Thứ tư, 02 Tháng 11 2022 15:32

Xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu: Quyết tâm ở xã điểm

Với sự hỗ trợ của Nhà nước và đặc biệt là sự chung tay, góp sức của người dân, việc triển khai xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu ở xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó tạo tiền đề quan trọng để năm 2022, xã Chi Lăng sẽ là xã đầu tiên trên địa bàn tỉnh đạt xã NTM kiểu mẫu.

Khoảng 1 tháng trở lại đây, bên cạnh những công việc thường nhật như trước, người dân thôn Quán Bầu – Đồng Ngầu, xã Chi Lăng còn thêm một công việc khác đó là chung sức xây dựng nhà văn hóa thôn. Khác với ở nhiều nơi, người dân trong thôn tự tay thực hiện tất cả các bước triển khai xây dựng.

 1 3

Người dân thôn Quán Bầu-Đồng Ngầu, xã Chi Lăng chung sức xây dựng nhà văn hóa thôn

Ông Nguyễn Đức Hiệu, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Quán Bầu-Đồng Ngầu cho biết: Trước đây thôn đã có nhà văn hóa, tuy nhiên diện tích không đảm bảo, nhiều hạng mục cũng xuống cấp không đủ tiêu chuẩn nhà văn hóa thôn trong bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Năm 2022, thôn đã triển khai xây dựng nhà văn hóa với diện tích 260 m2. Để xây dựng nhà văn hóa, mỗi hộ dân trong thôn đóng góp 2,5 triệu đồng để mua vật liệu. Đồng thời, thôn chia thành 8 tổ để thay nhau triển khai tất cả các công đoạn xây dựng. Việc tự tổ chức làm nhà văn hóa như vậy không chỉ góp phần giảm chi phí mà còn tạo sự gắn kết giữa các hộ dân trong thôn. Không chỉ thế, từ đầu năm 2022 đến nay, người dân trong thôn còn đóng góp hàng trăm ngày công lao động để làm đường giao thông, quét dọn đường làng, ngõ xóm… Từ đó góp phần quan trọng vào việc từng bước hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Không chỉ ở Quán Bầu-Đồng Ngầu, người dân ở các thôn khác trên địa bàn xã Chi Lăng đã chủ động, tích cực chung tay góp sức để thực hiện các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Ông Trần Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng cho biết: Năm 2022, xã Chi Lăng được chọn là xã đầu tiên của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Việc triển khai xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 – 2025 có những tiêu chí khó, nguồn lực đầu tư hạn chế, trong khi việc hướng dẫn thực hiện của các cơ quan liên quan còn chưa kịp thời… Tuy nhiên không vì thế mà xã có tâm lý trông chờ mà chủ động bắt tay vào thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí liên quan trực tiếp đến xã, đến người dân.

Để huy động được sức dân, ngay từ đầu năm, UBND xã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức như qua hệ thống loa truyền thanh; tổ chức tuyên truyền về xây dựng xã NTM kiểu mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu được 22 cuộc tại 11 thôn với 2.300 lượt người tham dự; tuyên truyền lồng ghép qua các hội nghị, sinh hoạt tại xã, thôn. Thông qua tuyên truyền, vận động, nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn xã có sự chuyển biến rõ nét và tích cực chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí. Qua 9 tháng đầu năm 2022, người dân trên địa bàn xã đã huy động gần 20 tỷ đồng, trên 4.500 công lao động để đầu tư xây dựng mới nhà ở, bếp, nhà vệ sinh, cải tạo vườn, chuồng chăn nuôi cũng như xây dựng các công trình công cộng như đường giao thông, nhà văn hóa…

Cùng với sự chủ động của xã, để hỗ trợ xã Chi Lăng xây dựng xã NTM kiểu mẫu, các cấp, ngành liên quan đã có sự hỗ trợ cụ thể như: tổ chức đoàn học tập kinh nghiệm xây dựng xã NTM kiểu mẫu ở ngoài tỉnh; tổ chức tập huấn thực hiện một số tiêu chí theo bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu; hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, tiêu thụ nông sản cho người dân… Bên cạnh đó, UBND huyện tiếp tục cân đối, lồng ghép nguồn lực để hỗ trợ xã Chi Lăng củng cố, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đảm bảo tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, trong đó hiện nay đang triển khai các bước xây dựng 2 trường học và cải tạo, nâng cấp 1 tuyến đường giao thông.

Đến nay, xã Chi Lăng đạt 2/4 tiêu chí xã NTM nâng cao. Còn 2 tiêu chí chưa đạt tiến độ từ 70-80%. Hiện nay, xã đang tiếp tục tập trung dồn lực để hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí còn lại. Dự kiến tháng 11/2022, xã sẽ cơ bản hoàn thành 4/4 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Nguồn: baolangson.vn