Thứ ba, 01 Tháng 11 2022 15:02

Thực hiện tiêu chí giao thông: Dồn lực những tháng cuối năm

Từ đầu năm 2022 đến nay, việc triển khai thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh diễn ra khá chậm. Thời gian còn lại của năm không còn nhiều, chính vì vậy thời điểm này, các cấp, ngành, đơn vị liên quan đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí này.

Theo Kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM, năm 2022, toàn tỉnh phấn đấu cứng hóa được trên 350 km mặt đường giao thông nông thôn các loại; phấn đấu có thêm 12 xã đạt chuẩn tiêu chí giao thông, nâng tổng số xã đạt tiêu chí lên 102/181 xã.

 1 1 1

Thi công đường giao thông nông thôn tại xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng

Từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự chung sức của người dân (người dân đóng góp trên 100.000 công lao động, gần 18 tỷ đồng tiền mặt và hiến hàng nghìn mét vuông đất), qua 9 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã bê tông hóa được 258 km, mở mới 3,6 km đường giao thông nông thôn.

So với chỉ tiêu của năm thì chiều dài đường giao thông nông thôn cần bê tông hóa còn khá nhiều (gần 100 km). Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện tiêu chí giao thông ở một số xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2022 còn chậm, trong khi thời gian còn lại của năm không còn nhiều.

Trước thực tế như vậy, để đảm bảo tiến độ thực hiện tiêu chí giao thông đề ra, các cấp, ngành, đơn vị liên quan, đặc biệt là các xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2022 đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí này. Xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng là một ví dụ.

Ông Hoàng Văn Khai, Chủ tịch UBND xã Thượng Cường cho biết: Hiện nay, xã còn 7/19 tiêu chí chưa đạt, trong đó, có tiêu chí giao thông. Để hoàn thành tiêu chí giao thông, xã cần xây dựng mới và nâng cấp 7,11 km đường trục xã; nâng cấp, xây dựng mới một số tuyến đường trục thôn, ngõ xóm. Hiện nay, xã đang tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chung sức thực hiện tiêu chí. Đối với tuyến đường trục xã được Nhà nước đầu tư xây dựng, UBND xã tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, tạo mặt bằng sạch để thi công. Đối với các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm, UBND xã đang tiếp tục tuyên truyền, vận động để xây dựng các tuyến ở thôn Đoàn Kết, Nà Hoàng, Quán Hàng…

Cùng với sự chủ động của xã trong việc huy động sức dân thực hiện tiêu chí giao thông, các đơn vị thi công đã và đang triển khai đồng bộ giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông.

Ông Nguyễn Duy Thông, Giám đốc Công ty TNHH Hải Lộc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Công ty đang triển khai xây dựng tuyến đường Khòn Sâu-Lũng Ca-Lũng Luông, xã Thượng Cường với chiều dài 2,5 km. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, hiện công ty huy động 20 công nhân để thực hiện đồng thời các hạng mục. Qua đó đến thời điểm  này, đơn vị đã thi công đạt 50% khối lượng công trình. Trong thời gian tới, công ty tiếp tục duy trì số lượng công nhân để đảm bảo thi công đồng loạt các mũi, phấn đấu khoảng 2 tuần nữa công trình sẽ cơ bản hoàn thành.

Cùng với xã Thượng Cường, nhiều xã khác trên địa bàn tỉnh (tập trung chủ yếu ở các xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2022) đang đẩy mạnh  tuyên truyền, vận động người dân chung sức thực hiện các tiêu chí. Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để tạo mặt bằng sạch; huy động nhân lực, trang thiết bị máy móc; linh hoạt các biện pháp thi công phù hợp với diễn biến thời tiết để đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình.

Bên cạnh sự chủ động, quyết tâm của các huyện, xã, thời điểm này, các sở, ngành liên quan cũng triển khai các biện pháp để hỗ trợ các xã tăng tốc thực hiện tiêu chí. Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Hiện nay, đơn vị đang phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM ở tất cả các huyện, thành phố. Qua kiểm tra nhằm nắm bắt tiến độ cũng như khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện (trong đó có tiêu chí giao thông) để có hướng khắc phục kịp thời.

Nguồn: baolangson.vn