Thứ năm, 03 Tháng 11 2022 10:13

Tập trung đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 18/10/2022, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giai đoạn 2021-2025 tổ chức phiên họp thứ 2 đánh giá kết quả thực hiện và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từ nay đến hết năm 2022.

Quynh
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các CTMTQG chủ trì phiên họp.

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Theo báo cáo tại cuộc họp, qua 9 tháng đầu năm 2022, việc triển khai các CTMTQG đã được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo sát sao; tập trung đẩy nhanh công tác hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý, tổ chức thực hiện các CTMTQG; kiện toàn bộ máy tham mưu giúp việc…

Về tình hình phân bổ, giao kế hoạch và giải ngân vốn thực hiện các CTMTQG, vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 còn lại của 3 CTMTQG chưa phân bổ, giao kế hoạch là 99.898,987 tỷ đồng; 52/52 địa phương (được giao vốn ngân sách trung ương) đã có quyết định giao kế hoạch vốn thực hiện 3 CTMTQG cho các đơn vị trực thuộc. Một số địa phương sau khi hoàn tất công tác giao vốn đã tập trung triển khai thực hiện và có kết quả giải ngân đạt khá như Tây Ninh, Lạng Sơn, Hậu Giang, Hà Nam, Vĩnh Long…

Đối với tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ từng CTMTQG, đến nay, cả nước có 5.854/8.225 xã, chiếm 71,2% xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tăng 12 xã so với tháng 8/2022. Trong đó có 18 tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn NTM; bình quân cả nước đạt 17,1 tiêu chí/xã; 255 đơn vị cấp huyện, thành phố được công nhận hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn NTM; 5 tỉnh được công nhận hoàn thành nhiệm xây dựng NTM.

Về kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2022 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, ước tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1-1,5%/năm; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm trên 3%/năm; tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm từ 4-5%/năm.

Tại phiên họp, đại diện một số bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả đạt được trong triển khai các CTMTQG 9 tháng đầu năm. Đồng thời đưa ra các giải pháp, đề xuất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ các CTMTQG những tháng cuối năm 2022.

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ghi nhận sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai các CTMTQG.

Về nhiệm vụ những tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ các CTMTQG; nhanh chóng hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình; lồng ghép các nguồn vốn thực hiện chương trình; lãnh đạo các địa phương quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo triển khai các dự án, giải ngân các nguồn vốn đầu tư công…

Nguồn: baolangson.vn