Thứ sáu, 25 Tháng 11 2022 10:55

Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sự phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Những năm gần đây, các cấp, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hữu Hải, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Trong những năm qua, hoạt động của nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Một trong những khó khăn đó là chất lượng nguồn nhân lực thấp. Cụ thể, ở thời điểm năm 2018, tỷ lệ lãnh đạo quản lý HTX có trình độ từ cao đẳng trở lên rất thấp, thậm chí có nhiều HTX chưa có cán bộ quản lý được đào tạo chuyên môn hoặc chưa có kỹ năng quản trị, điều hành, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp…

 1 3

Lãnh đạo và trí thức trẻ HTX Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Quảng Hồng (xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn) trao đổi về kỹ thuật chăm sóc cây đào

Xác định rõ những khó khăn về nguồn nhân lực của các HTX nông nghiệp như vậy, những năm gần đây, các cấp, ngành liên quan đã có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để hỗ trợ, tháo gỡ cho các HTX. Điển hình như việc hỗ trợ đưa trí thức trẻ có trình độ từ cao đẳng trở lên về làm việc tại HTX nông nghiệp. Thực hiện chính sách này, từ năm 2018 đến nay, tỉnh đã đưa 30 lượt trí thức trẻ có trình độ cao đẳng trở lên về làm việc tại 29 HTX nông nghiệp.

Việc hỗ trợ trí thức trẻ về làm việc tại các HTX nông nghiệp đã từng bước khắc phục khó khăn về nguồn nhân lực chất lượng cho HTX, qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. HTX sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Quảng Hồng, thành phố Lạng Sơn là một ví dụ. Anh Hoàng Văn Trọng, trí thức trẻ được đưa về làm việc tại HTX chia sẻ: Tháng 9/2021, tôi bắt đầu về làm việc tại HTX. Với chuyên môn được đào tạo là kỹ sư trồng trọt, tôi đã chủ động nghiên cứu, đề xuất với ban lãnh đạo HTX việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong quá trình trồng, chăm sóc cây ăn quả, rau màu; mở rộng thêm mô hình trồng trọt, ươm cây giống…

Ông Hoàng Văn Cương, Phó Giám đốc HTX Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Quảng Hồng cho biết: Từ khi có trí thức trẻ về làm việc đã giúp HTX từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời có thêm các định hướng phát triển trong thời gian tới. Năm 2022, doanh thu của HTX ước đạt trên 1 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 600 triệu đồng, tăng 200 triệu đồng so với năm 2021 trở về trước.

Bên cạnh hỗ trợ đưa trí thức trẻ về làm việc tại các HTX nông nghiệp, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho HTX, trong những năm qua, Liên minh HTX tỉnh và các sở, ngành liên quan đã phối hợp với các cơ quan trung ương, các trường đại học lớn để tổ chức tập huấn về quản lý, điều hành HTX cho đại diện các HTX trên địa bàn tỉnh, chuyển đổi số trong HTX… Trung bình mỗi năm tổ chức được từ 14 đến 16 cuộc tập huấn.

Thông qua các lớp tập huấn giúp đại diện nhiều HTX nông nghiệp có thêm kiến thức bổ ích để áp dụng vào thực tiễn. Ông Nguyễn Văn Võ, Giám đốc HTX Quế – Thạch Tân Hòa, huyện Bình Gia cho biết: Năm 2021, HTX được thành lập. Do mới đi vào hoạt động nên HTX còn gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Sau khi được tham gia các lớp tập huấn do Liên minh HTX tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, HTX mới định hình rõ phương án sản xuất, kinh doanh; đội ngũ cán bộ  có thêm kiến thức, kỹ năng quản trị, điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin trong tiêu thụ sản phẩm quế, thạch…

Tính đến giữa tháng 11/2022, trên địa bàn tỉnh có 325 HTX nông nghiệp đăng ký hoạt động với trên 4.000 thành viên; tổng số cán bộ quản lý HTX nông nghiệp là 588 người, trong đó, 162 người là cán bộ quản lý đã qua đào tạo có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Mặc dù năm 2022, hoạt động của các HTX nông nghiệp chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh song vẫn không ngừng nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh và duy trì ổn định doanh thu, thu nhập của thành viên và người lao động. Hiện nay, doanh thu của HTX đạt khoảng 500 triệu đồng/HTX/năm; thu nhập bình quân người lao động đạt từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng.

Mặc dù chất lượng nguồn nhân lực của các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên so với cách đây vài năm, tuy nhiên, con số này vẫn khá khiêm tốn, vì thế việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các HTX nông nghiệp vẫn tiếp tục cần được các cấp, ngành liên quan trong tỉnh quan tâm triển khai. Có như vậy, chất lượng nguồn nhân lực của các HTX nông nghiệp mới tiếp tục được nâng lên,  từ đó mới góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể chung trên địa bàn tỉnh.

Nguồn: baolangson.vn