Thứ ba, 22 Tháng 11 2022 15:21

Chủ động sản xuất vụ đông

Những năm gần đây, sản xuất vụ đông đã đem lại hiệu quả kinh tế cao đối với người nông dân. Do vậy, các cấp, ngành chức năng đã tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hướng dẫn người dân chủ động sản xuất vụ đông đảm bảo khung thời vụ, nâng hiệu quả kinh tế.

Theo báo cáo từ các huyện, thành phố, các loại cây trồng vụ đông xuân năm 2021 chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, mưa nhỏ kết hợp với thời tiết rét đậm, rét hại nên cây trồng sinh trưởng phát triển kém và thiệt hại hơn 19 ha. Trong đó, có 2,1 ha rau màu thiệt hại dưới 30%, gần 16 ha ngô, rau màu thiệt hại từ 50 – 70%… Để hạn chế thiệt hại trong vụ đông năm 2022, UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo phòng chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuẩn bị đầy đủ vật tư, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông.

 1 1 2

Người dân thành phố Lạng Sơn rãy cỏ làm đất để sản xuất vụ đông

Những ngày giữa tháng 11/2022, trên khắp cánh đồng của huyện Văn Quan, bà con nông dân đang tất bật làm đất, cày ải, lên luống, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để gieo trồng vụ đông. Ông Hứa Văn Lợi, thôn Nà Bung, xã Điềm He cho biết: Năm nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi nên ngay sau khi thu hoạch xong lúa mùa, gia đình tôi đã chủ động mua các loại giống và ứng dụng máy móc vào cày ải, lên luống. Do vậy, đến nay, gia đình đã trồng xong được gần 4 sào rau và khoai tây. Để tránh bị ngập úng, tôi lên luống cao, làm mương thoát nước ở đầu ruộng và chuẩn bị dụng cụ che chắn sương khi trời rét đậm rét hại.

Không chỉ gia đình ông Lợi, các hộ dân khác cũng đang tất bật, khẩn trương gieo trồng vụ đông để kịp tiến độ. Văn Quan là một trong những huyện có diện tích sản xuất vụ đông nhiều của tỉnh. Tính đến thời điểm này, người dân toàn huyện đã thu hoạch xong lúa mùa và đang tranh thủ thời tiết thuận lợi nạo vét kênh mương, trữ nước, làm đất để trồng các loại rau màu vụ đông, một số hộ đã làm đất xong và tiến hành trồng.

Ông Chu Văn Vượng, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Quan cho biết: Vụ đông năm nay, toàn huyện phấn đấu trồng trên 340 ha cây trồng. Trong đó, cơ cấu cây trồng chủ yếu tập trung vào các loại rau giá trị cao như bắp cải ngồng, cải làn và một số cây trồng khác như ớt, khoai tây… Đến thời điểm này, toàn huyện đã trồng được 134 ha (đạt 39,4 % so với với kế hoạch). Để sản xuất vụ đông hiệu quả, chúng tôi đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tuyên truyền người dân chủ động chuẩn bị giống cây trồng tại các cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng, ứng dụng khoa học kỹ thuật đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Đồng thời, chúng tôi đang xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và hướng dẫn người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cây vụ đông.

Cùng với Văn Quan, không khí sản xuất vụ đông trên cánh đồng của các huyện cũng đang khẩn trương. Vụ đông năm nay, toàn tỉnh dự kiến trồng 4.500 ha cây các loại, trong đó: rau là 2.600 ha, ngô 180 ha, thạch đen 400 ha, khoai tây 600 ha… Thời điểm này, cơ bản các huyện đã thu hoạch xong cây trồng vụ mùa và bắt tay vào sản xuất vụ đông. Để sản xuất vụ đông đạt kết quả tốt nhất, ngay từ đầu vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành văn bản về việc chủ động trong chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân 2022 – 2023 và phòng, chống dịch bệnh, đói rét cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản. Trong đó, sở đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân chuẩn bị đầy đủ vật tư đẩy nhanh tiến độ làm đất trồng gối vụ, rải vụ để khai thác tối đa điều kiện đất đai, hạn chế rủi ro sản phẩm bị mất giá. Đồng thời, tăng cường dự tính, dự báo sâu bệnh đề ra phương án phòng trừ kịp thời.

Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại, người dân trên địa bàn toàn tỉnh đã cày ải, làm đất phục vụ gieo trồng được 1.250 ha và trồng được trên 600 ha cây trồng các loại (đạt 13,34% so với kế hoạch). Trong đó, rau đậu đạt 523 ha, thạch đen là 8 ha, khoai tây trồng được 32 ha…

Bà Nguyễn Thị Huế, Trưởng Phòng Trồng trọt, Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo: Nhằm sản xuất vụ đông hiệu quả, bà con nông dân cần tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tập trung làm đất gieo trồng rau, màu vụ đông, thực hiện cày ải trên những diện tích đất không trồng cây vụ đông nhằm tiêu diệt mầm sâu, bệnh hại và cải tạo đất. Đồng thời, các đơn vị chuyên môn tại các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cây vụ đông, ứng phó với thời tiết để đảm bảo cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, tăng cường tuyên truyền người dân liên kết sản xuất tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ, chính quyền cùng sự chủ động, tích cực của người dân, tin tưởng rằng, vụ đông năm nay sẽ đạt kết quả cao, nâng thu nhập cho nông dân trên địa bàn.

Nguồn: baolangson.vn