Thứ năm, 10 Tháng 11 2022 09:58

Chiến Thắng: Niềm vui cầu mới

Những ngày này, người dân xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng rất vui mừng, phấn khởi bởi những cây cầu dân sinh trên địa bàn xã đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ nay, người dân nơi đây sẽ không còn nỗi lo mất an toàn mỗi khi đi qua những cây cầu ọp ẹp, nông sản làm ra cũng được tiêu thụ thuận lợi, trẻ em đến trường cũng dễ dàng hơn.

Trước đây, để đi ra trung tâm xã, một số hộ dân thôn Nà Hà phải đi đường vòng qua cây cầu nhỏ hẹp hoặc lội qua suối. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa người dân không thể đi lại được. Xuất phát từ thực tế đó, người dân trong thôn đã đóng góp để xây dựng cầu dân sinh Nà Mằn.

 1 2

Cây cầu Nà Mằn được xây dựng kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân

Tháng 5/2021, cầu được khởi công xây dựng và hoàn thành vào tháng 9/2022. Cây cầu có chiều dài 12 m, rộng 3,5 m, trọng tải 13 tấn, tổng trị giá 506 triệu đồng. Trong đó, kinh phí ngân sách Nhà nước hỗ trợ xi măng 56 triệu đồng, doanh nghiệp hỗ trợ 200 triệu đồng, người dân trong thôn đóng góp tiền, ngày công là 250 triệu đồng. Bà Bùi Thị Khẩn năm nay đã 70 tuổi chia sẻ: Trước đây khi chưa có cầu mới, người dân trong thôn đi lại rất khó khăn, trẻ em đến trường cũng rất nguy hiểm khi đi qua suối vào ngày mưa. Được nhà nước tuyên truyền, gia đình tôi cũng như các hộ khác trong thôn đã đóng góp hơn 10 triệu đồng/hộ và ngày công lao động để chung sức làm cầu. Đến nay cây cầu đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng nên chúng tôi rất phấn khởi.

Không chỉ thôn Nà Hà, tháng 9/2021, cầu Khau Vuông, thôn Làng Thành cũng đã được xây dựng, với tổng trị giá trên 202 triệu đồng, phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất của 18 người dân trong thôn và nhiều hộ dân có đất sản xuất ở khu vực lân cận. Theo đó, cầu có chiều dài 6 m, rộng 3,5 m, tải trọng 13 tấn.

Ông Nguyễn Văn Công, Trưởng thôn Làng Thành cho biết: Trước đây, khi chưa có cây cầu, người dân phải lội suối đi qua, vào ngày mưa lũ không thể đi lại được. Để xây dựng cây cầu, thôn đã tuyên truyền người dân đóng góp tiền và ngày công. Theo đó, người dân đóng góp 121 triệu đồng và ngày công xây dựng, cây cầu đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như sản xuất và giao thương hàng hóa.

Chiến Thắng là xã vùng ba còn nhiều khó khăn của huyện Chi Lăng, với địa hình đồi núi khá phức tạp. Khu vực thôn Nà Hà và Làng Thành bị chia cắt bởi suối. Ở những khu vực này, để đi lại, bà con phải dựng cầu tạm bằng những cây tre, hoặc gỗ ghép lại với nhau. Tuy nhiên cầu tạm cũng chỉ để đi bộ, còn các phương tiện giao thông khác như xe máy, ô tô không thể đi qua được. Do vậy việc đi lại của bà con hết sức khó khăn, nhất là những ngày mưa lũ, từ đó tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân.

Do đó, cấp ủy, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động bà con tại 2 thôn xây dựng cầu dân sinh và được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Tháng 9/2022, 2 cây cầu dân sinh Nà Mằn và Khau Vuông hoàn thành và đưa vào sử dụng có ý nghĩa rất lớn với bà con. Hai cây cầu được xây dựng với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 77,4 triệu đồng; Công ty TNHH Bảo Long hỗ trợ 200 triệu đồng; Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng; Nhân dân đóng góp tiền và ngày công trên 370 triệu đồng.

Ông Linh Văn Quý, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bên cạnh sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, Nhân dân các thôn có công trình đã đoàn kết, tích cực tham gia, đặc biệt là việc đóng góp tiền, ngày công, hiến đất để xây dựng công trình. Những cây cầu bê tông vững chãi, hoàn thiện đã mang đến cho bà con nơi đây niềm hân hoan, phấn khởi.

Việc xây dựng và đưa 2 cây cầu dân sinh vào sử dụng không chỉ góp phần đảm bảo an toàn giao thông mà còn là yếu tố quan trọng giúp người dân phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nông thôn mới của xã.

Nguồn: baolangson.vn