Thứ hai, 31 Tháng 10 2022 09:54

Xây dựng nông thôn mới ở Thụy Hùng: Đẩy nhanh tiến độ công trình hạ tầng

Thời điểm này, tiến độ triển khai xây dựng một số công trình hạ tầng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc vẫn còn khá chậm. Chính vì vậy, từ huyện đến xã đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các công trình theo đúng kế hoạch đề ra.

Năm 2022, Thụy Hùng là 1 trong 10 xã được tỉnh chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM. Để thực hiện các tiêu chí, bên cạnh sự chung sức của người dân, từ nguồn ngân sách Nhà nước, UBND huyện Cao Lộc đã cân đối đầu tư xây dựng 10 công trình hạ tầng trên địa bàn xã gồm các công trình: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, trạm y tế, đường điện với tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng.

 1 1

Công nhân thi công công trình Trường Trung học cơ sở xã Thụy Hùng

Tuy nhiên, đến đầu tháng 9/2022, tiến độ một số công trình vẫn còn khá chậm. Trong 10 công trình, có 7 công trình tiến độ dưới 50%, trong đó, có những công trình chưa triển khai xây dựng. Cụ thể như tuyến đường Nà Lại vẫn chưa có mặt bằng để thi công; công trình cải tạo, nâng cấp trạm y tế xã đang hoàn thiện thủ tục đầu tư. Bên cạnh đó, một số công trình có tổng mức đầu tư lớn, đòi hỏi thời gian thực hiện kéo dài xong đến nay tiến độ còn thấp như: công trình trường mầm non mới đạt 25%; công trình đường Nà Pàn-Khuổi Khe mới đạt 35%; công trình trường THCS đạt 60%…

Mặc dù ngay từ đầu năm, UBND huyện Cao Lộc đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp chặt chẽ với UBND xã Thụy Hùng rà soát, chủ động trong công tác chuẩn bị đầu tư song một số công trình hiện nay tiến độ đạt thấp chủ yếu là do vướng mắc về mặt bằng; một số công trình có hạng mục bổ sung; ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều…

Trước thực tế đó, UBND huyện Cao Lộc đã và đang khẩn trương triển khai các giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình. Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Đối với tuyến đường chưa có mặt bằng, bên cạnh việc chỉ đạo UBND xã Thụy Hùng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất tạo mặt bằng, ngay giữa tháng 9/2022, lãnh đạo UBND huyện sẽ trực tiếp xuống xã, thôn để nắm bắt tình hình cụ thể, từ đó có những giải pháp để nhanh chóng giải quyết vướng mắc liên quan đến tuyến đường này.

Cùng với sự chỉ đạo sát sao của huyện, để chuẩn bị mặt bằng cho các công trình xây dựng, UBND xã Thụy Hùng cũng triển khai các biện pháp cụ thể. Ông Lý Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Thụy Hùng cho biết: Đối với công trình đường Nà Lại, UBND xã đã tổ chức 3 đợt tuyên truyền, vận động, qua đó đã có một số hộ đồng ý hiến đất. Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn một số hộ chưa đồng ý hiến đất. Hiện nay, xã đang chờ kết quả kiểm tra cũng như chỉ đạo của UBND huyện để triển khai các bước tuyên truyền, vận động tiếp theo.

Đối với các công trình hạ tầng khác đã được khởi công xây dựng, hiện nay, UBND huyện đang chỉ đạo cơ quan liên quan, chủ thầu triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Ông Lộc Sơn Khảo, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cao Lộc cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ các công trình, một mặt đơn vị yêu cầu nhà thầu triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình theo đúng hợp đồng. Mặt khác, đơn vị thường xuyên đến kiểm tra trực tiếp tại các công trình để nắm bắt tiến độ cũng như những khó khăn, vướng mắc phát sinh, từ đó, kịp thời đôn đốc cũng như đưa ra những giải pháp tháo gỡ cho nhà thầu.

Từ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND huyện cũng như chủ đầu tư, các đơn vị thi công nhanh chóng triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ. Ông Lô Văn Duy, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Long Tuấn, thành phố Lạng Sơn (đơn vị thi công công trình Trường THCS xã Thụy Hùng) cho biết: Công trình được khởi công vào tháng 6/2022. Đến nay tiến độ đạt 60%. Để đẩy nhanh tiến độ công trình, hiện nay, đơn vị duy trì 40 công nhân lao động làm việc tại công trường và dự kiến trong tháng tới, công ty sẽ huy động hơn 50 công nhân, đồng thời, triển khai các biện pháp thi công linh hoạt, hợp lý để vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng công trình. Qua đó, phấn đấu cuối tháng 11/2022, công trình sẽ cơ bản hoàn thành.

Cùng với đơn vị thi công công trình Trường THCS Thụy Hùng, các nhà thầu thi công các công trình hạ tầng khác trên địa bàn xã Thụy Hùng đang triển khai đồng bộ các giải pháp như tăng cường nhân lực, máy móc, triển khai các biện pháp thi công phù hợp để đẩy nhanh tiến độ các công trình.

Hy vọng rằng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND huyện, sự nỗ lực, quyết tâm của nhà thầu, việc triển khai các công trình hạ tầng NTM trên địa bàn huyện Cao Lộc sẽ có bước chuyển rõ nét trong những tháng cuối năm. Qua đó, góp phần quan trọng giúp xã Thụy Hùng hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2022.

Nguồn: baolangson.vn