Thứ tư, 02 Tháng 11 2022 16:30

Thực hiện tiêu chí trường học: Nguy cơ chậm tiến độ

Từ đầu năm 2022 đến nay, mặc dù các chủ đầu tư, nhà thầu đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, song việc triển khai các công trình, hạng mục trường học trong xây dựng nông thôn mới (NTM) vẫn khá ì ạch, có nguy cơ chậm tiến độ.

Để hỗ trợ các xã thực hiện tiêu chí trường học trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, năm 2022, Nhà nước đã đầu tư xây dựng 49 công trình trường học với tổng mức đầu tư trên 297 tỷ đồng. Đây là lĩnh vực được đầu tư nhiều hạng mục công trình nhất với tổng mức đầu tư lớn nhất.

 1 1 1

Thi công công trình Trường Mầm non xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc

Số lượng công trình trường học nhiều, tổng mức đầu tư cao, khối lượng công việc lớn, đòi hỏi thời gian thực hiện lâu hơn các công trình ở các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, việc triển khai các công trình trường học trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh diễn ra khá chậm. Công trình Trường Mầm non xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc (1 trong 10 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2022 của tỉnh) là một ví dụ.

Để hỗ trợ xã Thụy Hùng từng bước hoàn thành tiêu chí trường học trong xây dựng NTM, năm 2022, UBND huyện Cao Lộc đã cân đối, đầu tư xây dựng Trường Mầm non xã Thụy Hùng với tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng. Ông Hồ Duy Sỹ, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Dũng Sỹ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Mặc dù có chủ trương đầu tư ngay từ đầu năm, tuy nhiên, do mất nhiều thời gian cho công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển dây cáp viễn thông, thời tiết mưa nhiều nên đến tháng 8/2022, công trình mới được khởi công xây dựng. Đến nay, tiến độ công trình mới đạt 40%. Cùng đó, hiện nay công trình này cần bổ sung thêm hạng mục và hạng mục bổ sung chưa được tiến hành xây dựng. Như vậy việc hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2022 là rất khó.

Cùng với xã Thụy Hùng, từ đầu năm 2022 đến nay, việc triển khai thực hiện tiêu chí trường học trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể đến nay, tiến độ bình quân các công trình, hạng mục trường học mới đạt khoảng 60%. Trong đó, một số xã tiến độ công trình trường học mới đạt 20 – 25%. Theo tìm hiểu, nguyên nhân chậm là do ảnh hưởng của dịch bệnh, thời tiết mưa nhiều, nguồn vốn phân bổ chậm, một số nơi vướng mặt bằng hoặc có sự điều chỉnh thủ tục đầu tư…

Tiến độ chậm, trong khi thời gian còn lại của năm không nhiều. Chính vì vậy, thời điểm này, các cấp, ngành liên quan đang khẩn trương bắt tay vào triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Việc triển khai các công trình trường học trong xây dựng NTM năm nay chậm hơn khá nhiều so với những năm trước. Trước thực tế đó, ngay từ cuối tháng 9/2022 trở lại đây, đơn vị đã phối hợp, tham gia đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thực tế tiến độ xây dựng NTM ở các huyện, các xã điểm; qua kiểm tra đã kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tiêu chí trường học, qua đó vừa đôn đốc, vừa bàn giải pháp để tháo gỡ khó khăn.

Bên cạnh đó, ngày 12/10/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn đôn đốc thực hiện các tiêu chí do ngành phụ trách, trong đó có tiêu chí trường học. Trong đó, sở đề nghị chính quyền các huyện, thành phố phối hợp triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí trường học như yêu cầu các đơn vị ký cam kết đảm bảo tiến độ; phát động thi đua giữa các đơn vị thi công; linh hoạt các biện pháp thi công phù hợp với tiến độ, thời tiết; tăng cường nhân lực, máy móc…

Xác định rõ những khó khăn trong việc triển khai các công trình trường học và với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của các nhà thầu thi công, hy vọng rằng việc triển khai các công trình trường học trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh sẽ có được những chuyển biến rõ nét hơn nữa. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng chung trên địa bàn tỉnh.

Nguồn: baolangson.vn