Thứ sáu, 18 Tháng 11 2022 14:58

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Thời gian qua, uỷ ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, tích cực thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động (CVĐ), nhất là CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”.

CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động từ năm 2015, tập trung vào các nội dung: vận động Nhân dân đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, phát huy truyền thống tương thân, tương ái, tự lực tự cường xây dựng NTM, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự…

 phat huy

Nhân dân xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng tham gia làm đường giao thông

Đồng chí Nông Lương Chấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh cho biết: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của CVĐ, hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, các ngành, uỷ ban MTTQ các cấp trên địa bàn triển khai thực hiện các nội dung của CVĐ, gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Trong đó, phối hợp với ngành chức năng triển khai thực hiện phong trào “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng NTM”; vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội; phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…; góp phần để các địa phương hoàn thiện các tiêu chí NTM. Đồng thời hướng dẫn uỷ ban MTTQ các huyện, thành phố phối hợp tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân tại các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM…

Cụ thể, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, giúp người dân hiểu rõ giá trị, ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của xây dựng NTM, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong Nhân dân. Từ đó, người dân tích cực hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực như: hiến đất làm đường giao thông nông thôn, công trình công cộng; đóng góp ngày công lao động, nguyên vật liệu xây dựng…

Kết quả, năm 2021, hệ thống MTTQ trong toàn tỉnh đã vận động Nhân dân hiến trên 107.900 m² đất và đóng góp gần 149.000 ngày công để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng công trình công cộng. Từ đầu năm 2022 đến nay, Nhân dân đã hiến trên 55.900 m² đất và đóng góp được gần 116.000 ngày công để xây dựng NTM. Điển hình như: Ủy ban MTTQ huyện Văn Lãng phối hợp tuyên truyền, vận động vận động Nhân dân hiến 15.900 m² đất; Ủy ban MTTQ huyện Văn Quan vận động Nhân dân hiến hơn 13.800 m² đất, Ủy ban MTTQ huyện Chi Lăng vận động hiến 12.856 m² đất…

Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo giúp đỡ người nghèo được uỷ ban MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp triển khai có hiệu quả. Từ đầu năm 2022 đến nay, MTTQ các cấp đã phối hợp hỗ trợ kinh phí xây dựng 171 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, tổng trị giá hơn 7 tỷ đồng. Trong đó, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội rà soát, hỗ trợ xây dựng 100 căn nhà có tổng trị giá 4 tỷ đồng; phối hợp với Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam bàn giao 10 nhà đại đoàn kết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn các huyện: Đình Lập, Hữu Lũng và Lộc Bình… Đáng chú ý, việc hỗ trợ này có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn những xã phấn đấu đạt chuẩn NTM để hỗ trợ, nhằm góp phần để các địa phương đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.

 phat huy 1

Người dân xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình thi kéo co tại ngày hội đại đoàn kết năm 2022

Bà Hoàng Thị Lỵ, xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng cho biết: Tôi sống đơn thân, nhà cửa xuống cấp nhưng do hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện sửa sang. Nhờ MTTQ tỉnh phối hợp với doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí, sau gần 3 tháng xây dựng, tháng 10/2022, tôi đã được bàn giao căn nhà khang trang, kiên cố. Tôi rất cảm động và biết ơn vì sự hỗ trợ này…

Cùng với xây dựng NTM, các hoạt động nhằm góp phần xây dựng đô thị văn minh cũng được uỷ ban MTTQ nhiều địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện, với nhiều hoạt động thiết thực. Bà Hoàng Thị Huyền, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, MTTQ các cấp ở thành phố đã vận động được 98,2% hộ dân có công trình xây dựng thực hiện đúng các quy định trong xây dựng, sửa chữa nhà ở; tích cực tham gia đóng góp xây dựng vỉa hè, đường giao thông, xây dựng các công trình dân sinh; tổ chức vệ sinh đường, ngõ phố được 25 cuộc với 1.950 người tham gia. Ngoài ra, vận động nguồn lực hỗ trợ kinh phí xây, sửa được 9 ngôi nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách… Qua đó, góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, phát triển. Hiện trên địa bàn có gần 70 tuyến phố đạt chuẩn văn minh đô thị.

Với sự vào cuộc tích cực của hệ thống MTTQ, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trên địa bàn đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2022, toàn tỉnh có 1.584/1.676 khu dân cư đăng ký danh hiệu khu dân cư văn hóa, chiếm 95%; 178.154/192.719 hộ đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm trên 92% (hiện đang bình xét). Cùng đó, đến nay, trên địa bàn có 75 xã đạt chuẩn NTM; 12 xã đạt NTM nâng cao; 93 khu dân cư NTM kiểu mẫu và đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ thẩm định các tiêu chí tại 10 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2022.

Những kết quả của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” là động lực để MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục vận động Nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

Ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đình Lập

 phat huy 2

“Là doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện Đình Lập, thời gian qua, công ty luôn đồng hành cùng Uỷ ban MTTQ huyện thực hiện các nội dung của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Khi MTTQ kêu gọi ủng hộ nguồn lực thực hiện các chương trình, kế hoạch, công ty luôn tích cực hưởng ứng với tinh thần cao nhất. Trong 5 năm trở lại đây, công ty đã ủng hộ hơn 1,3 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội và chương trình xây dựng NTM tại địa phương. Trong đó, ủng hộ 650 triệu đồng xây dựng 13 nhà văn hoá; gần 200 triệu đồng cho các loại quỹ về xây dựng NTM, cứu trợ thiên tai, phòng chống dịch bệnh…”

 

Ông Lương Thành Chung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng

 phat huy 3

“Thời gian qua, phòng luôn đồng hành, phối hợp cùng Uỷ ban MTTQ huyện triển khai các hoạt động xây dựng NTM trên địa bàn. Trong đó, điển hình là xây dựng và duy trì hiệu quả Quỹ “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của huyện (bình quân mỗi năm thu được 200 triệu đồng), hỗ trợ xây dựng được nhiều công trình tại cơ sở. Từ năm 2021 đến nay, thông qua nguồn quỹ này, huyện đã hỗ trợ trên 330 triệu đồng để xây dựng các công trình như: thắp sáng đường thôn, kè rãnh trồng hoa, lò đốt rác, sân chơi bãi tập, cổng làng, đường giao thông nông thôn… Qua đó, góp phần để các xã hoàn thành chương trình, mục tiêu về xây dựng NTM, đồng thời, góp phần phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn”.

 

Ông Phùng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

 phat huy 4

“Hằng năm, chính quyền phường luôn đồng hành, phối hợp cùng Uỷ ban MTTQ phường trong tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, góp phần xây dựng địa bàn ngày càng văn minh, phát triển. Nhiều năm nay, tỷ lệ gia đình văn hoá của phường luôn duy trì đạt trên 95%; các loại quỹ, các khoản đóng góp đều được Nhân dân đồng thuận ủng hộ đầy đủ theo kế hoạch, an ninh trật tự được đảm bảo, diện mạo đô thị có nhiều đổi thay tích cực. Hiện phường có 6 tuyến phố được công nhận văn minh đô thị, tăng 2 tuyến phố so với năm 2021”.

Nguồn: baolangson.vn