, thu hút nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký sản phẩm tham gia. Kết quả, đến nay đã có 45 sản phẩm được công nhận SPCNNT cấp tỉnh; trong số 45 sản phẩm đó, có 13 sản phẩm được công nhận SPCNNT cấp khu vực và trong 13 sản phẩm này có 3 sản phẩm được công nhận SPCNNT cấp quốc gia.

Ông Đặng Tuấn Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương cho biết: Thời gian qua, việc triển khai bình chọn SPCNNT tiêu biểu đã mang lại kết quả tích cực. Nhiều sản phẩm đã được công nhận ở cấp khu vực và quốc gia. Đặc biệt, từ hiệu ứng của chương trình, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã ngày càng quan tâm đầu tư về mẫu mã, công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm tham gia bình chọn và khoảng 50% SPCNNT tiêu biểu đã được xuất khẩu. Thời gian tới, trung tâm tiếp tục tham mưu Sở Công Thương triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các cơ sở có SPCNNT tiêu biểu như: thiết kế logo sản phẩm; hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất; hỗ trợ, tạo cơ hội cho các đơn vị sản xuất tham gia các hội nghị, hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh… Qua đó, nhằm phát huy hiệu quả của chương trình bình chọn, khai thác tối đa tiềm năng phát triển của các sản phẩm.

Bình chọn SPCNNT tiêu biểu là cơ hội để các đơn vị sản xuất khẳng định thương hiệu, tìm kiếm và kết nối thị trường. Đồng thời, chương trình cũng tạo ra động lực để các đơn vị sản xuất quan tâm đầu tư, cải tiến công nghệ, thiết bị sản xuất, từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng, giá trị sản phẩm, góp phần quảng bá, đưa sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của Lạng Sơn vươn ra thị trường lớn.

Nguồn: baolangson.vn