Thứ năm, 03 Tháng 11 2022 16:20

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Chi Lăng: Quyết tâm vượt khó

Số tiêu chí đã đạt thấp, khối lượng công việc còn nhiều song xã Chi Lăng, huyện Tràng Định vẫn quyết tâm vượt khó để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2022.

Năm 2022, xã Chi Lăng là 1 trong 5 xã được tỉnh chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Tuy nhiên, khác với những năm trước, việc xây dựng xã NTM nâng cao năm nay được triển khai trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn. Khó khăn đầu tiên phải kể đến bộ tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 – 2025 có nhiều chỉ tiêu, tiêu chí khó hơn bộ tiêu chí giai đoạn trước. Tiếp đến là khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thời tiết mưa nhiều, nguồn vốn đầu tư cho chương trình phân bổ chậm…

 1 1

Thi công công trình Trường Mầm non xã Chi Lăng

Trước những khó khăn, thách thức như vậy song với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành, sự đoàn kết, chung sức của người dân, đến nay xã Chi Lăng đã đạt 9/19 tiêu chí xã NTM nâng cao gồm: thủy lợi và phòng chống thiên tai; điện; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; nhà ở dân cư; thu nhập; lao động; tiếp cận pháp luật; chất lượng môi trường sống; quốc phòng và an ninh. Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, song thực tế, số tiêu chí chưa đạt của xã còn nhiều. Trong đó có những tiêu chí khó, cần nguồn lực lớn, thời gian thực hiện kéo dài như: trường học, văn hóa, y tế, môi trường…

Xác định rõ những khó khăn, thách thức như vậy song từ huyện đến xã vẫn đặt quyết tâm cao nhất cũng như triển khai các giải pháp đồng bộ để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2022 đề ra. Trong số các tiêu chí mà xã chưa đạt có nhóm tiêu chí liên quan đến đầu tư cơ sở của Nhà nước (chủ yếu là 3 trường học trên địa bàn xã) và nhóm tiêu chí liên quan trực tiếp đến xã cần sự chung sức của người dân.

Ông Vũ Đức Thiện, Chủ tịch UBND huyện Tràng Định cho biết: Đối với những tiêu chí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng, hiện nay, UBND huyện cùng các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thi công để nắm bắt khó khăn, vướng mắc và kịp thời đưa ra biện pháp xử lý, khắc phục. Cùng với đó, yêu cầu nhà thầu triển khai đồng bộ các giải pháp để vừa đẩy nhanh tiến độ thi công, vừa đảm bảo chất lượng công trình.

Ông Dương Đức Hanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Thương mại Hanh Thảo, huyện Tràng Định, đơn vị thi công công trình Trường Mầm non xã Chi Lăng cho biết: Công trình được khởi công từ đầu tháng 10/2022. Thời gian còn lại của năm không còn nhiều nên để đẩy nhanh tiến độ, hiện tại, đơn vị duy trì 25 lao động và sẽ tăng thêm khi đổ trần xong. Đồng thời, sẽ bổ sung thêm phụ gia vào bê tông để đẩy nhanh quá trình đông kết (giảm 15 – 20 ngày so với bê tông thông thường). Qua đó, phấn đấu tháng 12/2022, công trình sẽ cơ bản hoàn thành.

Tương tự công trình Trường Mầm non xã Chi Lăng, hiện nay các đơn vị thi công các công trình khác trên địa bàn xã Chi Lăng đang huy động tối đa lực lượng, máy móc cũng như linh hoạt các biện pháp thi công để đẩy nhanh tiến độ  song vẫn đảm bảo chất lượng công trình.

Cùng với việc triển khai các công trình hạ tầng, xã Chi Lăng cũng đang khẩn trương tập trung vào việc thực hiện các tiêu chí liên quan trực tiếp đến xã, đến người dân. Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng cho biết: Đối với tiêu chí y tế, để hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế (từ 95% trở lên), hiện nay trên địa bàn xã cần có 746 người tham gia. Đây là một con số rất lớn đối với một xã.

Để thực hiện chỉ tiêu này, một mặt UBND xã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức rà soát lại các trường hợp hiện có tên trong danh sách mua bảo hiểm y tế nhưng không có mặt tại địa bàn (học sinh, sinh viên, công nhân làm việc ngoại tỉnh…). Mặt khác, UBND xã thành lập các tổ, mỗi tổ từ 5 – 7 người đến các thôn để tuyên truyền, vận động các hộ tham gia bảo hiểm y tế, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, đại chúng cũng như các buổi họp, sinh hoạt tại thôn, bản.

Cùng với tiêu chí y tế, hiện nay, UBND xã đang tập trung tuyên truyền, vận động huy động sức dân để có được mặt bằng làm sân thể thao cũng như xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa thôn; chỉnh trang đường làng, ngõ xóm; phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập…

Xác định rõ còn nhiều khó khăn, thách thức song với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành và sự chung sức của người dân, hy vọng rằng những tháng cuối năm, xã Chi Lăng sẽ bứt tốc để vượt qua khó khăn, quyết tâm đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2022.

Nguồn: baolangson.vn