Thứ ba, 16 Tháng 11 2021 09:55

Xây dựng nông thôn mới nâng cao: Tăng tốc những tháng cuối năm

Năm 2021, tiến độ xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao trên địa bàn tỉnh diễn ra khá chậm so với mọi năm. Chính vì vậy, những tháng cuối năm, các xã đang tăng tốc để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra.

Theo kế hoạch, năm 2021, toàn tỉnh chọn chỉ đạo điểm phấn đấu thêm 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao gồm các xã: Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng; Hữu Khánh, huyện Lộc Bình; Bằng Mạc, huyện Chi Lăng; Đình Lập, huyện Đình Lập và Tân Văn, huyện Bình Gia. Bên cạnh đó, 2 huyện: Bắc Sơn và Tràng Định phấn đấu (ngoài kế hoạch của tỉnh) đưa thêm xã Đồng Ý và xã Chi Lăng đạt chuẩn NTM nâng cao.

Mục tiêu cụ thể là vậy, song từ đầu năm 2021 đến nay, việc triển khai xây dựng NTM nói chung, trong đó có xây dựng xã NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh diễn ra khá chậm. Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng như nguồn vốn chương trình xây dựng NTM phân bổ chậm. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự chung tay góp sức của Nhân dân, tính đến hết tháng 9/2021, bình quân mỗi xã điểm xây dựng xã NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh đạt 11/14 tiêu chí, tăng 0,2 tiêu chí so với đầu năm (số tiêu chí tăng không nhiều so với thời điểm đầu năm do điều chỉnh một số chỉ tiêu liên quan đến tiêu chí trường học và y tế); 2 xã phấn đấu đạt chuẩn ngoài kế hoạch đạt trung bình 8,5/14 tiêu chí.

 lo dot rac

Người dân thôn Đông Quan, xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng xây dựng lò đốt rác

Mặc dù đạt được những kết quả nhất định song những tiêu chí chưa đạt còn nhiều, đòi hỏi nguồn lực, thời gian thực hiện kéo dài, trong khi thời gian còn lại của năm 2021 không còn nhiều. Chính vì vậy, thời điểm này, các xã đang không ngừng nỗ lực, cố gắng để quyết tâm hoàn thành các tiêu chí theo kế hoạch đề ra. Xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình là một ví dụ.

Bà Hoàng Thị Hạnh, cán bộ phụ trách NTM xã cho biết: Tính đến hết tháng 9/2021, xã đạt 11/14 tiêu chí xã NTM nâng cao, tăng 2 tiêu chí so với thời điểm đầu năm 2021. Trong số các tiêu chí chưa đạt có 2 chỉ tiêu khó đó là sân thể thao xã (không đủ mặt bằng) và tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế (hiện còn thiếu 20% số hộ tham gia bảo hiểm y tế).

Để thực hiện chỉ tiêu về sân thể thao, xã Hữu Khánh đã chủ động tuyên truyền, vận động để lựa chọn mặt bằng phù hợp, đồng thời huy động nguồn lực xã hội hóa (hiện nay, xã đã huy động được 40 triệu đồng) để mở rộng diện tích sân thêm 400 m2. Từ đó cộng thêm nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước sẽ thực hiện việc san lấp, hoàn thiện sân thể thao đảm bảo quy định của tiêu chí. Đối với chỉ tiêu liên quan đến bảo hiểm y tế, hiện nay, cán bộ văn hóa xã, tổ chức, đoàn thể đang phối hợp với các cơ quan liên quan trực tiếp đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động người dân mua bảo hiểm… Qua đó, phấn đấu năm 2021 sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao.

Tương tự Hữu Khánh, xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng cũng đang gấp rút triển khai thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Ông Hoàng Văn Trung, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, xã còn 4/14 tiêu chí chưa đạt gồm: tiêu chí trường học; phát triển sản xuất; văn hóa, giáo dục, y tế và môi trường. Để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, xã đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất để tạo mặt bằng phục vụ xây dựng công trình trường học. Đồng thời, hàng tuần, lãnh đạo, công chức xã trực tiếp xuống các thôn để cùng bà con dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng lò đốt rác… Qua đó, phấn đấu năm 2021, xã sẽ hoàn thành 14/14 tiêu chí NTM nâng cao theo đúng kế hoạch đề ra.

Cùng với 2 xã kể trên, hiện nay, 3 xã điểm khác của tỉnh và 2 xã điểm của huyện phấn đấu xây dựng NTM nâng cao cũng đang tập trung tăng tốc thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Những tiêu chí chưa đạt chủ yếu cần sự chung sức của người dân. Chính vì vậy, để thực hiện các tiêu chí này, các xã đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân để huy động người dân chung sức thực hiện các tiêu chí như: môi trường, y tế, đường giao thông… Đối với các tiêu chí cần nguồn lực đầu tư của Nhà nước như: xây dựng thêm một số hạng mục trường học, cơ sở vật chất văn hóa, một mặt, các xã đã chủ động tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất để tạo mặt bằng sạch. Mặt khác, các xã huy động thêm nguồn lực xã hội hóa như: huy động sự đóng góp của người dân, cán bộ công chức, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn để có thêm điều kiện giúp các xã nhanh chóng hoàn thiện các tiêu chí. Mặc dù khó khăn, song các xã vẫn quyết tâm hoàn thành 14/14 tiêu chí xã NTM nâng cao trong năm 2021.

Bên cạnh sự chủ động, quyết tâm của các xã, từ tỉnh đến huyện đã và đang có sự quan tâm, hỗ trợ cụ thể, thiết thực. Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Để hỗ trợ các xã thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao năm 2021, ngày 20/9/2021, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phân bổ hơn 3 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng xã NTM nâng cao (trước đó, năm 2020, tỉnh phân bổ 19,5 tỷ đồng cho các huyện, thành phố xây dựng xã NTM nâng cao). Bên cạnh hỗ trợ nguồn lực, thời gian tới, đơn vị phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho các xã trong quá trình triển khai xây dựng xã NTM nâng cao.

Từ sự chủ động của các xã cộng với nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, hy vọng năm 2021, việc triển khai xây dựng xã NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh sẽ vượt qua khó khăn để hoàn thành kế hoạch đề ra

Nguồn: baolangson.vn